ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพดูงานรพ.พัทลุง ชูเป็นศูนย์เครื่องมือแพทย์ระดับดีเด่น ติด 1 ใน3 เผยหากเครื่องมือแพทย์ดี การบริการปชช.ย่อมมีคุณภาพ 

 

เมื่อวันที่ 23 ก.ย. ทพ.อาคม ประดิษฐสุวรรณ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ(สบส.) กล่าวพายหลังตรวจเยี่ยมศูนย์เครื่องมือแพทย์ต้นแบบ ที่ รพ.พัทลุง ว่า  สบส.มีภารกิจส่งเสริม พัฒนา ให้คำปรึกษาการดำเนินงานของโรงพยาบาลภาครัฐในด้านการจัดการเครื่องมือแพทย์ในโรงพยาบาล ให้เพียงพอ  พร้อมใช้ มีคุณภาพมาตรฐานและปลอดภัยต่อบุคลากรและประชาชนผู้มารับบริการ ในอดีตที่ผ่านมาส่วนใหญ่โรงพยาบาลภาครัฐ จะมีประเด็นปัญหาที่คล้ายกัน จากเครื่องมือที่ไม่เพียงพอ จัดซื้อซ้ำซ้อน ขาดการดูแล บำรุงรักษาที่ได้มาตรฐาน ทำให้เครื่องมือไม่พร้อมใช้ ผู้ใช้งานขาดความมั่นใจและไม่เชื่อมั่น ส่งผลกระทบต่อคุณภาพการดูแลรักษาผู้ป่วยและภาพลักษณ์ขององค์กร

ทพ.อาคม กล่าวว่า การจัดตั้งศูนย์เครื่องมือแพทย์ของ รพ.พัทลุงขึ้นมานั้น สามารถ แก้ไขปัญหา อุปสรรคต่าง ๆ ดังกล่าวได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นศูนย์กลางในการบริหารจัดการเครื่องมือแพทย์ที่ครบวงจร มีการจัดการวางแผน พัฒนาอย่างเป็นระบบ ซึ่งศูนย์เครื่องมือแพทย์ของ รพ.พัทลุง ได้ผ่านการคัดเลือกเป็นศูนย์เครื่องมือแพทย์ต้นแบบติด 1 ใน 20 แห่ง และยังผ่านการคัดเลือกเป็นรพ. 1 ใน 3 ของศูนย์เครื่องมือแพทย์ต้นแบบระดับศูนย์พัฒนาดีเด่น และยังถือเป็นต้นแบบระดับประเทศอันดับ 1 เรื่องศูนย์เครื่องมือแพทย์ด้วย

 

"ทั้งนี้ การจะผ่านมาตรฐานเป็นศูนย์เครื่องมือแพทย์ไม่ใช่ว่าใครจะมาขอก็ได้ แต่ต้องผ่านมาตรฐานตามข้อกำหนด 39 ข้อซึ่งเป็นแรวทางที่พัฒนามากว่า 20 ปี อาทิ การผ่านมาตรฐานโดยการสอบเทียบเพื่ออ้างอิงตามมาตรฐานสากล และต้องมีการฝึกอบรมผู้ใช้เครื่องมือแพทย์ เพราะหากผู้ใช้ไม่เป็นก็มีส่วนทำให้เครื่องมือแพทย์ชำรุดเสียหายได้เช่นกัน เพราะขนาดคนใช้เป็นเครื่องมือต่างๆก็ชำรุดเสียหายได้ ฯลฯ" ทพ.อาคมกล่าว

 

นพ.จรุง  บุญกาญจน์  ผอ.รพ.พัทลุง กล่าวว่า ศูนย์เครื่องมือแพทย์ รพ.พัทลุง ยังมีจุดเด่นที่แตกต่างมีการกำหนดเป็นนโยบายของโรงพยาบาลที่ชัดเจน มีสายการบังคับบัญชาที่ชัดเจน มีทีมงานสหวิชาชีพที่เข้มแข็ง ผู้บริหารทุกระดับให้การสนับสนุน และมีบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถเฉพาะทางในสาขาวิชาชีพวิศวกรรมชีวการแพทย์โดยตรง จึงทำให้มีความพร้อมในการให้บริการกับหน่วยงานภายในโรงพยาบาลตลอด 24 ชั่วโมง 

 

อีกทั้ง ยังมีการพัฒนาศักยภาพอย่างต่อเนื่องจน ณ ปัจจุบันได้ยกระดับเป็นศูนย์เครื่องมือแพทย์ประจำจังหวัดพัทลุง ที่ดูแลระบบบริหารจัดการเครื่องมือแพทย์ ในภาพรวมของจังหวัด เพื่อใช้ทรัพยากร บุคลากรร่วมกัน เป็นศูนย์ซ่อม บำรุงรักษาเชิงป้องกันและทดสอบ เป็นที่ศึกษาดูงานและฝึกงานของนักศึกษาด้านอุปกรณ์การแพทย์ สามารถอบรมให้ความรู้แก่หน่วยงานต่าง ๆ และเครือข่ายในพื้นที่ครอบคลุมทั้งโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลและโรงพยาบาล ทำให้ภาพรวมของต้นทุนและค่าใช้จ่ายในด้านการดูแลบำรุงรักษาเครื่องมือแพทย์ของจังหวัดลดลงแต่ยังคงซึ่งคุณภาพ มาตรฐาน ให้เครื่องมือเพียงพอ พร้อมใช้ปลอดภัยเชื่อถือได้ โดยผ่านตามเกณฑ์ประเมินมาตรฐานด้านเครื่องมืออุปกรณ์การแพทย์และสาธารณสุขของกรมสนับสนุนบริการสุขภาพและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในระดับประเทศ