ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สปสช.กทม. เผยคนกทม.กว่า 2 แสนได้คลินิกปฐมภูมิประจำครอบครัวแล้ว พร้อมลงทะเบียนเพิ่มอีก 18 คลินิก มาก่อน ลงทะเบียนให้ก่อน

วันที่ 30 พ.ย. สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 13 กทม. ร่วมกับ กรุงเทพมหานครฯ ลงทะเบียนเพิ่มเติม ให้ประชาชนชาวกทมฯ ที่คลินิกปฐมภูมิประจำครอบครัวของตน ปิดตัวลง จากกรณีเบิกค่าใช้จ่ายไม่ตรงตามความเป็นจริง ในคลินิกปฐมภูมิประจำครอบครัวใหม่ เพิ่มขึ้นอีก 18 เแห่ง รวมลงทะเบียนแล้วเกือบสองแสนห้าหมื่นคน คาดว่าจะได้ถึงล้านคน ภายในสิ้นปี ใช้หลักการเดิม คือคลินิกไหนมาก่อน ลงทะเบียนประชาชนให้ก่อน

นพ.สุวิทย์ วิบุลผลประเสริฐ ประธานคณะอนุกรรมการหลักประกันสุขภาพระดับเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า หลังจากลงทะเบียนคนกทมฯไปแล้ว 7 หมื่นคน เมื่อวันที่ 5 พ.ย. 2563 มีคลินิกทยอยเข้ามาสมัครจำนวนมาก แต่ต้องใช้เวลาตรวจสอบ และลงทะเบียนเพิ่มเติม ซึ่งได้รับความร่วมมือจากกรมสนับสนุนบริการสาธารณสุขและกทมฯ เป็นอย่างดี จนถึงวันนี้ มีคลินิกทั้งหมดที่ลงทะเบียนเป็นคลินิกปฐมภูมประจำครอบครัวแล้ว รวม 27 แห่ง และได้ลงทะเบียนคนกทมฯที่มีสิทธิ์บัตรทองไปแล้วทั้งหมด เกือบสองแสนห้าหมื่นคน และมีคลินิกที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบอีก 20 แห่ง คาดว่าจะได้คลินิกทั้งหมดไม่ต่ำกว่า 100 คลินิกในสิ้นปี

รศ.ดร.จิราพร ลิ้มปานานนท์ ประธานคณะทำงานการลงทะเบียนหน่วยบริการและประชาชน กล่าวย้ำว่า สปสช.ได้เร่งกระบวนการลงทะเบียนคลินิกที่สมัครเข้ามาอย่างเร็วที่สุด แต่ก็ต้องมีการตรวจสอบอย่างรอบคอบ เมื่อลงทะเบียนคลินิกปฐมภูมิประจำครอบครัว แลัว ก็จะลงทะเบียนประชาชนที่อยู่ ใกล้คลินิกในจำนวน 8,000 คนต่อหนึ่งคลินิก ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐานหน่วยบริการปฐมภูมิ ภายใต้พรบ.ระบบสุขภาพปฐมภูมิ 2562 ระบบใหม่นี้คลินิกปฐมภูมิจะเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายบริการปฐมภูมิ โดยมีศูนย์บริการสาธารณสุขของกทมฯเป็นแม่ข่าย ซึ่งจะทำให้เราสามารถแก้ปัญหาและพัฒนาระบบสุขภาพปฐมภูมิที่ดีกว่าเดิมมาก

นพ. จเด็จ ธรรมธัชอารี รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ กล่าวว่า “สำนักงานฯได้ระดมบุคลากรจากส่วนกลาง เข้ามาสนับสนุนการดำเนินการของสำนักงานเขต 13 กทมฯ เพื่อให้เกิดความรวดเร็ว และลดขั้นตอน ขณะนี้ นอกจากคลินิกที่ขึ้นทะเบียน เป็นหน่วยบริการปฐมภูมิจำนวน 27 แห่ง และรอขึ้นทะเบียนในสัปดาห์หน้าอีก 20 แห่งแล้ว ยังมีสถานพยาบาลที่ลงทะเบียนเป็นหน่วยร่วมให้บริการ ที่ผู้มีสิทธิบัตรทองสามารถใช้บริการได้อีกรวม 27 แห่ง ทั้งหมดนี้เป็นความร่วมมือระหว่างสปสช. กระทรวงสาธารณสุข และกทมฯ สปสช.จะดำเนินการแจ้งข่าวความคืบหนัาให้ประชาชนได้ทราบทุกสัปดาห์ หรือสอบถามได้ตลอดเวลาที่โทรศัพท์หมายเลข 1330

นพ. จเด็จ ธรรมธัชอารี

นพ.วีระพันธ์ ลีธนะกุล ผู้อำนวยการสำนักงานหลักประกันสุขภาพเขต 13 กทมฯ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า จนถึงวันนี้ก็ได้ดำเนินการลงทะเบียน ประชาชนไปแล้วเกือบสองแสนห้าหมื่นคน ยังเหลืออีกราว 1.5 ล้านคน ซึ่งบางส่วนจะทะยอยลงทะเบียนกับศูนย์บริการสาธารณสุขกทมฯ ที่ยังมีประชากรลงทะเบียนไม่ครบ ​8,000 คน ทั้งนี้สปสช.กทมฯ ได้เรียนแจ้งประชาชนและทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องแล้วในทันที หลังจากนี้ประชาชน ที่ได้รับการลงทะเบียนแล้วก็สามารถไปรับบริการกับคลินิกปฐมภูมิประจำครอบครัว ใกล้บ้าน ใกล้ใจ ที่สปสช.ลงทะเบียนให้ไว้ หรือคลินิกอื่นในเครือข่ายเดียวกัน ได้ทันที สำหรับ ประชาชนที่ยังไม่ได้รับการลงทะเบียนกับคลินิกปฐมภูมิประจำครอบครัวตามระบบใหม่ ขอความกรุณารอการแจ้งจากสปสช.ต่อไป ในระหว่างนี้ก็สามารถไปใช้บริการ ณ หน่วยบริการเดิมที่ขึ้นทะเบียนกับสปสช. รวมทั้งคลินิกอบอุ่นที่ขึ้นทะเบียนใหม่นี้ด้วย

สำหรับรายชื่อคลินิกอบอุ่นที่ได้รับการขึ้นทะเบียนและจัดสรรประชากรในวันนี้ ได้แก่

1.คลินิกเวชกรรมปราการ

2.ศิริมาราคลินิกเวชกรรม

3.เพชรบุรี 7 สหคลินิก

4.ศิริวัฒนาคลินิกเวชกรรม

5.พร้อมมงคลคลินิกเวชกรรม

6.อยู่ดีมีสุขคลินิกเวชกรรม

7.ศรีดอนเมือง คลินิกเวชกรรม

8. สรณคมณ์คลินิกเวชกรรม

9.บางเขนการแพทย์ คลินิกเวชกรรม

10.บางเขนสหคลินิก

11. คลินิเวชกรรมลาดปลาเค้า 37

12.พร้อมมงคลคลินิกเวชกรรม สาขา รามคำแหง 2

13.เมืองธรรมคลินิกเวชกรรม สาขาราม 201

14.คลินิกเวชกรรมเอมมิตรการแพทย์

15.เกษมวัฒนาคลินิกเวชกรรม

16.คลินิกเวชกรรมสินเนรมิต

17.คลินิกเวชกรรม บางบอน 19

18.เซนทรัลเมดิกคลินิกเวชกรรม (สาขาดินแดง) (จัดสรรประชากร ณ 19 พย.63)

เรื่องที่เกี่ยวข้อง