ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมสนับสนุนฯ เสนอค่าตอบแทนอสม.ใหม่ 12 เดือน ขณะที่ ครม. อนุมัติเพิ่ม 3 เดือนก่อน พร้อมเดินหน้าเพิ่มศักยภาพงาน อสม.

 

เมื่อวันที่ 23 ก.ย. ที่จังหวัดพัทลุง นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กล่าวถึงกรณีคณะรัฐมนตรีอนุมัติการจ่ายค่าตอบแทนอาสาสมัครสาธารณสุขหมู่บ้าน (อสม.) เพิ่มอีก 3 เดือน ตั้งแต่เดือน ต.ค.-ธ.ค.2563 ว่า การอนุมัติเงินค่าตอบแทนดังกล่าวนั้น เป็นการอนุมัติเพิ่มจากการที่กระทรวงสาธารณสุขขอเพิ่มไปรอบที่ 2 จำนวน 12 เดือน เพราะมีการคาดการณ์ว่าโควิด-19 จะอยู่กับเราไปอีกสักระยะหนึ่ง จึงได้ขอค่าตอบแทนดังกล่าว ตามปีงบประมาณ 2564 ซึ่งจะอยู่ในกรอบวงเงินกู้เพื่อใช้ในการควบคุมป้องกันโรคโควิด - 19 ของกระทรวงสาธารณสุข 4.5 หมื่นล้านบาท แต่ครม.ก็อนุมัติให้ 3 เดือนก่อน 

นพ.ธเรศ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ สำหรับระบบการแพทย์ การเฝ้าระวังโรควิถีใหม่ (New Normal) สำหรับการควบคุม ป้องกันโรคโควิด-19 นั้น มีหลายเรื่องที่ต้องทำเพิ่ม เช่น ร่วมกับกรมสุขภาพจิตในการพัฒนาแอพพลิเคชั่นในประเมินติดตาม ค้นหา ผู้ได้รับผลกระทบทางด้านจิตใจ ทั้งความเครียด วิตกกังวล เพื่อนำเข้าสู่ระบบการดูแลต่อไป รวมถึงมีการจัดทำโฟกัสแอเรีย คือล็อคเป้าพื้นที่ที่มีความเสี่ยง เช่น ขณะนี้เพื่อนบ้านของไทยกำลังมีการระบาดของโควิด -19 สูง ก็จะให้ อสม.ชายแดนดูแล ตรวจสอบอย่างเข้มข้น รวมถึงใน 10 จังหวัด ที่มีการใช้แรงงานต่างด้าวจำนวนมาก ก็ได้มีการพัฒนาอาสาสมัครสาธารณสุขต่างด้าว (อสต.) ในชุมชน โรงงานเหล่านั้น 

 

"สิ่งสำคัญคือ ตอนนี้อสม.มีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งตะมีการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามา จึงต้องอาศัยอสม.ในการทำความเข้าใจ สร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับโรคโควิด-19 ให้กับประชาชนเพื่อให้อยู่ร่วมกับโควิด-19 ได้ ด้วยการคัดกรองได้อย่างรวดเร็ว เข้มแข็ง มีการสร้างความเข้มแข็งระดับชุมชน โดยทำเป็นโครงการระดับตำบล โดยมีอสม.เป็นตัวนำซึ่งนอกจากการควบคุมป้องกันโควิด-19 แล้ว ยังสามารถนำไปใช้กับโรคอุบัติใหม่อื่นๆ ได้ด้วย" นพ.ธเรศ กล่าว