ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองนายกฯ-รมว.สธ. เผยเปิดประเทศ เลือกกลุ่มจังหวัดที่มีความพร้อมสูงสุด ไม่ตั้งเป้าว่าจังหวัดไหนต้องเปิดก่อน เพราะไม่ต้องการให้มีการครหาว่าใช้ บางจังหวัดเป็นหนูทดลอง แต่จะให้จังหวัดที่มีความพร้อมได้สิทธิ์ก่อน

เมื่อวันที่ 4 ต.ค. ที่ศูนย์แพทย์ชนบท โรงพยาบาลบุรีรัมย์ สาขา 3 จังหวัด บุรีรัมย์ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมว.สธ.) ได้กล่าวถึงกรณีที่ภาครัฐ กำลังผ่อนคลายมาตรการ ไปจนถึงการเปิดประเทศ อย่างมีข้อจำกัด เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ ว่า

เรื่องการผ่อนคลาย เป็นอำนาจการตัดสินใจของ ศบค. แต่ทางกระทรวงสาธารณสุข เป็นฝ่ายเสนอเรื่องขั้นตอน และมาตรการ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยด้านสุขภาพ ซึ่งกระทรวงฯ ได้เตรียมการรองรับไว้หมดแล้ว ทั้งสถานบริการ การสำรองยา เวชภัณฑ์ ประสบการณ์ และองค์ความรู้

สำหรับการเปิดประเทศ จะเลือกเปิดในกลุ่มจังหวัดที่มีความพร้อมสูงสุดก่อน ไม่ตั้งเป้าว่าจังหวัดไหนต้องเปิดก่อน เพราะไม่ต้องการให้มีการครหาว่าใช้ บางจังหวัดเป็นหนูทดลอง แต่จะให้จังหวัดที่มีความพร้อมได้สิทธิ์ก่อน อาจจะคลายล็อกพร้อมกันทั้งประเทศก็เป็นได้ แต่ต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณาของ ศบค. ส่วนประชาชนคนไทย ยังต้องขอความร่วมมือให้สวมหน้ากาก ล้างมือ และเว้นระยะห่างกันบ้าง วิธีการเหล่านี้ พิสูจน์มาแล้วว่า ช่วยป้องกันโควิด-19 ได้จริง