ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

ไวรัสโคโรน่า หรือ โควิด-19 นอกจากจะเป็นโรคระบาดร้ายแรงที่อุบัติใหม่ขึ้นมาในยุคการสื่อสารออนไลน์ย่อโลกให้เล็กลงจนบางครั้งก็มีข่าวปลอม หรือ Fake news ถูกส่งต่อข้ามทวีปมาให้คนในอีกประเทศอย่างไม่ตั้งใจ

ผู้ไม่รู้บางคนที่เห็นว่าเป็นความเคลื่อนไหวจากต่างประเทศก็อาจปักใจในทันทีโดยคิดว่าข้อมูลดังกล่าวนั้นมีความน่าเชื่อถือ

กรณี ข่าวนักวิทยาศาสตร์นิวเคลียร์ฟิสิกส์ระดับโลกชาวอิหร่าน เผยแพร่วิธีการทำน้ำพลาสมา เพื่อนำมาใช้ดื่มและอาบ สามารถขจัดเชื้อไวรัสโควิดได้ผล 100 เปอร์เซ็นต์ จนทำให้มีการตั้งคำถามว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่ ?

ประเด็นแรกคือ “น้ำพลาสม่า” คืออะไร แล้วนำน้ำพลาสม่ามาดื่มหรืออาบได้ไหม

พญ.ลลิตา นรเศรษฐ์ธาดา หน่วยโลหิตวิทยา ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เผยแพร่ความรู้กรณี “พลาสม่า” ว่าเป็นส่วนของประกอบของเลือดที่ได้หลังจากแยกส่วนของเม็ดเลือดแดงออกไปแล้ว ในพลาสมานี้เองจะมีโปรตีนทุกชนิดในร่างกาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งโปรตีนที่เป็นปัจจัยการแข็งตัวของเลือด

สรุปแล้ว พลาสม่าก็คือ “น้ำเหลือง” ที่ทางการแพทย์นำมาใช้รักษาผู้ป่วยจากสาเหตุเลือดไหลไม่หยุด หรือภาวะเลือดออกจากการขาดปัจจัยการแข็งตัวของเลือดหลายตัว รวมทั้งยังเป็นยาต้านการแข็งตัวของเลือด ใช้ในการรักษาโรคลิ่มเลือดอุดตันในหลอดเลือดได้ด้วยเช่นกัน

ดังนั้นไม่ว่าจะนำน้ำเหลืองมาผ่านกรรมวิธีใดๆ ก็ตาม คนปกติก็คงไม่นำมาดื่มหรืออาบอย่างแน่นอน

ข่าวนี้มีประเด็นที่น่าสนใจก็คือ นักวิทยาศาสตร์ชาวอิหร่านรายนี้ มีมูลนิธิและทำเว็บไซต์เปิดขายเหรียญและรับบริจาคในนามมูลนิธิ รวมถึงเป็นแหล่งในการกระจายข่าวบนโลกออนไลน์โดยความเคลื่อนไหวล่าสุดคือเดือนสิงหาคม 2562  นักวิทยาศาสตร์รายนี้ยังเคยพูดถึงเรื่องพลาสม่าในเว็บไซต์มูลนิธิของตัวเองเมื่อปี 2559 และเป็นที่น่าแปลกว่าชื่อของคนๆ นี้ ไม่เคยปรากฏอยู่บนสื่อหลักต่างประเทศเลย มีแต่ในแพลตฟอร์ม Pinterest เฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ เท่านั้น 

อย่างไรก็ตาม พบเฟซบุ๊กเพจที่เกี่ยวกับผู้ตกเป็นเหยื่อของนักวิทยาศาสตร์รายนี้  ซึ่งเป็นแหล่งรวมของผู้ที่ฟ้องร้อง หลังถูกหลอกให้ซื้อเหรียญหรือผลิตภัณฑ์ต่างๆที่ขายในเว็บไซต์มูลนิธิ โดยมี Wordpress เผยแพร่เมื่อปี 2560 เปิดเผยว่า นักวิทยาศาสตร์รายนี้ถูกศาลอาญา ประเทศเบลเยียม พิจารณาให้จำคุก 30 เดือน ส่วนภรรยาที่ชื่อแคโรลิน่าถูกตัดสินให้จำคุก 24 เดือน ในข้อหากระทำซึ่งด้านการเภสัชกรรมโดยไม่มีใบอนุญาต หรือเข้าใจได้ง่ายๆว่าเป็น “หมอเถื่อน” หลังทำการผลิตยาเพื่อจำหน่ายโดยไม่มีใบอนุญาต

นั่นหมายความว่า ข่าวปลอมเรื่อง “น้ำพลาสม่า” รักษาโควิด มาจากนักต้มตุ๋นชาวอิหร่าน ซึ่งคาดว่าหากพ้นโทษจำคุก 30 เดือนแล้ว นี่คือการเคลื่อนไหวอีกครั้งของเขา  และเขาก็ยังมารูปแบบเดิมคือ ผลิตน้ำพลาสม่าเพื่อดื่มและอาบ แม้คนไทยจะไม่ใช่เป้าหมายในการหลอกขายน้ำพลาสม่าของเขาก็ตาม

ซึ่งในอนาคตการตรวจสอบต้นตอข่าว (Recheck) ที่เกี่ยวกับการรักษาไวรัสโควิด-19 แบบแปลกๆพิศดาร ซึ่งแม้จะมีมาจากต่างประเทศก็อาจเป็นไปได้ว่าเป็นข่าวปลอมที่ถูกปล่อยออกมาจากนักต้มตุ๋นที่ดักรอเหยื่อให้มีเหยื่อที่หลงเชื่อพลาดเข้าไปชม