ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมการแพทย์แผนไทยฯ จับมือ ก.ท่องเที่ยวฯ เดินหน้าการท่องเที่ยวกัญชาทางการแพทย์ พร้อมศึกษารายละเอียดเส้นทางที่มีความพร้อม คาดมีอุดรธานี-สกลนคร-พัทลุง พร้อมศึกษาออกหลักเกณฑ์อนุญาตใครร่วมทริปได้ 

เมื่อวันที่ 30 พ.ย.ที่บ้านยาหอม เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วยนายสุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่โครงการสุขสนาม ณ ไอคอนสยาม แถลงข่าวเชิญชวนการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ 

นายอนุทิน กล่าวว่า การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพเป็นอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ของไทย โดยปี 2562 มีอัตราการใช้บริการด้านการแพทย์และการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ประมาณ 16.1 ล้านครั้ง แบ่งเป็นบริการด้านการแพทย์ 3.6 ล้านครั้ง และบริการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ 12.5 ล้านครั้ง เกิดรายได้สูงถึง 450,200 ล้านบาท (บริการด้านการแพทย์ 41,000 ล้านบาท และบริการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ 409,200 ล้านบาท) คิดเป็นประมาณร้อยละ 15.6 ของรายได้จากการท่องเที่ยวโดยรวม เกิดการจ้างงานกว่า 539,195 คน แม้ปัจจุบันจะได้รับผลกระทบจากโรคโควิด 19 แต่โรคนี้เป็นตัวแปรสำคัญที่กระตุ้นให้คนหันมาให้ความสำคัญเรื่องการดูแลสุขภาพมากยิ่งขึ้น ขณะที่ Global COVID-19 Index (GCI) จัดให้ประเทศไทยเป็นอันดับ 1 การฟื้นตัวจากสถานการณ์โรคโควิด 19 อยู่ในกลุ่มเรตติ้ง 5 คือ ประเทศที่บรรเทาการระบาดของไวรัสได้ก้าวหน้าที่สุดในโลก 

จึงเป็นโอกาสดีของประเทศไทยในการสร้างมูลค่าจากการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยกรมการท่องเที่ยว ได้ร่วมกันจัดงาน "เที่ยวเมืองไทยสุขภาพดี วิถีถิ่น 2020 (Thailand Travel )  ระหว่างวันที่ 9-13 ธันวาคม 2563 ที่ชั้น G เมืองสุขสยาม ไอคอนสยาม ซึ่งภายในงานได้รวบรวมเส้นทางท่องเที่ยวเชิงสุขภาพราคาปันสุขมาจำหน่าย ซึ่งเป็นการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ 

(ข่าวเกี่ยวข้อง : “อนุทิน” ชวนเปลี่ยนค่านิยมใหม่ “คนไทยเที่ยวเมืองไทย” พร้อมเปิดทริปท่องเที่ยวครึ่งวัน)

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ภายในงานเที่ยวเมืองไทยสุขภาพดี วิถีถิ่น 2020 มีการรวบรวมเส้นทางท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ โดยคัดวิถีและจำลองแหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพที่โดดเด่น 4 ภูมิภาคมาเป็นไฮไลท์ในการจัดงาน โดยภาคกลาง จัดงานในรูปแบบ Half Day Trip : The Hidden Gem in Bangkok เส้นทางศาสตร์เพื่อสุขภาพและการบำบัดตามรอยหมอไทย ยาไทย ในราคาพิเศษ มุ่งกระตุ้นให้คนไทยและชาวต่างชาติได้ใช้วันหยุดพักผ่อนแบบไม่ต้องเดินทางไกล ถ่ายรูปเช็กอินในสถานที่ท่องเที่ยวที่งดงามทั้งสถาปัตยกรรมและเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจ อิ่มอร่อยกับอาหารไทยหาทานยาก ผ่อนคลายกับศาสตร์การแพทย์แผนไทยที่เดินทางง่าย สะดวกสบาย โดยเลือกการเดินทางได้หลากหลายรูปแบบ ทั้งรถยนต์ รถไฟฟ้า และเรือ โดยใช้เวลาเพียงครึ่งวัน

 

นอกจากนี้ ยังจำลองเส้นทางท่องเที่ยวเมืองสมุนไพรในอีก 3 ภูมิภาค พร้อมแพคเกจท่องเที่ยวราคาพิเศษ ได้แก่ ภาคเหนือ เช่น จ.เชียงราย เส้นทางท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ อาหาร ผลิตภัณฑ์และมรดกภูมิปัญญา ทั้งการจำลองโฮงฮอมผญ๋า โฮงยาหมอเมืองล้านนา ชมทะเลหมอก ชา กาแฟและชาติพันธ์  จ.พิษณุโลก เส้นทางท่องเที่ยวเชิงเกษตรเพื่อสุขภาพ ชมตลาด 120 ปีวิถีชาววัง ภาคใต้ เช่น จ.สงขลา เส้นทางล่องทะเลสาบสงขลาลากูนหนึ่งเดียวในประเทศไทย ย้อนเวลาเมืองเก่าสงขลา 3 ยุคพหุวัฒนธรรม สาธิตการคั่วชาใบขลู่ กับแหล่งท่องเที่ยวห้อยขาจิบชาใบขลู่ แหล่งปลากะพง 3 น้ำ ที่อร่อยที่สุด จ.พัทลุง เส้นทางท่องเที่ยวกัญชาทางการแพทย์และแหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ชวนแช่น้ำแร่สุดฟิน และภาคอีสาน เช่น จ.อุดรธานี เชิญท่องทะเลบัวแดง และกิจกรรมนวดแช่เท้าด้วยดอกเกลือนาคราช จ.สกลนคร เส้นทางกัญชาทางการแพทย์และแหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ เป็นต้น 

"นอกจากนี้ ยังมี 26 เส้นทางการท่องเที่ยวกัญชาธรรมชาติ ซึ่งไปดูวิธีการปลูก การใช้อย่างถูกวิธี ขณะนี้อยู่ระหว่างหารือร่วมกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกในการจัดทำรายละเอียดต่างๆ" นายพิพัฒน์ กล่าว

พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ รักษาราชการอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยฯ กล่าวว่า เส้นทางการท่องเที่ยวกัญชานั้น จะเป็นการพาไปดูทั้งการปลูก การสกัด รวมทั้งให้ความรู้การขออนุญาตต่างๆ ซึ่งเส้นทางที่ศึกษาจะเป็นพื้นที่ที่มีความพร้อม อาทิ อุดรธานี สกลนคร พัทลุง โดยจะไม่ใช่การท่องเที่ยวกัญชาอย่างเดียว แต่จะเป็นการท่องเที่ยวธรรมชาติ ไหว้พระ เป็นต้น ซึ่งรายละเอียดแพคเกจอยู่ระหว่างกำหนดหลักเกณฑ์ผู้ร่วมทริป เช่น อายุ เป็นต้น อย่างไรก็ตาม บางจังหวัดที่มีความพร้อมจะเปิดเผยในงานเที่ยวเมืองไทยสุขภาพดี วิถีถิ่น 2020 (Thailand Travel )  ระหว่างวันที่ 9-13 ธันวาคม 2563 ที่ชั้น G เมืองสุขสยาม ไอคอนสยาม 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง