ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ประเทศไทยร่วมกับนานาชาติผลักดันหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าให้เกิดขึ้นทั่วโลก พร้อมให้คำมั่นสัญญาในการยกระดับระบบสุขภาพไทย เพื่อดูแลประชากรทุกคน

เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. ที่ผ่านมา กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ร่วมจัดงานวันหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าสากล กระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงต่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โดยมีหน่วยงานจากไทยและต่างประเทศเข้าร่วมจำนวนมาก รวมทั้งผู้แทนจากองค์การอนามัยโลกประจำ และศูนย์ควบคุมและปัองกันโรคสหรัฐอเมริกาประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวในระหว่างการเปิดงานว่า สำนักงานสหประชาชาติได้กำหนดให้วันที่ 12 ธ.ค. ของทุกปี เป็นวันหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าสากล เพื่อสร้างความตระหนักให้นานาประเทศร่วมกันผลักดันให้ประชากรโลกเข้าถึงบริการด้านสุขภาพอย่างทั่วถึง 

ประเทศไทยได้ตัดสินใจเชิงนโยบายและให้คำมั่นสัญญาว่าจะสร้างหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าให้คนในชาติเมื่อสองทศวรรษก่อน โดยทุกรัฐบาลที่ผ่านมาต่างให้ความสำคัญกับการพัฒนาหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าให้เป็นจริง  

“การตัดสินใจของเราในวันนั้น เป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง การลงทุนในหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าของเราเห็นผลแล้วในวันนี้” 

นายดอนกล่าวว่าประเทศไทยสามารถรับมือกับโรคระบาดโควิด-19 ได้ดี เพราะมีระบบสุขภาพที่เข้มแข็ง และมีหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าที่ครอบคลุมประชากรทั้งประเทศ สามารถให้บริการด้านสุขภาพที่สำคัญในช่วงโรคระบาดที่ผ่านมา เช่น การตรวจหาเชื้อโควิด-19 ฟรี ซึ่งให้บริการทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ 

“ประเทศไทยจะยกระดับหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าให้เข้มแข็งยิ่งขึ้น เพราะเป็นหนทางสำคัญที่จะทำให้เราสามารถรับมือกับโรคระบาดในอนาคต และยังเป็นหนทางพาประเทศไทยไปสู่ทศวรรษแห่งการพัฒนา (Decade of Action) ภายใต้เป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน พ.ศ. 2573 (Sustainable Development Goals 2030) ของสหประชาชาติ เพื่อไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง” 

นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่าหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าของประเทศไทย วางอยู่บนพื้นฐานของ 3 หลักการ ได้แก่ ความเท่าเทียม ประสิทธิภาพ และการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน 

“ตลอดระยะเวลา 18 ปีของการมีหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เราได้พิสูจน์ให้ทั่วโลกเห็นแล้วว่า หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าเป็นนโยบายของภาครัฐที่สำคัญ เกิดประโยชน์กับประชาชนทั้งประเทศอย่างแท้จริง ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการสุขภาพที่จำเป็นได้อย่างครอบคลุมและทั่วถึง ครัวเรือนมีความมั่นคงด้านสุขภาพและเศรษฐกิจเพิ่มขึ้น ไม่ต้องล้มละลายจากค่ารักษาพยาบาล” 

นอกจากนี้ นายสาธิตกล่าวเพิ่มเติมว่าประเทศไทยมีบทบาทสำคัญ ในการผลักดันให้เกิดวันหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าสากล ในวันที่ 12 ธันวาคม ของทุกปี เพื่อให้นานาประเทศตระหนักถึงความสำคัญของหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า และผลักดันให้สร้างหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าเพื่อดูแลประชากรในประเทศของตนเอง