ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี มอบโรงพยาบาลศูนย์ฯ หาทางแก้ปัญหารอคิวนาน ด้านผอ.รพศ.อุดรธานี เผยแนวทางแก้ปัญหาเบื้องต้น จัดระบบคิวนัดเป็นเวลา เพิ่มจุดเจาะเลือดตามหน่วยบริการใกล้บ้าน เช่น รพ.สต.

เมื่อวันที่ 28 ต.ค.ที่ผ่านมา เฟซบุ๊ก สนง.ประชาสัมพันธ์จังหวัดอุดรธานี เผยแพร่ข่าวผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานีมอบรพ.แก้ปัญหาประชาชนรอคิวนาน โดยระบุว่า นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการจังหวัดอุดรธานี (ศปก.อด.) ซึ่งจะมีการประชุมทุกวันจันทร์ วันพุธ และวันศุกร์ ของสัปดาห์ เพื่อหารือมาตรการแนวทางการแก้ไขปัญหาสำคัญเร่งด่วนและความเดือดร้อนของประชาชนเป็นหลัก ในวันนี้ที่ประชุมได้นำเรื่องที่สื่อมวลชนนำเสนอข่าวการเข้าคิวรอรับบริการโรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี ที่ต้องเข้าคิวรอนานและยาวเหยียด จนล้นออกมาบนถนนบริเวณหน้าโรงพยาบาล บางคนต้องเดินทางออกจากบ้านตั้งแต่เช้าตรู่ ยังไม่ทันสว่าง เพื่อรีบเดินทางมาเพื่อเข้าคิวรอรับการตรวจรักษา โดยผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ได้มอบหมายให้โรงพยาบาลศูนย์ฯและเทศบาลนครอุดรธานี ไปพิจารณาหาแนวทางแก้ไขให้ประชาชนได้รับความสะดวกรวดเร็วขึ้นและรู้สึกมีการผ่อนคลายในระหว่างการรอรับการตรวจรักษา

ด้าน พญ.ฤทัย วรรธนวินิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์(รพศ.)อุดรธานี เปิดเผยว่า โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี รองรับการให้บริการประชาชนจาก 7 จังหวัด มีผู้มาขอรับบริการกว่า 5 ล้านคน มีคนไข้ที่นอนรักษาตัวอยู่ภายในโรงพยาบาลประมาณ 1,200 คน และคนไข้ที่มาขอรับบริการจากภายนอกอีกประมาณ 2,000 คน ทำให้การบริการอาจไม่เพียงพอและทั่วถึง

สำหรับแนวทางเพื่อแก้ไขปัญหาเบื้องต้น ทางโรงพยาบาลจะทำระบบคิวนัดที่เป็นเวลา ถ้าไม่ใช่เวลานัดจะไม่เปิดประวัติ ส่วนการเจาะเลือดจะเพิ่มจุดเจาะเลือดที่หน่วยบริการต่างๆ ใกล้บ้าน เช่น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล แล้วส่งข้อมูลในระบบออนไลน์ส่งมาที่โรงพยาบาลศูนย์ฯ เป็นการลดจำนวนคนที่ไม่ต้องเดินทางมาโรงพยาบาลศูนย์ฯ และจะมีการลดขั้นตอนในการให้บริการ เพื่อพบแพทย์ได้เร็วขึ้น ซึ่งทั้งหมดนี้จะเป็นการแก้ไขปัญหา ไม่ให้ประชาชนมารอคิวตั้งแต่ช่วงเช้า

ขอบคุณข้อมูลและภาพ : เฟซบุ๊ก สนง.ประชาสัมพันธ์จังหวัดอุดรธานี