ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองนายกฯ-รมว.สธ. ตอบชัดกรณีย้าย “นพ.ชาญชัย” นั่งผอ.รพ.ร้อยเอ็ด เป็นอำนาจปลัดสธ. ย้ายเพื่อใช้ความสามารถบริหารรพ.อื่นให้พัฒนาขึ้น ส่วนเรื่องนี้จะจบอย่างไร..เมื่อเกิดที่ขอนแก่นก็ต้องจบที่ขอนแก่น สิ่งสำคัญต้องไม่กระทบบริการปชช.

หลังจากประชาชนคนขอนแก่นเดินทางมายังกระทรวงสาธารณสุข เพื่อทวงถามผู้บริหารสธ. กรณีมีคำสั่งย้ายนพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น ไปเป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาลร้อยเอ็ด ทั้งที่ก่อนหน้านั้นไม่ถึง 1 สัปดาห์มีคำสั่งให้ นพ.ชาญชัย กลับไปนั่งผอ.รพ.ขอนแก่นตามเดิม หลังจากถูกให้มาอยู่ที่สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขเนื่องจากถูกตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรงกรณีเงินบริจาครพ.ขอนแก่น ซึ่งกลุ่มประชาชนคนขอนแก่นมองว่า ไม่เป็นธรรมกับนพ.ชาญชัย ขณะที่ก่อนหน้านั้นด้านนพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดสธ.ระบุว่าเรื่องนี้ไม่ได้มีการกลั่นแกล้งใดๆ ขณะเดียวกันกลับมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่าเรื่องนี้อาจมาจากเจ้ากระทรวงเจรจากับนพ.ชาญชัย หรือไม่นั้น

(ข่าวเกี่ยวข้อง: ปลัด สธ.ย้ำย้าย "หมอชาญชัย" ไม่ได้กลั่นแกล้งหรือตั้งเงื่อนไขอื่นใด)

ล่าสุดเมื่อวันที่ 14 ต.ค. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ให้สัมภาษณ์เรื่องนี้ ว่า เรื่องนี้ตนไม่ได้มีส่วนอะไร ทำไมต้องไปเจรจาอะไร สิ่งที่อยากให้เกิดคือ อยากให้เกิดความสงบในกระทรวงสาธารณสุข ที่แล้วก็แล้วไป อย่าไปต่อความยาวสาวความยืด นี่คือ ความต้องการในฐานะเจ้ากระทรวง แต่จะได้รับความร่วมมือหรือไม่ ก็ต้องแล้วแต่สิทธิส่วนบุคคลของแต่ละคน

เมื่อถามว่ากังวลหรือไม่เพราะดูเหมือนเรื่องยังไม่จบ ภาคประชาชนคนขอนแก่นก็ยังมาเรียกร้องที่กระทรวงฯ นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องการย้ายเป็นอำนาจของปลัดกระทรวงสาธารณสุข ท่านใช้ดุลยพินิจของท่าน ไม่เกี่ยวกับตน ตนย้ำอย่างเดียว่า ทำอะไรขอแค่ไม่กระทบการให้บริการประชาชน ซึ่งทุกๆ ฝ่ายก็ให้คำยืนยันว่า จะไม่มีวันกระทบการให้บริการของพี่น้องประชาชน

“จริงๆ แล้วการเปลี่ยนแปลงโยกย้ายก็เป็นสิ่งที่ดีที่ควรกระทำอยู่เนืองๆ ยิ่งคนเก่ง เก่งพัฒนา เก่งบริหาร การได้ย้ายไปอยู่อีกที่หนึ่งก็เพื่อไปพัฒนาบริหารอีกที่หนึ่ง จะได้เจริญรุ่งเรืองในทุกๆที่ คุณหมอชาญชัยก็เป็นหมอนักพัฒนา เป็นผู้บริหารชั้นยอดไปที่ไหนก็มีคนเชื่อถือ ให้ความร่วมมือ เมื่อครบวาระที่ท่านปลัดกระทรวงฯเห็นว่าควรมีการเปลี่ยนแปลงโยกย้าย และตั้งให้ท่านไปเป็นผอ.รพ.ร้อยเอ็ด ซึ่งก็หวังว่าภายในระยะเวลาอันสั้น รพ.ร้อยเอ็ดจะได้มีชื่อมีเสียง มีการบริหารจัดการที่ดี แบบนี้ไม่ดีกับบ้านเมืองหรืออย่างไร เอาคนเก่งไปพัฒนา” นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามต่อว่าในพื้นที่รพ.ขอนแก่นได้ถือป้ายคัดค้านการย้าย และเหมือนไม่สนับสนุนผอ.รพ.คนใหม่ นายอนุทิน กล่าวว่า รพ.นี้เป็นรพ.ของกระทรวงสาธารณสุข เป็นของคนไทยทุกคน อำนาจในการบริหารราชการแผ่นดินก็ชัดเจนว่า ใครทำหน้าที่อะไร ผอ.ท่านใหม่ก็เป็นรองแพทย์มาหลายปี มาตามครรลองทุกประการ ไม่มีปัญหาอะไร เราไม่เอาแล้วอย่างไร มันจะมีวันที่ทุกคนต้องไปปฏิบัติหน้าที่ราชการใครไม่ปฏิบัติก็ไม่ได้ รพ.ที่ไม่มีผอ. จะอยู่ได้หรือไม่ ก็ว่ากันไปตามนั้น แต่ยืนยันว่าการให้บริการประชาชนเป็นเรื่องสำคัญที่สุดของโรงพยาบาลขอนแก่น จะทำอะไรก็แล้วแต่อย่าให้ประชาชนเดือดร้อน

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า เรื่องนี้จะจบอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องนี้จะจบหรือไม่จบ.. อยู่ที่พวกเขา เรื่องเกิดที่ขอนแก่นก็ต้องจบที่ขอนแก่น มากระทรวงก็ไม่มีประโยชน์อะไร

 

ข่าวเกี่ยวข้อง: 

ปลัด สธ.แต่งตั้งโยกย้าย ผอ.รพศ./รพท.เพิ่มอีก 10 ตำแหน่ง "หมอชาญชัย" นั่งผอ.รพ.ร้อยเอ็ด

ปลัด สธ.แต่งตั้งโยกย้าย "นพ.สสจ.- ผอ.รพศ.รพท." ทั่วประเทศ 29 คน

ปลัดสธ.สั่งย้าย “หมอชาญชัย” กลับนั่งผอ.รพ.ขอนแก่นตามเดิม

ปลัดสธ.แต่งตั้งโยกย้าย ผอ.รพศ./รพท. รวม 16 ตำแหน่ง "หมอเกรียงศักดิ์" นั่งผอ.รพ.มหาราชนครราชสีมา