ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองนายกฯ-รมว.สธ. เปิดสายการผลิตหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ขององค์การเภสัชกรรม ที่โรงงานผลิตยารังสิต จ.ปทุมธานี หลังโควิดระบาดช่วงแรกประสบปัญหาขาดแคลน พร้อมเดินหน้าผลิตเองเดือนละ1 ล้านชิ้น

เมื่อวันที่ 16 ธ.ค.นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เดินทางเยี่ยมชมและเปิดสายการผลิตหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ขององค์การเภสัชกรรม ที่โรงงานผลิตยารังสิต จ.ปทุมธานี พร้อมกล่าวเปิดงานว่า จากปัญหาการขาดแคลนหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) เมื่อช่วงต้นปี 2563 ทำให้กระทรวงสาธารณสุข และองค์การเภสัชกรรมต้องเข้ามาแก้ไขปัญหา และเดินสายการผลิตหน้ากากอนามัยเพื่อให้มีใช้ในประเทศอย่างเพียงพอ และเป็นส่วนที่ช่วยตรึงราคาขายในประเทศให้อยู่ในอัตราที่เหมาะสม เป็นธรรม ไม่ทำให้เกิดการกักตุน ทั้งนี้นอกจากหน้ากากอนามัยแล้วทราบว่ายังมีแผนในการผลิตหน้ากากชนิด N95 และชุดป้องกันส่วนบุคคล (PPE) ด้วย ซึ่งถึงแม้ว่าโควิด-19จะคลี่คลายก็จะเดินหน้าพัฒนาต่อเพื่อทำให้เมื่อเกิดวิกฤตการณ์แล้วประเทศไทยสามารถพึ่งพาตัวเองได้ ทำให้ระบบการสาธารณสุขของไทยดำรงความเป็นลำดับต้นๆ ของโลกและมีมาตรฐานต่อไป

“เมื่อต้นปีที่ผ่านมาเรามีวิกฤตการณ์ขาดแคลนหน้ากากอนามัย ที่จะใช้ในการป้องกันการติดโควิด 19 ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าเจ็บใจ และเป็นสิ่งที่เราจะต้องรีบแก้ไข คำว่าน่าเจ็บใจคือเราต้องพึ่งคนอื่นหมดเลยทั้งที่เราเป็นกระทรวงสาธารณสุข แต่หาหน้ากากอนามัยไม่ได้และต้องไปให้พ่อค้า ที่มีความเห็นแก่ตัวกับตุนสินค้านำไปขายให้ประชาชน ถึงใบละ 20 บาท 40 เห็นแล้วเจ็บใจมาก ทั้งที่ หน้ากากอนามัยควรจะอยู่ในกล่องบรรจุกล่องละ 50 ชิ้น 100 ชิ้นแต่ถูกบรรจุอยู่ในถุงพลาสติกถุงละ 1 ใบและใช้เงินเป็นจำนวนมากในการซื้อหาทำความเดือดร้อนให้กับประชาชน เกิดความวิตก ชื่อเสียงของกระทรวงสาธารณสุขพลอยมองไปด้วยสิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นไม่ได้อีกต่อไป” นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ทางองค์การเภสัชกรรมยังอยู่ระหว่างการเตรียมผลิตยารักษาโควิด-19 โดยขณะนี้มีการซื้อสารตั้งต้นเข้ามาแล้วอยู่ระหว่างการทดลองและอยู่ระหว่างการให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เข้ามาตรวจสอบมาตรฐานและอนุมัติให้มีการผลิตยาต่อไป ทั้งนี้ขอย้ำว่าองค์การเภสัชกรรมเป็นรัฐวิสาหกิจ100% ดังนั้นผลกำไรต่างๆ ต้องถูกนำกลับไปทำประโยชน์ให้กับประชาชนต่อไป และในอีก 2 สัปดาห์องค์การเภสัชฯ จะมีกรรมการชุดใหม่ที่มีนพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุขเป็นประธาน เพื่อร่วมมือกันในการสร้างความมั่นคงของระบบสุขภาพของประเทศไทยต่อไป

นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผอ.องค์การเภสัชกรรม กล่าวว่า องค์การเภสัชฯ ได้ปรับพื้นที่ 120 ตารางเมตร ที่องค์การเภสัชฯ คลอง 10 ปทุมธานี เพื่อเดินสายการผลิตหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ กำลังการผลิตเดือนละ 1 ล้านชิ้น หรือ 10-12 ล้านชิ้นต่อปี โดยเป็นหน้ากากแบบใช้ครั้งเดียวสำหรับรพ.ทั่วไปใช้ป้องกันอนุภาคต่างๆ เลือดหรือสารคัดหลั่งในร่างกาย เบื้องต้นจะกระจายหน้ากากอนามัยนี้ให้กับรพ.ภาครัฐ และบางส่วนจำหน่ายในร้านขายยาขององค์การเภสัชกรรมทั้ง 8 สาขาและออนไลน์ ส่วนแผนในระยะถัดไปจะผลิตหน้ากากอนามัยชนิดมาตรฐานการป้องกันระดับ 2 เพื่อใช้ทางการแพทย์ในหน่วยฉุกเฉินหน่วยทันตกรรม สามารถกรองแบคทีเรียและอนุภาคขนาดเล็ก 0.1 ไมครอนได้ถึง 98% รวมถึงการกรอง PM 2.5 ได้ด้วยสามารถต้านของเหลวซึมผ่านได้อย่างน้อย 120 มิลลิเมตรปรอท

เรื่องที่เกี่ยวข้อง