ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมาประกาศแจ้งผู้ป่วยสิทธิบัตรทองที่ไม่มีใบส่งตัว มารับบริการได้ไม่ต้องกลับไปเอาใบส่งตัวทั้งผู้ป่วยในและผู้ป่วยนอก เผยพร้อมนำร่องผู้ป่วยนอกเข้ารับบริการปฐมภูมิได้ทุกที่พร้อม กทม.

เมื่อวันที่ 12 พ.ย. นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา เปิดเผยว่า หลังจากที่กระทรวงสาธารณสุขและสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ได้เริ่มยกระดับระบบบัตรทอง โดยนำร่องยกเลิกการใช้ใบส่งตัวสำหรับผู้ป่วยใน ในพื้นที่เขตสุขภาพที่ 9 ซึ่งประกอบด้วย จ.นครราชสีมา จ.ชัยภูมิ จ.บุรีรัมย์ และ จ.สุรินทร์ ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. 2563 เป็นต้นมา ซึ่งในส่วนของโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมาได้ออกประกาศให้ผู้ป่วยในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติที่ไม่มีใบส่งตัว สามารถใช้สิทธิเข้ารับบริการที่โรงพยาบาลได้โดยไม่ต้องกลับไปเอาใบส่งตัวทั้งในส่วนของผู้ป่วยในและผู้ป่วยนอก

นพ.เกรียงศักดิ์ กล่าวว่า ในส่วนของผู้ป่วยในนั้น ในทางนโยบายประกาศว่าไม่ต้องใช้ใบส่งตัว แต่เนื่องจากโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมามีความพร้อมและได้ดำเนินการในลักษณะนี้อยู่แล้ว โดยไม่ได้นำเรื่องใบส่งตัวมาเป็นเงื่อนไขเพื่อให้ได้รับบริการ ดังนั้นจึงสามารถให้บริการตามนโยบายได้เลยโดยไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไร อย่างไรก็ตาม นอกจากผู้ป่วยในแล้วในส่วนของผู้ป่วยนอกก็ได้กำหนดให้ไม่ต้องใช้ใบส่งตัวด้วย ซึ่งนอกจากโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมาแล้ว ได้มีการหารือกันในระดับจังหวัดและเขตว่าจะดำเนินการในลักษณะนี้ด้วยเช่นกัน

"ผู้ป่วยนอกเข้ารับบริการในหน่วยบริการปฐมภูมิได้ทุกที่จะเริ่มที่เขต 13 กทม.ก่อน ส่วนผู้ป่วยในเริ่มที่เขตสุขภาพที่ 9 ซึ่งทางเขต 9 ได้หารือกันว่าเมื่อจะนำร่อง ในส่วนผู้ป่วยในก็พร้อมรับนโยบายเพราะไม่ได้แตกต่างจากที่เคยทำอยู่แล้ว ส่วนผู้ป่วยนอกทุกที่ก็ประสานงานกับ สปสช.ว่าถ้าจะขอทำไปพร้อมๆ กับ กทม.เลยโดยไม่ต้องรอจะได้หรือไม่ ซึ่ง สปสช.ก็บอกว่าน่าจะดำเนินการได้" นพ.เกรียงศักดิ์ กล่าว

นพ.เกรียงศักดิ์ กล่าวว่า ลักษณะการบริการของผู้ป่วยนอกนั้น เดิมมีแนวทางว่าถ้าเป็นการให้บริการรักษาหรือส่งเสริมสุขภาพก็ต้องใช้บริการกับหน่วยบริการที่ขึ้นทะเบียนไว้ และถ้าจะรับบริการนอกสถานบริการที่ขึ้นทะเบียนไว้ก็ต้องส่งตัวมา ซึ่งก็อาจเกิดความไม่สะดวกในหลายพื้นที่ที่บางครั้งประชาชนมีความจำเป็นต้องรับบริการนอกหน่วยบริการที่ขึ้นทะเบียน เช่น วิถีชีวิตอาจอยู่ในพื้นที่โรงพยาบาลอำเภอแต่มาเยี่ยมญาติ และเกิดมีความจำเป็นก็มาใช้บริการที่หน่วยบริการของโรงพยาบาลมหาราชฯได้โดยไม่ต้องใช้ใบส่งต่อ หรือไปเยี่ยมญาติแล้วเอาลูกไปด้วยแล้วถึงคิวต้องฉีดวัคซีน ก็สามารถไปฉีดวัคซีนในพื้นที่ได้โดยไม่ต้องย้อนไปเอาใบส่งตัว ส่วนโรงพยาบาลที่ให้บริการก็สามารถเบิกจ่ายในอัตราที่เท่าเทียมกัน

อย่างไรก็ดี หากบังเอิญประชาชนต้องย้ายที่พัก เช่น มาจากต่างอำเภอมาเรียนในอำเภอเมือง ก็สามารถย้ายหน่วยบริการประจำและจะได้สิทธิทันทีโดยไม่ต้องรอ 15 วัน ซึ่งการย้ายหน่วยบริการประจำแล้วได้สิทธิทันทีจะเริ่มตั้งแต่ 1 ม.ค. 2564

"เราต้องการยกระดับผู้ป่วยนอก ในกรณีไม่ใช่เหตุฉุกเฉิน เช่น ไปเยี่ยมญาติแล้วเจ็บป่วยไม่สามารถย้อนกลับไปหน่วยบริการประจำได้ ก็ไม่ควรต้องมีลักษณะอนาถาในการมาร้องขอโรงพยาบาลในพื้นที่นั้นว่าขอยกเว้นค่าใช้จ่ายหรือต้องย้อนกลับไปเอาใบส่งตัวซึ่งมีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้น จึงอยากร่วมมือกันจัดระบบบริการตรงนี้ขึ้นมา โดยที่หน่วยที่ให้บริการจะได้รับค่าตอบแทนที่เหมาะสม ซึ่งทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดได้ประชุมเมื่อเร็วๆนี้และตกลงกันว่าทั่ว จ.นครราชสีมา ก็ไปรับบริการแบบผู้ป่วยนอกโดยไม่ต้องใช้ใบส่งตัว เช่น คนที่ขึ้นทะเบียนกับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) แห่งหนึ่งก็ไปรับบริการที่ รพ.สต.แห่งอื่นๆ ได้ โดย สปสช.จะมีระบบรองรับการเบิกจ่ายให้สอดรับกับรูปแบบบริการไว้ให้แล้ว" นพ.เกรียงศักดิ์ กล่าว