ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รัฐมนตรีว่าการสธ.เผยระบบคัดกรองสาธารณสุขตรวจพบรัฐมนตรี ตปท.ติดเชื้อโควิด ส่วนคณะติดตาม 12 คนไม่พบเชื้อ เผยขอไม่เอ่ยชื่อเป็นเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

เมื่อเวลา 12.15 น. วันที่ 4 พ.ย. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) พร้อมผู้บริหารเดินทางไปยังสถาบันบำราศนราดูร เพื่อเยี่ยมผู้ติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งเดินทางมาจากต่างประเทศ หลังจากนั้นได้ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนว่า ผู้ป่วยเป็นคณะรัฐมนตรีของประเทศในแถบยุโรป ทั้งนี้ ขอไม่เอ่ยชื่อประเทศ เพราะเป็นเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ซึ่งมีหมายกำหนดการในการเจรจาความร่วมมือในยประเทศไทยตามกำหนดการที่อยู่ภายใต้การควบคุมทุกอย่าง โดยท่านและคณะได้เดินทางมาถึงไทยและผ่านกระบวนการคัดกรองตรวจเชื้อเมื่อเวลา21.00 น. เมื่อคืนวันที่ 3 พ.ย. 63 และหลังจากนั้นพบว่าท่านรัฐมนตรีมีการติดเชื้อโควิด จึงได้ตรวจซ้ำ 2 ครั้งผลก็ยืนยันเช่นเดิม ได้เชิญท่านรับการรักษาความดันลบของโรงพยาบาลในกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งท่านไม่ได้มีอาการใดๆ โดยกำหนดการทุกอย่างที่มีในประเทศไทยจึงต้องยกเลิกไป ส่วนกำหนดการไปที่ไหนตนไม่ทราบ ต้องถามทางกระทรวงต่างประเทศ

“ผมมาเยี่ยมท่าน ในฐานะตัวแทนรัฐบาล โดยท่านนายกรัฐมนตรีสั่งการให้มาดูแลให้เรียบร้อย ซึ่งได้รับการร้องขอว่า ท่านมีเครื่องบินของทางรัฐบาลประเทศท่านจัดให้มารับกลับท่านกลับประเทศในวันนี้ และมีเครื่องบินอีก 1 ลำมารับคณะของท่านกลับไป เพราะท่านที่ติดเชื้อต้องไปแยกอีกลำ ส่วนคณะที่ไม่ติดเชื้อก็ต้องแยกไปอีกลำเช่นกัน ซึ่งคนติดเชื้อมี 1 ท่านคือท่านรัฐมนตรี อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นอีกครั้งหนึ่งว่า ระบบสาธารณสุขของไทยมีประสิทธิภาพในการตรวจตคัดกรองโรค สามารถยืนยันให้พี่น้องประชาชนเกิดความสบายใจว่า เราจะไม่มีวันยอมปล่อยให้ผู้ที่มีการติดเชื้อออกไปนอกการควบคุมของเราได้” นายอนุทิน กล่าว และว่า สำหรับการรักษาทางแพทย์จะจัดยาฟาวิพิราเวียร์ ซึ่งเป็นยาที่รักษาได้ผลเหมือนครั้งตอนหญิงชาวฝรั่งเศสที่ได้รับยาไปไม่ถึง 1 สัปดาห์อาการก็ดีขึ้นและหายจากอาการป่วย

ผู้สื่อข่าวถามว่า ท่านรัฐมนตรีและคณะจากประเทศแถบยุโรป จะกลับช่วงไหนของวันนี้ นายอนุทิน กล่าวว่า บ่ายนี้เลย ซึ่งเป็นเครื่องบินของรัฐบาล ไม่ใช่เครื่องบินพาณิชย์ จึงไม่ต้องกังวล

ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ รักษาราชการอธิบดีกรมควบคุมโรค(คร.) กล่าวว่า สำหรับท่านรัฐมนตรีและคณะได้เดินทางมาถึงไทยประมาณ 18.30 น. ของวันที่ 3 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยได้ตรวจสวอปเชื้อเมื่อเวลา 21.00 น. และผลออกประมาณหลังเที่ยงคืนว่า เป็นเชื้อบวก แต่ผลการตรวจจากต่างประเทศก่อนเข้าไทยเป็นลบ ซึ่งไทยก็ทำการตรวจซ้ำ3-4 ครั้ง ก็ได้ผลเป็นบวกเช่นเดิม จึงได้ส่งรักษาที่สถาบันบำราศนราดูร ขณะที่คณะที่ติดตามจำนวน 12 คนได้ทำการตรวจเชื้อไม่พบโควิด19 ทั้งนี้ ตามโปรโตคอลหรือข้อกำหนดในการเฝ้าระวังจะต้องกักตัวและส่งออกนอกประเทศให้เร็วที่สุด ซึ่งกรณีนี้มีเครื่องบินของทางรัฐบาลประเทศเขามารับ

“สำหรับท่านรัฐมนตรีท่านนี้ เป็นกรณีแรกๆ ที่ตรวจเจอในรัฐมนตรีระดับสูง ซึ่งท่านไม่มีอาการใดๆ เป็นคนที่แข็งแรง อายุ 47 ปี ทางเราก็ทำตามโปรโตคอลทั้งหมดเมื่อพบติดเชื้อ คือ 1. รักษาจนอาการดีขึ้นเป็นอย่างน้อย 10 วันปลอดเชื้อให้เดินทางกลับ และ 2. หากประเทศต้นทางจัดบริการเครื่องบินมารับก็อนุญาตให้ออกนอกประเทศไทย ซึ่งผู้ป่วยต้องแข็งแรง เดินทางได้” นพ.โอภาส กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าเคสนี้รวมในผู้ป่วยสะสมของไทยหรือไม่ นพ.โอภาส กล่าวว่า มีการนับในยอดผู้ป่วยสะสมของประเทศไทย แต่เป็นผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ และตรวจพบในประเทศไทย

เรื่องที่เกี่ยวข้อง