ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เครือข่ายนักประชาสัมพันธ์-สื่อสารความเสี่ยง สธ. 520 อัตราพ้อถูกทิ้ง ถูกเท หลังไร้ตำแหน่งบรรจุขรก.โควิด-19 เหตุไม่มีชื่อในสายงานลักษณะงานเดียวกับ 24 สายงาน ติดแฮชแทกโซเชียลฯ #หลอกใช้คนพีอาร์ ไม่ได้บรรจุเป็นข้าราชการ

ตามที่กระทรวงสาธารณสุขจัดทำข้อมูลการดำเนินการบรรจุบุคลากรกระทรวงสาธารณสุขเพื่อรองรับภาวะฉุกเฉิน ในสถานการณ์ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด19 ซึ่งจัดทำโดยกองบริหารทรัพยากรบุคคล ข้อมูล ณ วันที่ 18 พฤศจิกายน 2563 ซึ่งเป็นไปตาม มติ ครม. อนุมัติเพิ่มอัตราข้าราชการตั้งใหม่นั้น

(ข่าวเกี่ยวข้อง : เปิดไทม์ไลน์การบรรจุข้าราชการ สธ.โควิดรวม 2 ระยะ แต่งตั้งแล้ว 27,742 อัตรา)

แฟ้มภาพ

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 26 พ.ย. ได้มีการวิพากษ์วิจารณ์ในกลุ่มบุคลากรกระทรวงสาธารณสุขนอกเหนือ 24 สายงานถึงข้อกังวลการบรรจุในส่วนของกลุ่มตกหล่น เนื่องจากในข้อมูลการดำเนินการบรรจุบุคลากรกระทรวงสาธารณสุขรุ่นโควิด ที่มีการเผยแพร่ออกมานั้น พบว่ารวม 3 ระยะ จำนวน 38,105 อัตรา แบ่งเป็นระยะที่ 1 จำนวน 25,051 อัตรา ระยะที่ 2 รวม 5,616 อัตรา และระยะที่ 3 รวม 7,438 อัตรา พบว่า ภาพรวมกระทรวงสาธารณสุข อัตราตำแหน่งยังไม่ได้บรรจุระยะที่ 1 และ 2 รวมทั้งสิ้น 2,925 อัตรา จำแนกเป็นอยู่ระหว่างรอ สำนักงาน ก.พ. พิจารณา 1,229 อัตรา และเป็นอัตราว่างจากการลาออก/สละสิทธิ์ 1,696 อัตรา

โดยที่กังวล เนื่องจากมีการระบุว่า สายงานที่มีลักษณะงานเดียวกันกับ 24 สายงานที่ครม.อนุมัติอัตราข้าราชการตั้งใหม่ แต่ไม่มีชื่อสายงานตามมาตรฐานกำหนดตำแหน่ง ของสำนักงาน ก.พ. พบว่า สายงานในกระทรวงสาธารณสุข ที่เป็น เจ้าพนักงาน(จพ.)การแพทย์แผนไทย จพ.เวชกิจฉุกเฉิน และนักปฏิบัติการฉุกเฉินการแพทย์ ซึ่งตำแหน่งเหล่านี้ตรงกับลักษณะสายงานของ สำนักงาน ก.พ. คือ จพ.สาธารณสุข (อายุรเวท) จพ.สาธารณสุข(เวชกิจฉุกเฉิน) และนวก.สาธารณสุข รวมทั้งหมด 455 อัตรา ซึ่งอยู่ระหว่างหารือกับก.พ. นั้น  นอกเหนือจากนี้ ยังมีข้อมูลอื่นๆอีก  ซึ่งกลุ่มที่ไม่ได้อยู่ในสายงานเหล่านี้จึงเกิดข้อกังวลว่า อยู่ในกลุ่มไหน หรือไม่ได้รับการพิจารณาด้วย

 

นายธีระ แสงสุรเดช ประธานเครือข่ายนักประชาสัมพันธ์ กล่าวว่า หลังจากเห็นข้อมูลดังกล่าวทำให้รู้สึกอึ้ง ไม่อยากเชื่อว่า ทางกระทรวงสาธารณสุขจะไม่ให้ความสำคัญกับพวกเรา ซึ่งพวกเราไม่ได้ทำงานแค่นักประชาสัมพันธ์ แต่พวกเราเป็นนักสื่อสารความเสี่ยง เราทำงานตั้งแต่ก่อนจะมีการระบาดโควิด เตือนตั้งแต่เริ่ม กระทั่งระหว่างการระบาด และหลังการระบาด ทุกวันนี้พวกเราประมาณ 520 คนก็ยังทำงานกัน ซึ่งที่น่าเสียใจที่สุด คือ ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา พวกเรามาขอความเห็นใจกับทางกระทรวงสาธารณสุข และดูเหมือนว่าจะได้รับการตอบรับว่า จะพยายามหาทางช่วยเหลือและจะติดต่อประสานงาน แต่จนบัดนี้ก็ไม่มีวี่แวว และพอเห็นการจัดทำข้อมูลล่าสุดก็ชัดเจนว่า พวกเราถูกทิ้ง

“ชัดเจนว่าพวกเราถูกทิ้ง และถูกเทแน่นอน เพราะไม่มีความคืบหน้าใดๆ ไม่มีชื่อตำแหน่งพวกเราเลย ขณะนี้พวกเรากำลังหารือกันว่า จะมีการเคลื่อนไหว หรือขับเคลื่อนอย่างไรกันต่อไป เพราะดูแล้วกระทรวงสาธารณสุขไม่มีน้ำใจกับเรา ซึ่งก็เป็นคนทำงานเช่นกัน” นายธีระ กล่าว

ด้านายณัฐพิสิษฐ์ อินทะรังษี เลขานุการเครือข่ายนักประชาสัมพันธ์ กล่าวว่า ตั้งแต่ร้องเรียนไปยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมที่กระทรวงสาธารณสุข เมื่อวันที่ 15 กันยายนที่ผ่านมา ปรากฎว่าจนบัดนี้ไม่มีการประสานงานใดๆ มาให้พวกเรารับรู้หรือมีกำลังใจอะไรเลย พอมาเห็นข้อมูลนี้จึงรู้สึกว่า พวกเราถูกทิ้ง ทั้งที่ทำงานกันมานาน 10-13 ปี เราจัดทำข้อมูลโควิด ลงพื้นที่เสี่ยงไปสื่อสารความเสี่ยงต่างๆ ก่อนจะมีการระบาดโควิดเสียอีก อย่างไรก็ตาม ในช่วงปลายปีจนถึงต้นปี 2564 พวกเราจะจัดตั้งชมรมเครือข่ายนักประชาสัมพันธ์และนักสื่อสารความเสี่ยงขึ้น เพื่อให้เป็นทางการและเป็นกระบอกเสียงในการเรียกร้องความเป็นธรรม สิทธิต่างๆ ให้กับพวกเรา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ในสังคมออนไลน์กลุ่มนักประชาสัมพันธ์และสื่อสารความเสี่ยงได้ขึ้นภาพดำ และติดแฮชแทก #หลอกใช้คนพีอาร์ ไม่ได้บรรจุเป็นข้าราชการ

 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง: นักประชาสัมพันธ์ สธ. 520 คน ทำงานโควิดขอบรรจุขรก. คาดแนวทางบรรจุอยู่ในกลุ่มเยียวยา (คลิป)

เรื่องที่เกี่ยวข้อง