ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“อนุทิน” ตรวจด่านแม่สาย สกัดโควิด-19 ย้ำ ยังคุมสถานการณ์ได้ และไม่ใช่การระบาดรอบ 2 

เมื่อวันที่ 8 ธ.ค.  ที่ผ่านมา ที่ จ.เชียงราย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และคณะผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานป้องกันควบคุมโรคโควิด 19 พร้อมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ณ ด่านพรมแดนแม่สาย สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2,  สถานที่กักกัน (Local Quarantine) โรงแรมแม่โขงเดลต้า และตรวจเยี่ยมสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัด

นายอนุทิน กล่าวว่า ในพื้นที่ จ.เชียงราย ทั้งฝ่ายความมั่นคง และฝ่ายบุคลากรกระทรวงสาธารณสุข มีความพร้อมในการรองรับสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ขอย้ำว่า เหตุการณ์ ณ ปัจจุบัน ไม่ใช่การระบาดรอบ 2 เพราะ พบการติดเชื้อ ที่สามารถระบุที่มาที่ไปได้ ขณะที่อีกส่วน เป็นการพบเชื้อในสถานที่กักกัน ผู้ติดเชื้ออยู่ในการดูแลของทีมแพทย์แล้ว กระทรวงสาธารณสุขเดินหน้ามาตรการ ตามแผนที่วางไว้อย่างครบถ้วน จึงสามารถควบคุมโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ แน่นอนว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สถานการณ์ ยังอยู่ในจุดที่รับมือไหว ไม่จำเป็นต้องปิดบ้าน ปิดเมือง สำหรับผู้ที่จะเดินทางจากท่าขี้เหล็กเข้ามา ต้องทราบแล้วว่า ทางการไทยเอาจริง การเข้ามาต้องเป็นไปตามกฎหมาย ถ้าหลบหนี มีโทษตามมาแน่นอน 

 “ยืนยันว่ากระทรวงสาธารณสุขมีความพร้อมในการรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งด้านการรักษาทีมสอบสวนโรค ยา เวชภัณฑ์ ขอประชาชนร่วมมือไม่ปกปิดประวัติเสี่ยง คาดว่ามีพี่น้องเราไปทำงานที่ จ.ท่าขี้เหล็กไม่เกิน 500 คน เข้ามาแล้วบางส่วน ที่เหลืออีกไม่มาก ให้เข้ามาแบบถูกต้อง หากป่วยจะได้รับการรักษาทันทีไม่แพร่โรคให้ครอบครัว คนใกล้ชิด ไม่กระทบต่อระบบป้องกันควบคุมโรค เศรษฐกิจ-การท่องเที่ยวของประเทศ  และที่สำคัญต้องไม่ประมาท การ์ดอย่าตก สวมหน้ากาก เมื่ออยู่ในที่สาธารณะ หมั่นล้างมือ เว้นระยะห่างตามความจำเป็น ช่วยไม่ให้โรคโควิด 19ระบาดซ้ำ”

สำหรับผู้ที่ต้องการเดินทางไปท่องเที่ยวยังจังหวัดภาคเหนือ สามารถเดินทางไปได้ตามปกติ แต่ขอให้ตั้งการ์ด สวมหน้ากาก หมั่นล้างมือ และเว้นระยะห่าง ส่วนเรื่องวัคซีน ประเทศไทยได้จับมือกับบริษัทแอสตราเซนนิกาแล้ว เพื่อนำวัคซีนสูตรของมหาวิทยาลัยอ็อกฟอร์ด มาใช้ และคาดว่าไทยจะได้ใช้ในช่วงกลางปี 2564 นอกจากนั้น วัคซีนสูตรอื่น สามารถนำมาขออนุญาต กับทาง อย.ได้ และทาง อย.จะให้ความร่วมมือ เพื่อให้ไทยมีตัวเลือกที่เพิ่มมากขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภาพรวมเขตสุขภาพที่ 1 มีทรัพยากรรองรับ อาทิ ห้องแยกความดันลบ 215 ห้อง ห้องแยกโรค 304 ห้อง ICU และ NICU 517 เตียง โรงพยาบาลสนาม 1,741 เตียง (กรณีมีการระบาด) มีสถานที่กักกัน 29 แห่ง รองรับได้ 2,083 คน มีหน้ากากอนามัย จำนวน 5.1 ล้านชิ้น หน้ากาก N95 จำนวน 5 หมื่นกว่าชิ้น Face shield 1.2 แสนชิ้น Cover all จำนวน 6.5 หมื่นชุด เสื้อกาวน์กันน้ำ จำนวน 2.9 หมื่นชุด ถุงมือยาง จำนวน 1.8 ล้านชิ้น เพียงพอต่อการใช้งานมากกว่า 3เดือน