ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองนายกฯ- รมว.สธ. ยันตั้งอนุกรรมการสอบข้อเท็จจริงกรณีคลินิกทุจริตบัตรทอง ตรวจสอบครอบคลุมทั้งหมด หากพบผู้บริหารหรือใครเกี่ยวข้องเอาผิดทั้งหมด ขณะที่ สปสช. เตรียมเปิดตัวระบบยืนยันตัวตนการใช้สิทธิบัตรทอง 15 ต.ค. นี้

เมื่อวันที่ 5 ต.ค. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จะเดินทางไปทำเนียบรัฐบาล เรียกร้องให้มีการตรวจสอบอดีตผู้บริหารสปสช. เกี่ยวเอี่ยวทุจริตคลินิกบัตรทอง โดยที่ผ่านมา ตนเคยได้มีการตั้ง ให้นายจิรวุสฐ์ สุขได้พึ่ง อัยการอาวุโส สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายประเมินผล ประธานคณะอนุกรรมการสอบข้อเท็จจริงกรณีหน่วยบริการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายเป็นเท็จ ครอบคลุมการตรวจสอบภายในและภายนอกสปสช.

"การสอบสวนเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ ไม่ใช่สอบสวน 1-2 วันแล้วเสร็จ มันเกี่ยวกับคนจำนวนมาก ต้องยืนยันตัวตน ยืนยันเอกสาร ยืนยันผู้ปฏิบัติ ว่าทำไมถึงเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น มันหลุดตรงไหนต้องดูให้หมด เป็นคดีอาญาแผ่นดิน ไม่ใช่ทำตามอารมณ์โกรธของเรา ไม่ได้ ต้องดูหลักฐานทั้งหมด" นายอนุทิน กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่าในข้อสังเกตของนายศรีสุวรรณ ว่า หลังจากที่มีการเปิดรับหน่วยบริการใหม่ทดแทน และมีอดีตผู้บริหารสปสช.บางคนออกมาตั้งคลินิกทั่วทั้ง กทม. และปริมณฑลหลายสาขา จนเป็นที่ผิดสังเกต นายอนุทิน ตอบสั้น ๆ ว่า เป็นเรื่องที่ต้องจัดการ หากเป็นจริงก็ตามนั้น ซึ่งอนุกรรมการสอบฯ ดำเนินการอยู่ว่า มีการเชื่อมโยงกับใครหรือไม่ อย่างไร

ด้าน ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการ สปสช . กล่าวว่า แนวทางการแก้ไขปัญหาทุจริตคลินิกบัตรทองนี้ ในวันที่ 7-9 ต.ค. เตรียมเชิญคลินิก และรพ.เอกชน ที่สนใจเข้าร่วมโครงการหลักประกันสุขภาพเข้าหารือ ชี้แจงถึงหลักเกณฑ์ต่างๆ ทั้ง วิธีการจ่ายเงิน ความโปร่งใสและเป็นธรรม โดยในระหว่างนี้ ได้มีสถานพยาบาล 111 แห่ง เข้าร่วมมาทดแทน คลินิก ที่มีปัญหาไปก่อน ซึ่งยืนยันว่าการรักษาขณะนี้ประชาชน สามารถไปใช้สิทธิ์ได้ทุกที ส่วนเรื่องกรณีอดีตผู้บริหารสปสช. เอี่ยวทุจริตนั้น ก็ยินดีที่จะให้เข้ามาตรวจสอบ เพราะการบริหารของสปสช.ไม่ได้บริหารแบบตัวบุคคล แต่เป็นการบริหารโดยมติของบอร์ด

“ส่วนการป้องกันปัญหาการทุจริตปัญหาในอนาคต จะนำระบบการยืนยันตัวตนผู้เข้ารับบริการ ผ่านแอปพลิเคชั่นเป๋าตัง ของธนาคารกรุงไทย ใช้ในการยืนยันตัวตนแทนบัตรประชาชน ด้วย Health Digital ID ยังสามารถจองตารางนัดหมายล่วงหน้าเพื่อเข้ารับบริการ ดูประวัติการใช้สิทธิ์ย้อนหลัง ระบบและชำระค่าบริการส่วนเพิ่มที่อยู่นอกเหนือสิทธิ์ได้ทันที ซึ่งจะเปิดตัววันที่ 15 ต.ค.นี้” รองเลขาธิการ สปสช. กล่าว