ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

"อนุทิน" คอนเฟอเรนซ์ถึง อสม.ใต้ แจ้ง ได้รับค่าเสี่ยงภัยเพิ่ม 3 เดือน ขอขยันทำงาน ด้านหมอพยาบาลได้ค่าตอบแทนด้วยกว่า 200 ล้าน

 

เมื่อวันที่ 22 ก.ย. เวลา 13.40 น. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว. สาธารณสุข ประชุมทางไกลผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนส์ จากกระทรวงสาธารณสุข มาพูดคุยกับอาสาสมัครสาธารณสุขหมู่บ้าน (อสม.) ในพื้นที่ภาคใต้ โดยต้นต้น นายอนุทิน ได้หยอกล้อกับบรรดาอสม. โดยมีการสอบถามว่าวันนี้มีใครได้รับค่าตอบแทนอสม.บ้าง ส่วนตัวเป็นอสม.บุรีรัมย์เหมือนกันแต่ไม่ได้รับค่าตอบแทนเพราะสละสิทธิ์ไปแล้ว

นายอนุทิน กล่าวว่า ตนมีข่าวร้ายมาแจ้ง ตนเพิ่งออกมาจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ซึ่ง เมื่อวันที่ 21 ก.ย.ภายหลังพล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มาพบปะกับ อสม. ที่อิมแพค เมืองทองธานี แล้วรู้สึกประทับใจมากถึงช่วงเย็นยังส่ง ภาพที่สวมชุดอสม.ผ่านทาง LINE มาถึงตน ล่าสุดหลังจากการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ (22 ก.ย.) ยังมีมติอนุมัติเพิ่มค่าตอบแทนให้กับอสม.อีก 3 เดือน ดังนั้นตนขอแสดงความยินดีกับพี่น้องอสม.ทุกคนด้วย นี่คือผลตอบแทนจากผลการทำงาน คือสิ่งที่รัฐบาลได้เล็งเห็นถึงความเสียสละ ความทุ่มเท ความขยันขันแข็งของพี่น้องอสม.ทั่วประเทศ ถือว่าท่านนายกฯ รักษาสัญญา ส่วนภารกิจของอสม.ขอให้มีความขยันมากขึ้น เพราะเงินที่นำมาให้เป็นเงินงบประมาณของประเทศ แต่ก็ถือเป็นสิ่งที่ประเทศได้ตอบแทนเป็นค่าป่วยการ ที่อสม.ได้เสียสละความสุข ส่วนตัวเพื่อไปดูแลพี่น้องประชาชนที่เราจะต้องให้ความช่วยเหลือ 

 

 "นอกจากนี้ กรณีค่าตอบแทนหมอพยาบาลกว่า 200 ล้านบาท ล่าสุดครม.อนุมัติแล้วเช่นกัน วันนี้การรับมือการระบาดของโควิด 19 ของประเทศไทยมีมาตรฐานเป็นอันดับ 1 ของโลก ด้วยความร่วมมือกันของอสม. และบุคลากรสาธารณสุข จากนี้ต้องขอแรงให้ประสิทธิภาพงานของเรามีมากขึ้น และวันนี้กระทรวงสาธารณสุขพยายามลดความแออัดในโรงพยาบาลลง จึงมีนโยบายที่จะทำให้อสม.ของประเทศไทยต้องตื่นตัวเพิ่มมากขึ้นขอให้พี่น้องอสมตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. นี้เป็นต้นไปเป็นหมอประจำครอบครัว ดูแลสุขภาพประชาชน เมื่อประชาชนมีสุขภาพดีก็จะลดการไปโรงพยาบาลได้" นายอนุทินกล่าว