ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขในฐานประธานบอร์ดสปสช. ฟิวส์ขาดหลังประธานชมรมแพทย์ชนบทติงกรณีไม่ลงนามอนุมัติใช้งบบัตรทองปี 64 ทำรพ.เริ่มขาดสภาพคล่อง ว่า จริงๆมีกระบวนการเป็นไปตามกฎระเบียบ ใครไม่รู้อย่าวิจารณ์

ตามที่นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผอ.รพ.จะนะ จ.สงขลา และประธานชมรมแพทย์ชนบท เปิดเผยกรณีโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขหลายแห่งเริ่มประสบปัญหาขาดสภาพคล่อง เนื่องจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) ไม่สามารถเบิกจ่ายงบประมาณบัตรทองประจำปี 2564 ได้ เพราะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขในฐานะประธานบอร์ด สปสช. ไม่ลงนามอนุมัติ เหตุเพราะถูกที่ปรึกษารัฐมนตรีฯ ท้วงติงเรื่องรายละเอียดต้องพิจารณาก่อน จนทำให้หลายรพ.ต่างวิจารณ์ว่าเป็นการดองงบบัตรทองหรือไม่นั้น

(ข่าวเกี่ยวข้อง : “หมอสุภัทร” ทวงถาม สปสช. เหตุงบบัตรทองล่าช้าไม่ถึงโรงพยาบาลทั่วประเทศ)

เมื่อวันที่ 5 พ.ย. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ดสปสช.) กล่าวถึงกรณีนี้ ว่า ทุกอย่างหากถูกต้องตามกฎหมายก็ต้องลงนามอยู่แล้ว อย่าไปฟังใครที่เขียนอะไรไม่เข้าท่า ไม่รู้รายละเอียดแต่มาวิจารณ์แบบนี้ไม่ใช่ ซึ่งหากเป็นประโยชน์กับประชาชนตนต้องรีบลงนามอยู่แล้ว เพียงแต่ทุกอย่างต้องถูกต้อง ไม่ใช่ยึดถือความถูกใจ ใครมีหน้าที่อะไรก็ต้องทำหน้าที่ตัวเองให้ดีที่สุด ไม่ใช่เที่ยววิพากษ์วิจารณ์ และขอย้ำว่า สปสช.ตั้งขึ้นมากกว่า 20 ปี ผ่านอุปสรรค์ต่างๆ มาตั้งมาก ไม่ต้องกังวลว่าจะทำให้อะไรสะดุด เพราะสุดท้ายความสะดวกสบายของประชาชนคือเป้าหมายหลัก การบริการประชาชนต้องไม่ได้รับผลกระทบ ส่วนเรื่องเอกสาร เรื่องวิธีการปล่อยเป็นเรื่องราชการ ไม่ต้องห่วง ประชาชนไม่ได้รับผลกระทบจากการรับบริการแน่นอน

ผู้สื่อถามกรณีนพ.สุภัทร เผยว่าการตีความอย่างไรก็ตาม แต่ควรโอนเงินมาก่อน เพราะขณะนี้มีปัญหาเรื่องสภาพคล่อง หนี้ค่ายา ค่าตอบแทนเจ้าหน้าที่ โอที นายอนุทิน กล่าวว่า อย่าก้าวก่ายกัน ต่างคนต่างทำหน้าที่ เรื่องนี้ไม่ใช่จะ The end of the world ทุกอย่างอยู่ที่ขั้นตอนของกฎหมาย อย่ามาบอกว่าไม่เข้าใจ มาทำงานกระทรวงสาธารณสุขตั้งนานแล้ว ตนกำลังทำในสิ่งที่ถูกต้อง เพื่อไม่ให้มีปัญหาในภายภาคหน้า ทุกวันนี้ประชาชนก็ยังเดินไปรับบริการตามปกติไม่ใช่หรือ เรื่องนี้เป็นเรื่องการบริหารจัดการภายในองค์กร