ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เผยเคสเชียงรายสัมพันธ์กับหญิงพะเยาเป็นเพื่อนชายไม่ใช่แฟนหนุ่ม ขอผู้เดินทางข้ามเข้าไทยให้ข้อมูลตรงไปตรงมา ย้ำสธ.ไม่เคยปิดบัง แต่ปัญหามาจากผู้ลักลอบไม่ให้ข้อมูลครบถ้วน

ตามที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด(สสจ.) เชียงราย แถลงพบป่วยโควิดรายใหม่เพิ่ม 4 ราย โดย 1 รายเป็นเพื่อนเคสพะเยาที่ลักลอบเข้าเมือง และร่วมงานฟาร์ม เฟสติวัลที่สิงห์ปาร์คก่อนหน้านี้นั้น 

(ข่าวเกี่ยวข้อง: เชียงรายป่วยโควิดเพิ่ม 4 ราย อีก1รายเป็นเพื่อนเคสพะเยา)

เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 1 กล่าวว่า เนื่องจากขณะนี้มีข้อสงสัยเกี่ยวกับข้อมูล ประวัติของผู้ที่เดินทางข้ามแดนมาจากท่าขี้เหล็ก ทำให้คนส่วนใหญ่คิดว่ากระทรวงสาธารณสุขให้ข้อมูลไม่ตรงไปตรงมา แต่แท้จริงแล้วกลับพบว่าปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นมาจากตัวผู้ที่ลักลอบเข้าเมือง ไม่ได้ให้ข้อมูลอย่างถูกต้องครบถ้วน ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องมีการสอบสวนและวิเคราะห์หลายครั้ง ก็พบว่าให้ข้อมูลไม่ตรงกันจึงต้องทำการสอบสวนใหม่อีกครั้ง

“ผลก็ปรากฏว่าในรายที่ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงรายได้มีการแถลงว่าเป็นผู้ป่วยรายใหม่ติดเชื้อ covid19 จากหญิงพะเยาที่ทำงานท่าขี้เหล็ก ไม่ใช่แฟนหนุ่มแต่อย่างใด รายใหม่นี้เป็นเพียงเพื่อนชาย มีการพักร่วมห้องกัน ส่วนตัวแฟนหนุ่มจริงๆ นั่นผลการตรวจไม่พบเชื้อโควิด ดังนั้น จึงอยากวิงวอนให้ผู้ที่เดินทางกลับมาจากท่าขี้เหล็ก เมียนมากรุณาให้ข้อมูลอย่างตรงไปตรงมาเพื่อให้ง่ายแก่การสอบสวนและควบคุมโรคในประเทศไทยเพราะไม่เช่นนั้นจะส่งผลอันตรายต่อคนในประเทศ” นพ.ธงชัย กล่าว

(ข่าวเกี่ยวข้อง : คนไทยท่าขี้เหล็กประสานขอเข้าไทย 150 คน ย้ำ อสม.เคาะประตูบ้านตรวจชุมชนไหนกลับจากเมียนมา)