ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมควบคุมโรคแถลงรายละเอียดพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 2 รายในอ.แม่สอด จ.ตาก หลังก่อนหน้านี้พบ 3 ราย รวมทั้งหมด 5 ราย เป็นชาวเมียนมาทั้งหมด ส่วนผู้สัมผัสในครอบครัว ลูกสาว หลานสาวหลานชายยังรอผลยืนยัน

เมื่อวันที่ 17 ต.ค. ที่กรมควบคุมโรค นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ รักษาการอธิบดีกรมควบคุมโรค(คร.) กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) แถลงข่าว กรณีพบผู้ติดเชื้อโควิด 19 ที่่อำเภอแม่สอด จ.ตาก ว่า ข้อมูลขณะนี้พบผู้ติดเชื้อ 5 รายเป็นชาวเมียนมา จากการตรวจเชื้อเชิงรุกวันที่ 9-17 ต.ค.2563 ที่อ.แม่สอด จ.ตาก และส่งรักษาตัวที่รพ.เมียวดี โดยก่อนหน้านี้มีการตรวจเชื้อเชิงรุกตั้งแต่วันที่ 8 ต.ค. ต่อมาวันที่ 9 ต.ค.ได้มีการสุ่มตรวจพนักงานขับรถชาวเมียนมาจำนวน 60 รายและพบเชื้อ 2 ราย หลังจากนั้นก็มีการตรวจเชิงรุกต่อเนื่อง กระทั่งวันที่ 10 ต.ค. ได้ค้นหาผู้สัมผัสเสี่ยงสูง และตรวจ RT-PCR เป็นชาวเมียนมา 58 รายพบเชื้อเพิ่ม 1 ราย

 

“หลังจากนั้นค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกในชุมชนใกล้เคียง 4 แห่ง ระหว่างวันที่ 12-13 ต.ค. ตรวจทั้งหมด 4,187 ราย พบผู้ติดเชื้อ 2 ราย (ซึ่งเป็นรายที่ 4 และรายที่ 5) โดย 2 รายเป็นชาวเมียนมาในฝั่งไทย เป็นสามีภรรยา โดยสามีอายุ 63 ปี และภรรยาอายุ 53 ปี น่าจะติดเชื้อจากลูกชาย หรือเป็นพนักงานขับรถส่งของจากเมียนมา ทั้งนี้ อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อมูลลูกชายที่เมียนมา อย่างไรก็ตาม สำหรับไทม์ไลน์ผู้ติดเชื้อพบว่า ทั้งสามีและภรรยาในช่วงวันที่ 2 และวันที่ 9 ก.ย. ลูกชายที่อาศัยในเมียนมามาเยี่ยมใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง มีประวัติไปย่างกุ้ง ไม่ทราบเวลาชัดเจน ตรวจพบเชื้อวันที่ 7 ต.ค.63 ที่เมียวดี เมียนมา โดยวันที่ 9 ต.ค. เวลา 08.00-15.00น. มีแม่บ้านเมียนมามาทำงานบ้าน โดยมีการตรวจคัดกรองเชื้อวันที่ 13 ต.ค.ไม่พบสารพันธุกรรมของเชื้อ” นพ.โอภาส กล่าว

อย่างไรก็ตาม สำหรับไทม์ไลน์ของสามีนั้น พบว่า วันที่ 12 ต.ค.63 มีไปซื้อข้าวสาร อาหารแห้ง บริเวณตลาดสดศาลพ่อท้าว ไปซื้อไก่ บริเวณร้านมุกดา ซื้อนมวัวถุง บริเวณสี่แยกบ่อน้ำ วันที่ 13 ต.ค. ได้เก็บตัวอย่างตรวจในการค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุก โดยหน่วยงานสาธารณสุข วันที่ 15 ต.ค. ไปตลาดพาเจริญ ปั่นจักรยานผ่านตลาดมวยแขก และโรงเรียนอิสลาม และวันที่ 16 ต.ค.ละหมาดที่มัสยิดมาดีนะห์ โดยวันที่ 16 ต.ค.ผลตรวจพบสารพันธุกรรม SARS-CoV-2

ส่วนไทม์ไลน์ของภรรยาเหมือนของสามี ยกเว้นวันที่ 12 ต.ค. 15 ต.ค. ไม่ได้เดินทางไปซื้อของหรือไปตลาดด้วย อย่างไรก็ตาม ได้มีการเก็บตัวอย่างผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 9 ราย ได้แก่ผู้อยู่บ้านเดียวกัน มีลูกสาว หลานสาวและหลานชาย พบติดเชื้อทั้ง 3 คน แต่ต้องรอผลยืนยันอีกครั้ง ส่วนกลุ่มเสี่ยงต่ำ 55 ราย ขณะที่ผู้สัมผัสร่วมพิธีกรรมศาสนาและอื่นๆ 61 รายไม่พบเชื้อ

ผู้สื่อข่าวถามว่ากรณีผู้สัมผัสร่วมบ้าน 3 รายติดเชื้อหรือไม่ นพ.โอภาส กล่าวว่า ยืนยันตอนนี้มี 2 รายที่เป็นสามีภรรยา ส่วนลูกสาว หลานสาว หลานชาย เบื้องต้นพบเชื้อ แต่ขอตรวจซ้ำก่อน โดยทั้งหมดอยู่ในรพ.แม่สอด ไม่มีอาการ มีเด็กเล็กที่ไอนิดหน่อย

นพ.โอภาส กล่าวว่า หลังจากพบเชื้อ ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดได้มีการดำเนินการแก้ไขต่อเนื่อง ทั้งการจัดตั้ง Safety zone จุดแลกส่งสินค้าระหว่างชายแดน โดยไม่ต้องข้ามแดนไปมาระหว่างชายแดน มีการตรวจเชื้อพนักงานฝั่งไทยบริเวณเซฟโซน แลกเปลี่ยนสินค้าที่ผ่านมาตรวจ 239 รายไม่พบเชื้อ และยังมีการตรจเชื้ออีกเรื่อยๆ นอกจากนี้ ในการประกอบศาสนกิจต่างๆ ต้องของดก่อนช่วง 1-2 วัน