ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรณีที่มีผู้ออกมาโพสต์ทวิตเตอร์วิพากษ์ วิจารณ์ ภาพนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ไม่สวมหน้ากาก ขณะถ่ายรูปร่วมกันในงานยอยศยิ่งใหญ่อยุธยามรดกโลก 2563 ที่จังหวัดพระนครศรีอยุทธยา

ล่าสุด นายวัชรพงศ์ คูวิจิตรสุวรรณ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ออกมาชี้แจงภาพที่ปรากฎโดยระบุว่า เรื่องนี้ จะมีการแถลงข้อเท็จจริงโดยท่านผู้ว่าราชการจังหวัดและนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อชี้แจงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมดแต่เบื้องต้น ขอเรียนทำความเข้าใจว่า ผู้วิพากษ์วิจารณ์บางคน ใช้ถ้อยคำที่รุนแรง และตัดสินฟันธง เพียงเห็นรูปที่ปรากฏเพียงบางรูป แต่ไม่ได้ไปสัมผัสกับข้อเท็จจริงในงานซึ่งนายอนุทิน และคณะผู้บริหาร ที่เดินทางไปร่วมกิจกรรมต่างปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด ด้วยการสวมหน้ากากขณะร่วมกิจกรรม และเว้นระยะห่างพอสมควร จะถอดหน้ากากเพียงตอนต้องขึ้นไปถ่ายรูป ซึ่งเป็นไปตามการประกาศขอร้องจากทางพิธีกร เมื่อถ่ายรูปเสร็จ ก็สวมหน้ากากตามเดิม

 

นายวัชรพงศ์ คูวิจิตรสุวรรณ

ทั้งนี้ นายอนุทิน ให้ความสำคัญกับการยกการ์ดป้องกันโควิด-19 อย่างยิ่ง เพราะท่านเองเป็นคนหนึ่งที่ต่อสู้กับโรคนี้มาอย่างทรหดอดทน รู้จักโรคนี้ เป็นอย่างดี และเป็นคนหนึ่งที่ไม่ประมาทกับโรคแน่นอน โดยในการร่วมงานที่อยุธยา เวลานายอนุทิน เห็นประชาชนการ์ดตก จะพูดเตือนสติทุกครั้ง

ส่วนเรื่องกิจกรรมคอนเสิร์ตที่ปากช่อง ซึ่งเป็นที่วิพากษ์ วิจารณ์ เป็นวงกว้าง และนายอนุทิน ได้เข้าไปชี้แจงมาตรการจากภาครัฐ เพื่อแก้ไขสถานการณ์ เป็นการโพสต์แสดงความเห็นด้วยความห่วงใย ในฐานะของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ที่ต้องดูแลเรื่องสุขภาพคนไทย จะเห็นว่าไม่มีข้อความด่าทอ เพียงแต่พูดไปตามเหตุและผล เท่านั้น นอกจากนี้ ยังได้ชี้แจงว่าหน่วยงานภาครัฐ จะจัดการเรื่องนี้อย่างไรต่อไปตามขั้นตอน

นายอนุทิน ต้องการให้ทุกฝ่ายรักษากฎ รักษามาตรการ จึงได้โพสต์แสดงความห่วงใย กำชับทั้งผู้จัด และฝ่ายรัฐ มิให้การ์ดตก ซึ่งเป็นเรื่องที่สมควรทำ แต่กลับถูกโจมตีว่านายอนุทินเลือกปฏิบัติ วิพากษ์งานนู้น ไม่วิจารณ์งานนี้ ทั้งที่ ในความเป็นจริง มั่นใจว่า นายอนุทิน ต้องการให้ทุกงาน รักษามาตรการอย่างเคร่งครัด เพื่อประสิทธิภาพในการควบคุมโควิด-19