ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองปลัดสธ.เผยเดินเรื่องช่วยเหลือกลุ่มตกหล่นบรรจุข้าราชการรุ่นโควิด นอกเหนือ 24 สายงาน ล่าสุดส่งเรื่อง ก.พ.พิจารณาขออัตราเพิ่มเติม ส่วนประเด็นงบเยียวยาคนทำงานโควิด อยู่ระหว่างรองบประมาณ

เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงการดำเนินการบรรจุบุคลากรอัตราข้าราชการตั้งใหม่ตามมติครม. ซึ่งเป็นกลุ่มปฏิบัติงานโควิดใน 24 สายงาน ว่า หลังจากมีการดำเนินการบรรจุข้าราชการกระทรวงสาธารณสุข 24 สายงานจำนวน 38,105 อัตรา ซึ่งแบ่งการบรรจุเป็น 3 ระยะนั้น โดยระยะที่ 1 ได้รับการจัดสรร 25,051 อัตรา แต่ได้รับการบรรจุแล้ว 23,224 อัตรา ระยะที่ 2 ได้รับการจัดสรรจำนวน 5,616 อัตรา ได้รับรรจุแล้ว 4,518 อัตรา และระยะที่ 3 ได้รับการจัดสรรจำนวน 7,438 อัตรา บรรจุแล้ว 6,696 อัตรา สรุปคือ จากกรอบการจัดสรร 38,105 อัตรา ได้รับบรรจุแล้ว 34,388 อัตรา

“สำหรับการบรรจุอัตราข้าราชการได้ดำเนินการแล้วเสร็จไป 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 และระยะที่ 2 แต่ระยะที่ 3 ยังอยู่ระหว่างการดำเนินการ ซึ่งเริ่มทยอยบรรจุไปเมื่อวันที่ 25 พ.ย.2563 ดังนั้น ข้อมูล ณ ตอนนี้จะมีตำแหน่งอัตราว่างตั้งใหม่คงเหลือ 1,696 อัตรา และอัตราที่อยู่ระหว่าง ก.พ.พิจารณาอีก 1,229 อัตรา ” นพ.สุระ กล่าว

นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.)

ผู้สื่อข่าวถามว่าขณะนี้กลุ่มนอกเหนือ 24 สายงานกำลังกังวลว่าจะไม่ได้รับการเยียวยาในกลุ่มตกหล่น นพ.สุระ กล่าวว่า สำหรับกลุ่มที่นอกเหนือ 24 สายงาน ทางก.พ.ได้มีหนังสือตอบกลับมาก็ให้ข้อมูลว่า เป็นตำแหน่งที่ทำงานคล้ายกัน และปฏิบัติหน้าที่โควิดเช่นกัน จึงให้กระทรวงสาธารณสุข หาตำแหน่งว่างมาดูแลกลุ่มเหล่านี้ โดยตำแหน่งว่างจะนอกเหนือจาก ครม.อนุมัติ ซึ่งเรามีตำแหน่งว่างระหว่างปีมีอยู่ แต่วิธีการให้บรรจุนั้น จะไม่เหมือนกับมติครม. ยกตัวอย่าง ให้ตำแหน่งสายงาน ก. แต่ในระเบียบต้องมีผลสอบตามระเบียบข้าราชการ ซึ่งจะไม่ใช่เป็นวิธีพิเศษ ตรงนี้ต้องรอ ก.พ.พิจารณาว่า จะใช้วิธีพิเศษได้หรือไม่

“ผู้บริหารกระทรวงทุกคน เข้าใจและเห็นใจบุคลากรทุกคน อยากให้ทุกคนที่ทำงานโควิดได้รับการบรรจุข้าราชการ แต่ตำแหน่งที่เป็นไปตามมติ ครม. ก็ต้องให้ตามมติครม.ไป ส่วนตำแหน่งที่มีเหลืออยู่ ผู้บริหารก็จะพิจารณาและจัดสรรตำแหน่ง อย่างไรก็ตาม ผู้บริหารทุกคนก็กังวลไม่ได้น้อยไปกว่าน้องๆเลย ” นพ.สุระ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามถึงงบประมาณเยียวยาผู้ปฏิบัติงานโควิด นพ.สุระ กล่าวว่า สำหรับเงินงบประมาณเยียวยา หากทำงานโควิดโดยตรงจะได้รับ 1,500 บาท แต่หากเป็นสายงานสนับสนุนจะได้รับ 1,000 บาท ขณะนี้อยู่ระหว่างรองบประมาณ ซึ่งในกระบวนการทางพื้นที่จะต้องส่งรายชื่อขึ้นมา โดยมีเงื่อนไขต้องปฏิบัติงานโควิด-19 แต่ไม่จำกัด 24 สายงาน

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับตำแหน่งที่กระทรวงสาธารณสุขทำหนังสือขอให้ ก.พ.พิจารณา กรณีขอให้ได้รับการบรรจุเพิ่มเติมตามหลักเกณฑ์ฯ หนังสือ ก.พ. ที่นร 1004.2/58 ลว 1 มิ.ย.63 จำนวน 2,489 อัตรา ดังนี้

1.กลุ่มที่มีคุณวุฒิสูงกว่าตำแหน่งที่จ้างและไม่สามารถใช้วุฒิที่สูงกว่าบรรจุได้ จำนวน 478 อัตรา

2.ตำแหน่งที่จ้างกับตำแหน่งที่ ครม.อนุมัติไม่ตรงกัน จำนวน 120 อัตรา

3.เปลี่ยนหน่วยงานหรือเปลี่ยนประเภทการจ้างขณะรอบรรจุ จำนวน 18 อัตรา

4.ได้รับการจ้างงานมาอย่างต่อเนื่อง แต่ไม่ปรากฏข้อมูลในระบบ จำนวน 1,418 อัตรา

5.กรณีจ้างงานในชื่อตำแหน่งที่ไม่มีสายงานทางข้าราชการ แต่ปฏิบัติงานในลักษณะเดียวกัน เช่น เจ้าพนักงานเวชกิจฉุกเฉิน และเจ้าพนักงานสาธารณสุข(เวชกิจฉุกเฉิน) จำนวน 455 อัตรา ซึ่งทั้งหมดต้องรอการพิจารณาจาก ก.พ.

ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุข