ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่เห็นควรอนุญาตให้ “6 กลุ่มบุคคล” เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรตามข้อกำหนด พร้อมต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ อีก 1 เดือนตั้งแต่ 1-31 ต.ค.63 เพื่อควบคุมโรคโควิด-19

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) แถลงข่าวหลังการประชุม ศบค. ชุดใหญ่ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ในฐานผอ.ศบค. เป็นประธานประชุม ว่า ที่ประชุมเห็นควรในเรื่องการอนุญาตให้บุคคลเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร โดยอาศัยอำนาจตามข้อ 3 ของข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9(ฉบับที่13) มี 6 กลุ่ม คือ

1. อนุญาตให้นักกีฬาต่างชาติเดินทางมาเข้าร่วมการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติเฉลิมพระเกียรติ วันที่ 6-19 ต.ค.นี้

2.แนวทางการปฏิบัติในการกักตัวนักบินและลูกเรือบริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) ใน Repatriation Fight

3.การอนุญาตให้ผู้ถือวีซ่าประเภทคนอยู่ชั่วคราวประเภทต่างๆ เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร ซึ่งเป็นนักธุรกิจที่มีความจำเป็นเข้ามาเพื่อประโยชน์การดำเนินการธุรกิจแต่เข้ามาไม่ได้ ดังนั้น เพื่อเศรษฐกิจของประเทศ จึงต้องอนุญาตให้เข้ามา แต่ก็ต้องมีสำเนาบัญชีเงินฝากติดต่อกัน 6 เดือนไม่น้อยกว่า 5 แสนบาท

4.การกำหนดเงื่อนไขผู้ขอวีซ่าท่องเที่ยว สำหรับกลุ่ม Long Stay ตามที่ครม.เห็นชอบเมื่อวันที่ 15 ก.ย.63

5.การอนุญาตให้ผู้ถือบัตร APEC Card เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร

6.การอนุญาตให้ผู้ที่ประสงค์จะพำนักในประเทศไทยในระยะสั้นและระยะยาวเดินทางมาในราชอาณาจักร ซึ่งมีคนที่มีความต้องการมาอยู่ในช่วง 60 วันสามารถขอต่อได้อีก 30 วัน แต่ต้องมีบัญชีฝากย้อนหลัง 6 เดือนเทียบเงินไทย 5 แสนบาท ตรงนี้กระทรวงการต่างประเทศจะพิจารณาอนุญาต

“นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเห็นควรเสนอขยายระยะเวลา พ.ร.ก.ฉุกเฉินต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.2563 ถึงวันที่ 31 ต.ค.2563 ซึ่งวัตถุประสงค์ยังคงเช่นเดิม คือ การควบคุมป้องกันโรค ส่วนเรื่องอื่นๆในเรื่องการชุมนุมมีกฎหมายอื่นๆก็ดูแลกันไป และเรื่องที่ 2 มีการพิจารณาและเห็นควรอนุญาตให้สมาคมแบดมินตันแห่งประเทศไทยเสนอจัดการแข่งขันแบดมินตันระดับนานาชาติ “BWF World Tour” ในประเทศไทย ซึ่งมีนักกีฬาดังชื่อเสียงระดับโลกเข้ามา” โฆษก ศบค. กล่าว

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวตอบคำถามกรณีศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ อาจารย์จุฬาฯ เสนอให้มีทีมเข้าไปตรวจเชื้อในเมียนมาเพื่อป้องกันรอบด้านมากขึ้น นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า จริงๆไทยกับประเทศเพื่อนบ้านมีความร่วมมือกันดีมาตลอด ส่วนครั้งนี้ท่านรองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กำชับเรื่องนี้และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องประสานงาน ว่า เราพร้อมให้ความร่วมมือ ซึ่งก็รอการตอบรับและการร่วมมือเชิงลึกมากกว่านี้

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง

“อนุทิน” เผยอยู่ระหว่างทดลองความเป็นไปได้ลดเวลากักตัว 14 วัน ผู้เดินทางกลับจากตปท.