ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ชมรมเจ้าพนักงานเวชสถิติกังวลหลังไม่มีความชัดเจนเยียวยากลุ่มตกหล่นบรรจุข้าราชการโควิด-19 เหตุไม่แน่ชัดสายงานไหนได้บ้าง ขณะที่ข้อมูลไม่มีชื่อตำแหน่ง จพ.เวชสถิติ

ตามที่กระทรวงสาธารณสุขจัดทำข้อมูลการดำเนินการบรรจุบุคลากรกระทรวงสาธารณสุขเพื่อรองรับภาวะฉุกเฉิน ในสถานการณ์ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด19 ซึ่งจัดทำโดยกองบริหารทรัพยากรบุคคล ข้อมูล ณ วันที่ 18 พฤศจิกายน 2563 ซึ่งเป็นไปตาม มติ ครม. อนุมัติเพิ่มอัตราข้าราชการตั้งใหม่นั้น

ล่าสุดนายกฤษชนะ สร้อยสัตย์ ประธานชมรมเจ้าพนักงานเวชสถิติต้องการบรรจุ ให้ข้อมูลกับทาง Hfocus ว่า ขณะนี้ข้อมูลที่เห็นจากกระทรวงสาธารณสุขเกี่ยวกับการเยียวยากลุ่มตกหล่นกว่า 2 พันตำแหน่งนั้น กลับพบว่า หลักๆเป็น 24 สายงานที่ไม่ได้รับการบรรจุใน 3 รอบการบรรจุที่ผ่านมา แต่วิชาชีพอื่นที่ทำงานโควิดแต่ไม่ได้อยู่ใน 24 สายงาน อย่างเจ้าพนักงานเวชสถิติ กลับไม่มี เพราะไม่เห็นในรายละเอียด หรือความชัดเจนใดๆ จากกระทรวงสาธารณสุขเลย ซึ่งทางกรรมการชมรมฯ จะรอกระทรวงสาธารณสุขอีกครั้งภายในช่วงกลางเดือนธ.ค.นี้ ว่า สรุปแล้ว จะมีการช่วยเหลือเจ้าพนักงานเวชสถิติอย่างไร หากไม่มีความชัดเจน ทางกรรมการชมรมฯ ก็จะมีการเดินทางไปยังกระทรวงสาธารณสุข เพื่อขอความเห็นใจอีกครั้ง

“จากข้อมูลที่ผ่านมา พวกเราก็กังวล เพราะพูดถึงแต่ 24 สายงาน ซึ่งก็เข้าใจว่าตามกรอบคณะรัฐมนตรี อนุมัติให้เฉพาะ 24 สายงาน แต่ความเป็นจริงมีสายงานอื่นที่ทำงานโควิดไม่แตกต่างกันเลย ซึ่งเราก็เคยเข้าไปร้องเรียนที่กระทรวงสาธารณสุข และผู้บริหารก็รับปากว่า จะช่วยเหลือ เพราะถ้าทำงานก็ต้องได้รับอย่างเท่าเทียม ปรากฏว่าจนบัดนี้ไม่มีชื่อตำแหน่ง เจ้าพนักงานเวชสถิติ แต่กลับมีตำแหน่งสายงานอื่นที่นอกเหนือ 24 สายงานแทน ซึ่งเราก็ไม่ได้อยากจะไปกระทบสายงานใคร เพียงแต่เราอยากได้ความชัดเจนว่า สรุปแล้วพวกเราจะได้หรือไม่ได้ และไม่ได้เพราะอะไร ในเมื่อพวกเราก็ทำงานตั้งแต่โควิดระบาดรอบแรก จนทุกวันนี้พวกเรายังอยู่ด่านหน้าทำงานตรวจคัดกรองคนไข้เหมือนเดิม” นายกฤษชนะ กล่าว

ประธานชมรมฯ กล่าวอีกว่า หลายคนไม่เข้าใจคิดว่าเวชสถิติ ต้องอยู่แต่ข้อมูล จริงๆ พวกตนทำหมด ทั้งตรวจคัดกรองคนไข้ ทั้งทำข้อมูลเวชระเบียน ยิ่งช่วงโควิดเราอยู่ด่านหน้าเจอคนไข้ ซึ่งเจ้าพนักงานเวชสถิติที่รอบรรจุมีอยู่ประมาณ 660 คน กระจายทั้งในโรงพยาบาลศูนย์(รพศ.) โรงพยาบาลทั่วไป(รพท.) และโรงพยาบาลชุมชน(รพช.) ส่วนใหญ่พวกตนจะอยู่ใน รพช. ซึ่งพวกตนทำงานมาตลอด จนถึงขณะนี้ แม้กระทรวงฯ จะไม่ให้ความสำคัญ แต่เราก็ยังทำงานอยู่ เพียงแต่ต้องการความชัดเจน อยากให้กระทรวงฯ ให้คำตอบที่ชัดเจนจริงๆ