ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองนายฯ-รมว.สธ. เผยที่ประชุม ศบค.ยังไม่ได้หารือประเด็นลดระยะเวลากักตัวผู้เดินทางจากตปท. แต่ล่าสุดทีมแพทย์อยู่ระหว่างหารือและทดลองความเป็นไปได้ลดจำนวนวันกักกันโรค

เมื่อวันที่ 28 กันยายน ที่ กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวภายหลังการเดินทางกลับมาจากการประชุมที่ทำเนียบรัฐบาล ว่า ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)(ศบค.) ยังไม่มีการหารือเรื่องลดระยะเวลาการกักตัวผู้เดินทางมาจากต่างประเทศในสถานกักกันโรค

“แต่วันนี้ทางคณะแพทยศาสตร์ และ ที่ปรึกษารมว.สธ. กำลังหารือกันในวิธีการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ซึ่งทำให้เห็นว่าการตรวจที่เขาได้ทำไปแล้วได้ผลว่า จริงๆ หากติดเชื้อแล้วเชื้อจะปะทุขึ้นมาภายใน 4 วัน ตอนนี้ทดลองไปกว่า 100 ตัวอย่าง ซึ่งผลออกมา 100% ว่าเป็นเช่นนั้นจริง แต่ร้อยกว่ารายก็ยังไม่พอ จะเอาเป็นพันๆ ราย ต้องคุยกับทางกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์และกรมควบคุมโรค ว่าขอให้ตรวจกับกลุ่มผู้เดินทางเข้าประเทศและอยู่ในสถานกักกันโรค หากได้เป็นพันราย ผลออกมาว่า 100% และหลังจากการตรวจแล้ว หลังจาก 4-5 วันแล้วไม่เป็นอะไร เราจะพิจารณาการลดจำนวนวันที่ต้องกักกันโรค เราจะค่อยๆขยับเข้าไปให้เกิดความสะดวกสบายที่สุดในทุกด้าน” นายอนุทิน กล่าวและว่า จะต้องถามรายละเอียดในการตรวจกับ ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าจะต้องรอผลของ 1,000 รายก่อนถึงจะพิจารณาหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ตามหลักควรจะเป็นเช่นนั้น เพราะจำนวนร้อยรายยังไม่สามารถยืนยันได้ แต่ในฐานะ รมว.สธ. จะให้การสนับสนุนการทดลองในทุกรูปแบบ หากมีผลดีก็จะเป็นประโยชน์ต่อประชาชน

ต่อข้อคำถามว่าจะให้ได้ผลสรุปเมื่อไหร่ นายอนุทิน กล่าวว่า ตอนนี้คณะแพทยศาสตร์เสนอมาแล้วว่า ได้ทดลองกับกลุ่มทดลองแล้วได้ผล และมาความร่วมมือจากทางกรมควบคุมโรค เพราะใช้การตรวจจากวิธี RT-PCR ที่เป็นมาตรฐาน เป็นการตรวจอีกแบบหนึ่งซึ่งใช้วิธีเจาะเลือดปริมาณน้อย

“ตรวจด้วยเลือด เหมือนการเจาะตรวจเลือดก่อนบริจาค ซึ่งมีค่าใช้จ่าย แต่ได้มอบนโยบายให้กับ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ว่าที่อธิบดีกรมควบคุมโรคคนใหม่ แล้วว่า อะไรที่เป็นประโยชน์ ทำแล้วเกิดความสะดวกสบายต่อประชาชน และการรุกเข้าไปสู้กับโควิด-19 เข้าไปได้มากยิ่งขึ้นก็ต้องทำ” นายอนุทิน กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามถึงการตั้งข้อสังเกตของ รศ.(พิเศษ)นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ นายกสมาคมโรคติดเชื้อในเด็กแห่งประเทศไทยและคณะที่ปรึกษารมว.สธ. ว่าอาจจะไม่สามารถลดเหลือ 7 วันได้ทันที ควรจะต้องลดระยะเป็น 10 วันก่อน นายอนุทิน กล่าวว่า ก็ลดเป็นลำดับก็ได้

“อย่าถามคนที่ไม่ใช่แพทย์ ถ้าแพทย์ยืนยันว่าเป็นอย่างนี้ คือ 1.ตรวจหาเชื้อได้อย่างแม่นยำ 2.ต้องมีการยืนยันด้วยทฤษฎี หลักวิทยาศาสตร์ว่า หากติดเชื้อ ก็ติดอยู่แถวๆ 4 วัน ไม่เกิน หากแพทย์ยืนยัน มีการรองรับ เราก็เดินหน้า” นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามว่าที่ผ่านมาใช้งบประมาณในการกักกันโรคไปมากเท่าไหร่และหากลดระยะเวลากักตัว จะช่วยลดงบได้มากขึ้นเท่าไหร่ นายอนุทิน กล่าวว่า แน่นอนว่าทุกอย่างจะประหยัด ไม่ใช่เพียงงบประมาณในการกักกันโรค และลดค่าใช้จ่ายทุกแบบด้วย

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง :

ศบค.ต่ออายุ พรก.ฉุกเฉินอีก 1 เดือนถึง 31 ต.ค. พร้อมเห็นควรอนุญาต 6 กลุ่มบุคคลเข้าไทย

เปิด 10 จังหวัด 40 อำเภอติดเมียนมาระวังโควิด-19