ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สมาคมจิตแพทย์แห่งประเทศไทย จัดเสวนาไลฟ์ผ่านทางเฟซบุ๊ก วิธีรับมือปัญหาซึมเศร้าอย่างเหมาะสม และทางออกของผู้สูญเสียบุคคลใกล้ชิดจากการฆ่าตัวตาย เรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม

เมื่อวันที่ 20 พ.ย. ผศ.(พิเศษ) นพ.ปราการ ถมยางกูร กรรมการสมาคมจิตแพทย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากปัญหาการฆ่าตัวตายที่ผ่านมา หลายคนอาจมองว่าเป็นปัญหาเฉพาะตัว แต่จริงๆ แล้วการฆ่าตัวตายสำเร็จของคนหนึ่งคน ยังส่งผลกระทบต่อบุคคลใกล้ชิดอย่างน้อย 6 คน เช่น พ่อแม่ ญาติพี่น้อง เพื่อน คนรัก ลูกหลาน เป็นต้น ซึ่งข้อมูลที่ผ่านมาพบว่า คนไทยมีอัตราการฆ่าตัวตายสำเร็จเฉลี่ยปีละ 4,000 คน จะมีบุคคลใกล้ชิดอีก 24,000 คน ที่ได้รับผลกระทบทางด้านจิตใจ บางคนไม่สามารถทำงานได้ บางคนต้องลาออกจากงาน เนื่องจากมองว่าคนใกล้ชิดที่ฆ่าตัวตายสำเร็จเป็นเพราะตนเอง และพวกเขาไม่ไปพบจิตแพทย์เพื่อทำการรักษา ซึ่งตรงนี้เป็นปัญหาที่ต้องเร่งแก้ไข

“นอกจากบุคคลใกล้ชิดที่ได้รับผลกระทบ การเสพข่าวจากสื่อต่างๆเกี่ยวกับการฆ่าตัวตาย ยังทำให้ผู้เสพข่าวได้รับผลกระทบ รู้สึกแย่อีก 10% เห็นได้ว่าปัญหาเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป ดังนั้น สมาคมจิตแพทย์แห่งประเทศไทย เล็งเห็นความสำคัญ และสืบเนื่องจากวันผู้สูญเสียบุคคลใกล้ชิดจากการฆ่าตัวตายนานาชาติ ทางสมาคมฯ จึงจัดงานเสวนา “ชีวิต” ต้องดำเนินต่อไป ในวันที่ 21 พ.ย. ตั้งแต่เวลา 13.30 น.-15.30 น. ผ่านทางเฟซบุ๊กไลฟ์ของสมาคมจิตแพทย์แห่งประเทศไทย เพื่อรับมือกับปัญหาซึมเศร้าอย่างเหมาะสม” ผศ.(พิเศษ) นพ.ปราการ กล่าว

 

ติดตามได้ผ่านทาง FB: https://www.facebook.com/ThaiPsychiatricAssociation/

เรื่องที่เกี่ยวข้อง