ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สปสช.ร่วมกทม.เริ่มลงทะเบียนให้ปชช.สิทธิบัตรทองพื้นที่กรุงเทพฯ วันแรกได้เกือบ 7 หมื่นคนในคลินิกอบอุ่น 9 แห่ง คาดสิ้นปีนี้ได้มากกว่า 200 คลินิกเพื่อบริการประชาชนอย่างทั่วถึง

เมื่อวันที่ 4 พ.ย. สำนักงานหลักประกันสุขภาพเขต 13 กทมฯ ร่วมกับ กรุงเทพมหานครฯ เริ่มลงทะเบียน ให้ประชาชนชาวกทมฯ ที่คลินิกประจำครอบครัวของตน ปิดตัวลง จากกรณีเบิกค่าใช้จ่ายไม่ตรงตามความเป็นจริง เริ่มต้นลงทะเบียนวันนี้เกือบ 7 หมื่นคน ในคลินิกอบอุ่น 9 แห่ง ตั้งเป้าลงทะเบียนประชาชนได้หมดภายในหนึ่งเดือน หรืออย่างช้าไม่เกินสิ้นปี ใช้หลักการ คลินิกไหนเข้าร่วมเครือข่ายหน่วยบริการปฐมภูมิก่อน จะได้รับประชากรลงทะเบียนก่อน คลินิกที่เข้าร่วมช้า ก็อาจได้ประชาชนน้อยหรือไม่มีประชากรลงทะเบียน

นพ.สุวิทย์ วิบุลผลประเสริฐ ประธานคณะอนุกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต ​13 กทมฯเปิดเผยว่า คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ที่มีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวง สาธารณสุข เป็นประธาน ได้มอบหมายให้คณะอนุกรรมการฯ ดำเนินการพัฒนาระบบบริการสาธารณสุขในเขตกทมฯ ภายหลังจากมีปัญหาสปสช. ยกเลิกคลินิกอบอุ่น ที่เบิกค่าใช้จ่ายไม่ตรงความเป็นจริง เกือบ 200 แห่ง ทำให้ประชาชน เกือบ 2 ล้านคน ไม่มีคลินิกประจำครอบครัว และต้องไปใช้บริการในหน่วยบริการอื่น ทำให้เกิดความแออัด และต้องเดินทางไกลบ้าน

“คณะอนุกรรมการฯได้กำหนดให้คลินิกอบอุ่นจับกลุ่มเป็นเครือข่าย ในการกำกับดูแลของ ศูนย์บริการสาธารณสุขกทมฯ และได้เริ่มรับสมัครคลินิกใหม่ตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคม จนขณะนี้มีคลินิกที่สมัครและได้รับการลงทะเบียนแล้ว 9 แห่ง และอยู่ในระหว่างการตรวจประเมินอีกกว่า 10 แห่ง คาดว่าจะมีคลินิกอีกมากที่จะเข้าสู่ระบบใหม่นี้ภายในเดือนนี้ และอาจได้ถึงกว่า 200 แห่งภายในสิ้นปีนี้” นพ.สุวิทย์ กล่าว

รศ.ดร.จิราพร ลิ้มปานานนท์ ประธานคณะทำงานพัฒนาระบบบริการปฐมภูมิ เขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร กล่าวว่า สปสช.จะเร่งการขึ้นทะเบียนคลินิกที่เข้าร่วมเครือข่ายกับศูนย์บริการสาธารณสุขของกทมฯ และดำเนินการลงทะเบียนให้แก่ประชาชนที่มีสิทธิบัตรทองทันที โดยไม่รอให้มีจำนวนคลินิก ครบถ้วนก่อน คลินิกใดสมัครก่อนและได้ขี้นทะเบียนกับสปสช.ก่อน ก็จะลงทะเบียน ประชาชนให้ก่อน โดยกำหนดให้ลงทะเบียนประชาชนที่อยู่ใกล้คลินิกในจำนวนเริ่มต้น 8,000 คนต่อหนึ่งคลินิก และจะทยอยลงทะเบียนเพิ่มให้จนครบ 10,000 คนต่อคลินิก ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐานหน่วยบริการปฐมภูมิ ภายใต้พรบ.ระบบสุขภาพปฐมภูมิ 2562

นพ. วีระพันธ์ ลีธนะกุล ผู้อำนวยการสำนักงานหลักประกันสุขภาพเขต 13 กทมฯ กล่าวว่า สปสช.กำลังเร่งตรวจประเมินและขึ้นทะเบียนคลินิกใหม่โดยเร็ว และมีข้อมูลว่ามีหลายองค์กรทั้งรัฐและเอกชน แสดงความสนใจที่จะจัดตั้งคลินิก และเข้าร่วมกับเครือข่ายปฐมภูมิในระบบใหม่นี้ ขอเชิญชวนคลินิกที่สนใจ ให้รีบสมัครมาที่สปสช. โดยด่วน ใครมาก่อน ขึ้นทะเบียนก่อนจะได้รับการจัดสรรประชาชนก่อน คลินิกที่มาทีหลังอาจได้ประชาชนไม่่ครบ 8,000 คน หรืออาจจะไม่ได้เลย

“วันนี้ก็ได้ดำเนินการลงทะเบียนไปแล้วจำนวน 9 คลินิก ประชาชนราว 7 หมื่นคน โดยสปสช.กทมฯ ได้เรียนแจ้งประชาชน คลินิกอบอุ่น และโรงพยาบาลรับส่งต่อ ที่ได้ลงทะเบียนแล้วในทันที หลังจากนี้ประชาชน ที่ได้รับการลงทะเบียนแล้ว ก็สามารถไปรับบริการกับ คลินิกประจำครอบครัว ไกล้บ้านไกล้ใจ ที่สปสช.ลงทะเบียนให้ไว้ หรือคลินิกอื่นในเครือข่ายเดียวกัน ได้ทันที โดยไม่ต้องเดินทางไปรับบริการที่หน่วยบริการอื่น ซึ่งอาจจะไกลบ้าน และแออัดสำหรับ ประชาชนที่ยังไม่ได้รับการลงทะเบียนกับคลินิกอบอุ่นตามระบบใหม่ ขอความกรุณารอการแจ้งจากสปสช.ต่อไป ในระหว่างนี้ก็สามารถไปใช้บริการ ณ หน่วยบริการเดิมที่ขึ้นทะเบียนกับสปสช. รวมทั้งคลินิกอบอุ่นที่ขึ้นทะเบียนใหม่นี้ด้วย”นพ. วีระพันธ์ กล่าว

สำหรับรายชื่อคลินิกอบอุ่นที่ได้รับการขึ้นทะเบียนในวันนี้ ได้แก่ 1. ศิริพัฒน์ทวีวัฒนาคลินิกเวชกรรม เขตทวีวัฒนา 2. เดอะซีพลัส สาขาลาซาล เขตบางนา 3. คลินิกเวชกรรมมิตรสัมพันธ์ เขตบางบอน 4. จักรพรรดิพงษ์คลินิกเวชกรรม เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย 5. บูรพาภิรมย์คลินิกเวชกรรม เขตพระนคร 6. ศิริพัฒน์รามอินทราคลินิกเวชกรรม เขตมีนบุรี 7. คลินิกเวชกรรมเพื่อนคุณ เขตยานนาวา 8. ทองหล่อ 20 คลินิกเวชกรรม เขตวัฒนา และ 9. คลินิกเวชกรรมอุ่นใจ เขตสาทร