ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เปิดผลถอดรหัสพันธุกรรมเชื้อโควิดทั้งตัวล่าสุด แหม่มฝรั่งเศสกับผู้ติดเชื้ออีก 2 รายเชื่อมโยงกัน สันนิษฐานติดเชื้ออาจมาจากการถ่ายเทอากาศไม่ดี เชื้อจากห้องผู้ป่วยอาจหลุดออกมาพื้นที่ส่วนกลาง ลอยอยู่ในอากาศนาน 3 ชั่วโมง

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ รักษาการอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีการสอบสวนโรคหญิงชาวฝรั่งเศสติดเชื้อโควิด-19 ในสถานที่กักตัวทางเลือก ที่จังหวัดสมุทรปราการ ก่อนจะเข้ารับการรักษาที่รพ.แห่งหนึ่งในเกาะสมุย จ.สุราษฎธานี ว่า ขณะนี่ผู้ป่วยรักษาตัวหายและออกจากรพ.แล้ว สถานการณ์ที่เกาะสมุยก็ไม่มีการพบผู้ป่วยเพิ่มแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม จากการส่งตัวอย่างเชื้อ 3 ราย คือ หญิงฝรั่งเศส และชาวต่างชาติอีก 2 คน โดยผลการถอดรหัสพันธุกรรมทั้งตัว พบว่าเชื่อมโยงกัน ซึ่งสอบสวนว่าติดเชื้อได้อย่างไร เบื้องต้นสันนิษฐานว่าเกิดจากการถ่ายเทอากาศไม่ดี ต้องมีการสอบสวนเพิ่มเติม และจากข้อมูลนี้ เป็นสิ่งที่ต้องเน้นย้ำไปยังสถานที่กักตัวทั้งหลาย เน้นย้ำเรื่องการทำความสะอาดพื้นที่ส่วนกลางและระบบระบายอากาศ

ด้าน พญ.วลัยรัตน์ ไชยฟู ผอ.กองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า ผลการสอบสวนโรคกรณีดังกล่าวในสถานที่กักตัวทางเลือก ในจังหวัดสมุทรปราการ จากการถอดรหัสพันธุกรรมทั้งสายของผู้ติดเชื้อที่เข้าพักในสถานที่กักตัวทางเลือกเดียวกันอีก 3 ราย และอยู่ห้องพักติดกัน คือห้อง 607,609 และ 631 ในช่วงวันที่ 12-15 ต.ค. พบว่าเป็นสายพันธุ์เดียวกัน และมีลักษณะส่วนใหญ่เหมือนกัน ส่วนเชื้อที่พบในฟิตเนสนั้นเป็นซากเชื้อที่ไม่สามารถแพร่โรคได้ ถือว่าไม่มีความเกี่ยวข้องกัน

อย่างไรก็ตาม จากกรณีพบว่าเชื้อที่พบในผู้ติดเชื้อทั้ง 3 ราย เป็นตัวเดียวกันนั้น จึงต้องมีการสอบสวนเพิ่มเติม และหาจุดที่เชื่อมโยงการติดเชื้อกัน โดยตั้งต้นจากธรรมชาติของการแพร่เชื้อทางอากาศ โดยมีวิศวกรจากกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) และนักระบาดวิทยาเข้าไปสอบสวนในเชิงโครงสร้างระบบระบายอากาศ พบว่าแอร์ในห้องเป็นระบบหมุนเวียนเฉพาะภายในห้อง ไม่มีการหลุดออกมานอกห้อง ขณะที่ระบบพัดลมระบายอากาศในห้องน้ำก็ไม่หลุดออกไปที่ห้องอื่นๆ ได้เช่นกัน ดังนั้นจึงไม่น่าจะเป็นจุดแพร่เชื้อแต่อย่างใด

"จากการสันนิษฐาน ย้ำว่าเป็นเพียงการสันนิษฐาน จะมีความเป็นไปได้หรือไม่ว่าเวลาผู้ติดเชื้อจากห้องแรกคือห้อง 631 ซึ่งเชื้อจะหมุนเวียนอยู่ในห้องของเขา และเมื่อมีการเปิดประตูห้องออกมา ซึ่งจะมีลมพัด ทำให้พัดเอาเชื้อลอยออกมา ซึ่งห้องผู้ติดเชื้ออีก 2 คน อยู่ฝั่งตรงข้าม ระยะทางจากกันเพียง 1.8 เมตร หน้าห้องมีโต๊ะอาหารวางอยู่ ซึ่งเดิมโถงทางเดินจะมีลมปล่อยผ่าน แต่ช่วงโควิดได้ปิดเอาไว้ ทำให้อากาศหยุดนิ่ง ซึ่งอากาศเช่นนี้ทำให้เชื้อลอยอยู่ได้นาน 3 ชั่วโมง และตกลงพื้นผิวต่างๆ แต่จากการสอบสวนหญิงฝรั่งเศสก็ให้ข้อมูลว่าสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ออกมานอกห้อง จึงสันนิษฐานว่าจะเกิดการติดเชื้อในช่วงออกมาใช้พื้นที่ส่วนกลาง เช่น ออกมารับอาหาร ดังนั้นเรื่องนี้ยังต้องสอบสวนต่อไป" พญ.วลัยรัตน์ กล่าว

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง