ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นายช่างเทคนิคขอความมั่นคงสายอาชีพ เหตุทำงานเบื้องหลังดูแลเครื่องมือแพทย์ให้ได้มาตรฐานก่อนใช้รักษาผู้ป่วย ทำงานตลอด 24 ชั่วโมง แต่ยังขาดตำแหน่งการเติบโต ความมั่นคงในสายงาน ด้านสบส.รับลูกตั้งคณะทำงานหารือความเป็นไปได้

นางนันทนา เรืองพุฒ นายช่างเทคนิคชำนาญงาน หัวหน้าศูนย์เครื่องมือแพทย์ รพ.พัทลุง กล่าวระหว่างการนำเสนอการดำเนินการพัฒนาศูนย์เครื่องมือแพทย์ รพ.พัทลุง ต่อผู้บริการกรมสนับสนุนบริการสุขภาพที่เดินทางเข้าเยี่ยมชม รพ.พัทลุง เมื่อวันที่ 22-23 ก.ย.ที่ผ่านมา ว่า ศูนย์เครื่องมือแพทย์ที่รพ.พัทลุง เรียกว่าเป็นศูนย์กลางในการดูแลบำรุงรักษาเครื่องมือแพทย์ต่างๆ ให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล และยังเป็นศูนย์ที่ให้รพ.ใกล้เคียงยืมเพื่อใช้บริการรักษาผู้ป่วย ซึ่งการทำงานภายในศูนย์แห่งนี้ ทำตลอด 24 ชั่วโมง โดยมีบุคลากร 5 คน เป็นข้าราชการ 1 คน พนักงานราชการ 2 คน พนักงานกระทรวง 1 คน และลูกจ้างชั่วคราวอีก 1 คน

“จริงๆแล้วสิ่งที่อยากขอความกรุณาผู้บริหาร คือ เรื่องตำแหน่ง เนื่องจากปัจจุบันตำแหน่งนายช่างเทคนิค ไม่มีได้กำหนดตำแหน่งชัดเจน ทั้งๆที่ตำแหน่งนี้จบสาขาอุปกรณ์การแพทย์โดยตรง ผ่านการฝึกอบรมหลักสูตรจากสถาบันที่ได้รับการยอมรับ สามารถซ่อมบำรุงรักษาเชิงป้องกันและทดสอบค่าได้ตามคุณสมบัติของเครื่อง ซึ่งถือว่าสำคัญมาก เพราะหากเครื่องไม่ผ่านมาตรฐานย่อมก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้รับบริการได้ แต่ด้วยปัจจุบันตำแหน่งเราไม่ได้มีการกำหนดเป็นสายวิชาชีพ แต่ได้เป็นสายสนับสนุน ซึ่งอยากขอให้ทางผู้บริหารช่วยผลักดันให้ตำแหน่งนายช่างเทคนิค เป็นสายวิชาชีพในกลุ่มวิศวกรรม หรือที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้มีโอกาสเติบโตในการทำงาน ในการบรรจุตำแหน่งราชการได้” นางนันทนา กล่าว

ด้านทพ.อาคม ประดิษฐสุวรรณ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ(สบส.) กล่าวถึงเรื่องนี้ ว่า เรื่องนี้สำคัญมาก โดยบุคลากรที่ทำงานตรงนี้ ซึ่งเป็นช่างเทคนิค หากเป็นไปได้ในการกำหนดตำแหน่งก็จะทำให้มีความมั่นคงในอาชีพ เพราะอย่าลืมว่าน้องๆกลุ่มนี้มีความสำคัญและหากมีความเชี่ยวชาญมากๆ ก็จะถูกซื้อตัวได้ ทางกรมฯ จึงคิดว่าจะมีการตั้งคณะทำงานเพื่อมาพูดคุยกันว่า จะทำอย่างไรให้สายอาชีพนี้มีความมั่นคงมากขึ้น

เรื่องที่เกี่ยวข้อง