ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมการแพทย์แผนไทยฯ ร่วมก.ท่องเที่ยวฯ เปิดเส้นทางท่องเที่ยวครึ่งวัน Half Day Trip ชวนคนไทยเที่ยวเมืองไทย ยุคโควิด กระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ

แม้ขณะนี้สถานการณ์การติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด-19 ในประเทศไทยจะยังไม่พบการระบาดระลอกสอง เนื่องจากความร่วมมือในหลากหลายภาคส่วน จนทำให้สามารถเฝ้าระวังและตรวจจับการติดเชื้อได้ โดยข้อมูลผู้ติดเชื้อในไทย ณ วันที่ 30 พ.ย.2563 มีผู้ป่วยยืนยันสะสมจำนวน 3,998 ราย เสียชีวิต 60 ราย ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่มาจากต่างประเทศ แต่ด้วยสถานการณ์ทั่วโลกยังพบการแพร่ระบาด ทำให้ประเทศไทยยังต้องเฝ้าระวัง และปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการติดเชื้ออย่างต่อเนื่อง

แต่เพื่อการผ่อนคลายสถานการณ์ประกอบกับเป็นช่วยการท่องเที่ยว หลายคนอยากพักผ่อน ผ่อนคลายด้วยการเดินทางไปสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ โดยเฉพาะการท่องเที่ยวต่างประเทศ ซึ่งปัจจุบันเป็นเรื่องยากในการเดินทางออกนอกประเทศ ดังนั้น หากคนไทยหันมาเที่ยวเมืองไทยกันมากขึ้น นอกจากจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ ยังได้เที่ยวพักผ่อนสถานที่ที่คนไทยหลายคนอาจมองข้าม

วัดโพธิ์

ล่าสุดกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) จึงร่วมกับกรมการท่องเที่ยว ได้ร่วมมือกันผลักดันให้เกิดการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ รองรับการส่งเสริมการท่องเที่ยวภายหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด และในระหว่างนี้ก็ยังเป็นการเชิญชวนให้คนไทยเที่ยวเมืองไทย โดยมุ่งเน้นการยกระดับการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพสำหรับคนเมืองที่มีทั้งมาตรฐาน ความสะดวกสบาย ปลอดภัย สะอาด และการให้บริการเป็นเลิศ โดยจัดในรูปแบบ Half Day Trip ซึ่งเป็นการท่องเที่ยวสำหรับกลุ่มนักท่องเที่ยวที่นิยมเดินทางเยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ในเขตกรุงเทพมหานครฯ ซึ่งได้บูรณการระหว่างสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์และการดูแลสุขภาพด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยไว้ในแต่ละแหล่งท่องเที่ยว และยังสามารถเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ ได้อย่างสะดวก สบาย โดยสามารถเลือกการเดินทางได้หลากหลายรูปแบบ ทั้งทางรถยนต์ รถไฟฟ้า และทางเรือ เพื่อให้ประชาชนในกรุงเทพมหานครสามารถเดินทางมาสัมผัส และได้ใช้บริการในสถานที่ต่างๆ ได้อย่างจุใจภายในเวลาเพียงครึ่งวัน

(ข่าวเกี่ยวข้อง : สธ.ร่วม ก.ท่องเที่ยวฯเดินหน้าเส้นทางท่องเที่ยววิถีกัญชาการแพทย์)

โดยในวันที่ 30 พ.ย. 2563 กรมการแพทย์แผนไทยฯ และกรมการท่องเที่ยว โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และผู้บริหารที่เกี่ยวข้อง ได้พาสื่อมวลชนประเดิมการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ Half Day Trip ซึ่งเป็นการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพด้านการแพทย์แผนไทยและสมุนไพร ณ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร (วัดโพธิ์) นำสักการะพระพุทธไสยาส (พระนอน) ชมจารึกเรื่องราวสมุนไพร และจุดกดนวดบำบัด ณ ศาลาแม่ซื้อ ภายในวัดโพธิ์

พระพุทธไสยาสน์ 

 

แม่ซื้อ

 

นวดไทยวัดโพธิ์

นอกจากวัดโพธิ์แล้ว ยังพาเยือนบ้านยาหอม ซึ่งสร้างจากไม้สักโบราณอายุกว่า 100 ปี โดยต้นตระกูลยังเป็นผู้สร้างตำนายยาหอมสุคนธโอสถ “ตราม้า” ที่เลื่องชื่อในอดีตมาตั้งแต่สมัยปลายรัชกาลที่ 4 ซึ่งที่บ้านยาหอม ยังมีกิจกรรมการทำเครื่องหอมอีกด้วย โดยยาหอม ถือเป็นของสูงในสมัยโบราณ เพราะมีส่วนประกอบหลากหลาย บางอย่างต้องนำมาจากต่างประเทศ และยังต้องผ่านกรรมวิธีการร่อน การปรุงให้ได้คุณภาพดี จึงไม่ได้ใช้กันอย่างแพร่หลาย จนในสมัยรัชกาลที่ 3 ที่ได้ให้มีการจารึกบนแผ่นหินอ่อนนับพันแผ่น และให้วัดโพธิ์เป็นวิทยาลัยการแพทย์แผนไทยแห่งแรก ซึ่งยาหอมมีสรรพคุณมาก โดยเฉพาะใช้ปรับสมดุลธาตุลม และธาตุไฟให้เดินได้อย่างต่อเนื่อง บำรุงครรภ์ บำรุงร่างกาย บำรุงโลหิตประจำเดือน ช่วยปรับอารมณ์ และช่วยให้นอนหลับสบาย

บ้านยาหอม

อีกทั้ง นักท่องเที่ยวยังสามารถรับประทานอาหารไทยโบราณ “ต้มจิ๋ว” ที่มีลักษณะกึ่งๆ ต้มแซบแต่ไม่ใส่เครื่องต้มยำ ซึ่งพระองค์เจ้าเยาวภาพงษ์สนิทพระราชธิดาของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ เป็นผู้ทรงปรุงแกงนี้ขึ้น นอกจากนี้ เส้นทางท่องเที่ยวครึ่งวันยังพาชมวัดเทพธิดารามที่งดงามด้วยการประดับตกแต่งเครื่องกระเบื้องกังไสตามแบบ พระราชนิยมในรัชกาลพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าฯ ลานเจษฎาบดินทร์ ถนนราชดำเนิน

“ต้มจิ๋ว”

นายอนุทิน เผยระหว่างพาชมการท่องเที่ยวครึ่งวัน ว่า การท่องเที่ยวภายในประเทศ เรามีสิ่งที่สวยงามมากมาย ทั้งประเพณี วัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ ศาสตร์ความรู้ต่างๆตั้งแต่โบราณ ซึ่งวันนี้เรามาเที่ยววัดโพธิ์ ซึ่งระแวกนี้มีสถานที่สวยงามท่องเที่ยวจำนวนมาก ทั้งวัดพระแก้ว วัดโพธิ์ จะเห็นความสวยงาม ร่องรอยประวัติศาสตร์ ได้นมัสการพระพุทธรูปสำคัญๆบ้านเมือง

“ ช่วงนี้หากเรามาสร้างค่านิยมใหม่ โดยให้คนไทยเที่ยวเมืองไทย ไปทุกทิศ ทั้งเจ็บป่วยรักษาฟรี วีไอพีทุกโรงพยาบาล ก็เข้าล็อกหมด ไม่ต้องไปเที่ยวไหนที่ต่างประเทศ อย่างทะเล เราสวยกว่าด้วยซ้ำ ไปภูเขาก็เหมือนกัน มีแหล่งท่องเที่ยวจำนวนมาก ทั้งแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ แหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ เดี๋ยวนี้การคมนาคมก็สะดวก เราพยายามขยายถนน ขยายช่องทางการจราจร ถือว่าครบหมด ไม่ต้องเอาเงินไปทิ้งต่างประเทศ มาเที่ยวเมืองดีกว่า” นายอนุทิน กล่าวทิ้งท้าย

เป็นอีกทริปการท่องเที่ยวสั้นๆ ที่อยากชวนคนไทยเที่ยวเมืองไทยด้วยกัน...

เรื่องที่เกี่ยวข้อง