ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม พร้อมครอบครัวผู้เสียหายจากการทำคลอด บุก สธ.ขอความเป็นธรรม

เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม ที่ กระทรวงสาธาณสุข(สธ.) นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม พร้อมด้วยครอบครัวผู้เสียหายจากการทำคลอดที่โรงพยาบาล(รพ.) สมุทรสาคร จำนวน 3 ราย เดินทางมายังกระทรวงฯ โดยความตั้งใจเดิมคือจะนำศพเด็กทั้ง 3 ศพที่อ้างว่าเสียชีวิตจากทำการคลอดมาวางที่หน้าห้องรัฐมนตรีว่าการ สธ. แต่ภายหลังเปลี่ยนความตั้งใจ เนื่องจากให้เกียรติและต้องการเข้ามาพูดคุยเบื้องต้นก่อน โดยนายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการสธ. มอบหมายให้ นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ รองปลัดสธ. เป็นผู้รับเรื่องแทน

นายอัจฉริยะ กล่าวว่า ใน 1 ปีที่ผ่านมา รพ.สมุทรสาคร มีการทำคลอดเด็กแล้วเสียชีวิตมากกว่า 100 ศพ เฉพาะในเดือนกันยายน จำนวน 42 ศพ วันนี้ตนจึงพาผู้เสียหายเข้าร้องเรียนต่อ รมว.สธ. ถึงมาตรฐานของ รพ. และหาข้อเท็จจริงว่า ทำไมบางศพถึงจัดอยู่ในศพไร้ญาติทั้ง ๆ ที่มีพ่อแม่พร้อมรับศพไปทำพิธีกรรมเอง และในบางรายทาง รพ. ไม่ได้แจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งเป็นการปกปิดข้อมูล ทั้งนี้หลังเกิดเหตุการณ์ขึ้นทาง รพ. ไม่มีความรับผิดชอบ ไม่ดูแลครอบครัวผู้เสียหาย แม้ทาง รพ. จะมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง แต่ตนไม่มีความเชื่อมั่นใน รพ. และต้องการให้ รมว.สธ.เข้ามาดูแลด้วยตนเอง เพราะการมีศพเด็กมากกว่าร้อยศพ ไม่ใช่เรื่องปกติ จะต้องตรวจสอบคุณภาพของ รพ. เพื่อความชัดเจน

“เมื่อรู้ว่าทาง รพ. ไม่สามารถให้บริการคลอดในจำนวนมากได้ ทำไมถึงไม่ส่งต่อไปยัง รพ.อื่น ๆ และยังพบว่าหมอเปิดคลินิกส่วนตัวให้บริการพิเศษ รับฝากท้องจำนวนมาก  ในวันนี้ได้นำศพเด็กมาแล้ว ศพอยู่ในรถ แต่เกรงใจและให้เกียรติ อย่างไรก็ตามให้เวลา 7 วันในการดำเนินการ ถ้ายังไม่มีความคืบหน้าก็จะนำศพเด็กมาวางไว้ที่หน้าห้อง รมว.สธ. จริงๆ นี่เป็นคนไทยที่คลอดแล้วเสียชีวิต ยังมีแรงงานต่างด้าวอีกจำนวนมากที่ไม่มีปากเสียงอีกกี่ศพ” นายอัจฉริยะ กล่าว

นพ.สุระ กล่าวว่า ทาง สธ.จะเข้าไปดำเนินการหาข้อเท็จจริงเชิงประจักษ์ ให้เสร็จภายใน 3 เดือน โดยระหว่างนั้นก็จะมีการดำเนินการตรวจสอบคุณภาพ รพ. ควบคู่กันไป และส่วนผู้เสียหายจะได้รับการเยียวยาตามกฎหมายพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ มาตรา 41 ตนขอเวลาให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตามระเบียบเพื่อความถูกต้อง แต่เบื้องต้นทราบข้อมูลว่า รพ.สมุทรสาคร มีผู้มาคลอดเฉลี่ยวันละ 20 ราย หรือปีละ 7,000-8,000 ราย โดยรพ. มีสูตินรีแพทย์ประมาณ 8-9 ราย ดังนั้นจะมอบหมายให้ผู้ตรวจราชการเขตสุขภาพที่ 5 เข้าไปตรวจสอบว่าอัตราการเข้ามารับการบริการคลอด จะมากกว่าประสิทธิภาพการดูแลของ รพ. หรือไม่ ซึ่งตามาตรฐานคือหาก รพ.ใดที่ไม่สามารถดูแลจำนวนผู้มาคลอดได้ ก็จะต้องส่งต่อไปยัง รพ.อื่นใกล้เคียง

นพ.อนุกูล ไทยถานันดร์ ผู้อำนวยการ รพ.สมุทรสาคร กล่าวว่า ตั้งแต่เดือนมิถุนายน-กันยายน ในระยะเวลา 4 เดือน มีศพทารกที่เสียชีวิตภายใน 24 ชั่วโมงหลังจากการทำคลอด จำนวน 14 ศพ แบ่งเป็น เดือนมิถุนายน 2 ราย เดือนกรกฎาคม 5 ราย เดือนสิงหาคม 3 ราย และ เดือนกันยายน 4 ราย โดยการจัดการศพทารกจะจำหน่าย 2 สัปดาห์ต่อ 1 ครั้ง และศพผู้ใหญ่จะจำหน่ายทุก 7 วัน เนื่องจากร่างใหญ่กว่า และข้อมูลเฉลี่ย รพ.สมุทรสาคร ทำคลอดเฉลี่ยวันละ 20 ราย หรือ เดือนละ 600 ราย จะมีเสียชีวิตเฉลี่ย 4 ราย ส่วนในกรณีที่มีการเก็บศพเด็กไว้นานถึง 7 เดือนนั้น อาจเกิดจากการสื่อสารคลาดเคลื่อนระหว่างห้องเก็บศพและการจำหน่ายศพ

เรื่องที่เกี่ยวข้อง