ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองอธิบดีกรมควบคุมโรคหญิงฝรั่งเศสติดโควิดในสถานที่กักกันทางเลือก ASQ แต่ยังไม่ทราบติดจากบริเวณใด หรือใครแพร่เชื้อ เพราะเจ้าตัวไม่ใช่คนแพร่ เหตุออกจากที่กักกันตัว 15 ต.ค. แต่พบเชื้อในฟิตเนส 22 ต.ค. เร่งสอบสวนหาสาเหตุเพิ่ม พร้อมหารือสบส.เข้ม ASQ ทั่วประเทศ

เมื่อวันที่ 26 ต.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค (คร.) กล่าวถึงสถานการณ์โรคโควิด -19 ในไทย ว่า ในรอบเดือน ต.ค. 2563 มี 2 เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น คือ สถานการณ์การพบคนขับรถชาวเมียนมาติดเชื้อ เข้ามาที่ อ.แม่สอด จ. ตาก มีการค้นหาผู้สัมผัส ยังไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม และภายใน 1-2 วันนี้จะครบกำหนด 14 วันแล้ว ขณะนี้มีมาตรการเข้มข้นในการห้ามคนเข้ามาทางชายแดน การเข้มงวดการขนส่งสินค้า

นพ.ธนรักษ์ กล่าวอีกว่า อีกเหตุการณ์ คือ กรณีหญิงฝรั่งเศสอายุ 57 ปีติดเชื้อโควิด โดยเคสนี้มีความเป็นไปได้ติดเชื้อโควิดภายในสถานที่กักกันทางเลือก จ.สมุทรปราการ หรือ Alternative State Quarantine (ASQ) ส่วนที่เป็นสถานที่ใด หรือติดจากจุดใด ใครนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างสอบสวนโรคเพิ่มเติม อย่างไรก็ตาม คาดว่าช่วงเวลาติดเชื้อของผู้หญิงชาวฝรั่งเศสรายนี้ น่าจะอยู่ในช่วงวันที่ 10-12 ต.ค. ที่ผ่านมา แต่ไม่เกิดการแพร่ระบาดเชื้อในโรงแรม เนื่องจากรายนี้ออกจากสถานที่กักกันทางเลือกตั้งแต่วันที่ 15 ต.ค. และมีอาการวันที่ 17 ต.ค.2563 ตอนนี้การสอบสวนโรคยังมุ่งเน้นหาสาเหตุว่าการติดเชื้อนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหา ซึ่งถ้าเกิดขึ้นที่สถานที่กักกันจริงก็คงจะต้องมีการทบทวนมาตรการต่างๆ และเข้มงวดในส่วนที่อาจจะก่อให้เกิดการแพร่โรคได้ เพราะนี่เป็นจุดที่ทำให้ในประเทศหลายเกิดการแพร่ระบาดในสถานที่กักกันและแพร่ระบาดในชุมชนต่อเนื่องต่อมา เช่น รัฐวิกตอเรีย ประเทศออสเตรเลีย

ดังนั้นการกำกับให้สถานกักกันสามารถป้องกันควบคุมโรคได้เต็มที่จึงเป็นเรื่องที่มีความสำคัญสูงสุดเป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายต้องให้ความสำคัญ และดูแลหากเราทำตามมาตรการทำตามระดับของความเสี่ยงสามารถจัดการปัญหาได้อย่างดีมั่นใจว่าเราจะสามารถจัดการการแพร่ระบาดโรคในสถานที่เดียวกันได้อย่างดี

ผู้สื่อข่าวถามว่ากรณีพบเชื้อในฟิตเนสของสถานที่กักกันทางเลือก จำเป็นต้องให้คนที่สัมผัสอื่นๆกักตัวต่ออีก 14 วัน หรือไม่ นพ.ธนรักษ์ กล่าวว่า โดยหลักแล้วการสอบสวนโรคจะมีการระบุผู้สัมผัสของผู้ป่วยในสถานที่กักกัน และจะมีการแบ่งกลุ่มผู้สัมผัสตามระดับความเสี่ยงต่างๆ และจะมีการจัดการตามความเหมาะสม เช่น หากสัมผัสเสี่ยงสูงก็จะต้องกักตัวต่อ ส่วนผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำต้องมีการเฝ้าระวัง และจำกัดพื้นที่ ทั้งหมดต้องดูตามความเหมาะสมของแต่ละกรณี

เมื่อถามว่ากรณีพบเชื้อในฟิตเนตแสดงว่า ไม่ใช่ของผู้หญิงชาวฝรั่งเศส หรือไม่ นพ.ธนรักษ์ กล่าวว่า เราพบเชื้อในฟิตเนสวันที่ 22 ต.ค. ส่วนหญิงชาวฝรั่งเศสออกจากสถานที่กักกันทางเลือกตั้งแต่วันที่ 15 ต.ค. อย่างไรก็ตาม ขอให้รอการสอบสวนโรคเพิ่มเติมจากนี้ต่อไป

"ขณะนี้แนวทางในสถานที่กักกันทางเลือกนั้น ได้มีการหารือกับทางอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) ทราบว่าได้มีการขอให้ทางสถานที่กักกันทางเลือกงดนำคนออกนอกห้องก่อน ซึ่งจากเดิมที่ให้ออกจากห้องได้หลังผลการตรวจครั้งที่ 2 เป็นลบ แต่ตามมาตรฐานของกรมควบคุมโรคไม่ให้ออกนอกห้อง " รองอธิบดีกรมคร. และว่า กรณีที่เกิดขึ้นไม่ได้มีผลต่อจำนวนวันกักกันโรค ซึ่งทั้งหมดอยู่ที่ระบบการจัดการและเฝ้าระวัง

นพ.ธนรักษ์ กล่าวต่อว่า สำหรับการติดตามผู้สัมผัสสรุปเบื้องต้นของทีมปฏิบัติการที่เกาะสมุยรายงาน ว่ามีผู้สัมผัสทั้งหมด 120 คน แบ่งเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 40 ประกอบด้วยคนในครอบครัวเดียวกัน 2 คนซึ่งสัมผัสในชุมชน 24 คนผู้โดยสารเครื่องบินเที่ยวบินเดียวกัน 12 คนแท็กซี่ 2 คน ตอนนี้ได้ทำการเก็บตัวอย่างผู้สัมผัสเสี่ยงสูงทั้งหมดผลออกมาแล้ว 27 คนยังไม่พบผู้ติดเชื้อฯ ขณะเดียวกันก็ติดตามผู้สัมผัสเสียงต่ำ 80 คน ไม่มีใครมีอาการ และยังค้นหาผู้สัมผัสต่อเนื่องต่อไป นอกจากนี้ยังได้ปิดร้านนวดและร้าน La Bohemia Beach Lounge