ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมควบคุมโรคเผยผลสอบสวนโรคหญิงป่วยโควิด 67 ปีตลาดกุ้งอ.เมืองสุมทรสาคร พบครอบครัวติดโควิดด้วยอีก 3 ราย เป็นมารดาผู้ป่วยติดเตียงอายุ 95 ปี พี่สาวและน้องสะใภ้ เร่งสอบสวนหาสาเหตุติดโควิด ชี้อาจติดจากผู้ป่วยก่อนหน้า รายนี้อาจไม่ใช่รายแรก ขอรอสอบสวนเพิ่มเติม

เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ในประเทศไทย ว่า ในวันนี้ประเทศไทยพบผู้ป่วยรายใหม่ 16 ราย แบ่งเป็นผู้เดินทางมาจากต่างประเทศและเข้าสถานกักกันโรค(Quarantine) จำนวน 15 ราย ติดเชื้อในประเทศ 1 ราย สะสมรวม 4,297 ราย ในจำนวนนี้เป็นการติดเชื้อในประเทศ 2,464 ราย คิดเป็นร้อยละ 57 และยังคงรักษาอยู่ในโรงพยาบาล(รพ.) 232 ราย ส่วนใหญ่ไม่มีอาการ แต่มีผู้ป่วยอาการรุนแรง 1 ราย เป็นชายวัย 70 ปี ใน อ.แม่สอด จ.ตาก โดยอยู่ในความดูแลของแพทย์ ผู้เสียชีวิตคงที่ 60 ราย ส่วนกรณีผู้ติดเชื้อในประเทศล่าสุดเป็นหญิงอายุ 67 ปีจ.สมุทรสาคร ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนโรค

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค(คร.) กล่าวว่า สำหรับผู้ป่วยรายนี้เป็นเพศหญิง สัญชาติไทยอายุ 67 ปี อาชีพค้าขายเป็นเจ้าของแพปลา อยู่ในตลาดกุ้ง อ.เมืองสมุทรสาคร จ.สมุทรสาคร โดยจากการติดตามผู้ใกล้ชิดสัมผัสเสี่ยงสูงมี 7 ราย โดยคนในครอบครัว 5 รายพบ 3 รายติดเชื้อโควิดเป็นคนในครอบครัว คือ มารดา เป็นผู้ป่วยติดเตียง หญิงอายุ 95 ปี พบเชื้อ พี่สาวคนโต อายุ 73 ปีพบเชื้อ และน้องสะใภ้อายุ 57 ปีพบเชื้อ ส่วนอีก 2 รายไม่พบเชื้อ คือ น้องชายผู้ป่วยอายุ 57 ปี และแม่บ้าน ซึ่งเดินทางไป-กลับเป็นหญิงอายุ 56 ปีไม่พบเชื้อ นอกจากนี้ มีอีก 2 คนก็ตรวจไม่พบเชื้อ คือ ลูกชายคนที่ 2 อายุ 31 ปี และเพื่อนลูกชายเป็นหญิงอายุ 25 ปี โดยผู้ที่ไม่พบเชื้อได้ทำการกักตัวเพื่อเฝ้าระวัง

นพ.โสภณ กล่าวว่า จากการสอบสวนโรคจะพบว่า ผู้ป่วยหญิงไทยอายุ 67 ปี เริ่มป่วยวันที่ 13 ธ.ค. ด้วยอาการปวดเมื่อย จมูกไม่ได้กลิ่น วันที่ 16 ธ.ค.มารักษาที่รพ.เอกชน ผู้ป่วยกลับไปรอผลที่บ้าน เวลา 22.00 น.ผลพบเชื้อติดตามผู้ป่วยมาแยกกักกัน ซึ่งผู้ป่วยให้ข้อมูลว่าไม่เคยไปต่างประเทศ นอกจากนี้ วันที่ 17 ธ.ค. ยืนยันพบเชื้อที่รพ.สมุทรสาคร อย่างไรก็ตาม ในส่วนของผู้สัมผัสเสี่ยงสูงของผู้ป่วยรายนี้(67ปี) มีทั้งหมด 26 ราย แบ่งเป็นกลุ่มแรก คือ 7 รายที่เป็นครอบครัวเดียวกันพบเชื้อ 3 ราย ส่วนกลุ่มที่ 2 เป็นคนทำงานที่แพกุ้งตั้งแต่เวลา 06.00-11.00 น.ทุกวัน มี 3 คน คือ ลูกชายคนที่ 1 อายุ 39 ปี รอผลตรวจอยู่ และกักกันตัวที่รพ. ส่วนอีก 2 รายเป็นลูกจ้างเมียนมาอยู่ระหว่างรอผลตรวจ และกลุ่มที่ 3 เป็นบุคลากรทางการแพทย์ในรพ.เอกชน 8 ราย ผลไม่พบเชื้อ และกลุ่มที่ 4 แรงงานในตลาดแพกุ้งอีก 8 รายอยู่ระหว่างรอผลการตรวจ ขณะที่กลุ่มเสี่ยงต่ำมี 139 ราย เป็นคนสัญชาติไทย 14 รายและสัญชาติอื่นๆ 125 ราย

นพ.โสภณ กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม สำหรับสถานที่พบผู้ป่วยในตลาดกุ้งครั้งนี้ แบ่งเป็นโซน A รวม 4 ราย คือผู้ป่วยอายุ 67 ปี และผู้ที่ใกล้ชิดอีก 3 ราย ซึ่งเป็นครอบครัวเดียวกัน ส่วนโซน B และหอพักมีการติดตามเฝ้าระวังอยู่ ขณะนี้ปิดตลาด 3 วันเพื่อทำความสะอาด นอกจากนี้จะมีการตรวจหาเชื้อตลาดใกล้เคียง สิ่งสำคัญต้องขอสื่อสารเรื่องการย้ำมาตรการป้องกันด้วยการสวมหน้ากากอนามัย 100% หลีกเลี่ยงไปที่ชุมชน และการเดินทางในช่วง 1-2 สัปดาห์ และขอให้มีการสแกนไทยชนะ เช็กอินเช็กเอ้าท์ ซึ่งในพื้นที่ทุกภาคส่วนได้มีการเข้มมาตรการในพื้นที่ตนเอง โดยเฉพาะตลาด ต้องทำความสะอาดทุกตลาด ลดความหนาแน่น เว้นระยะห่าง จัดที่ล้างมือ หรือเจลแอลกอฮออล์ รวมถึงตรวจสอบปริมาณคลอรีน ในน้ำประปาทั้งต้นทาง และปลายท่อให้ได้ตามมาตรฐาน สรุปคือ ขอให้ย้ำมาตรการ “กินร้อน ช้อนส่วนตัว ล้างมือ สวมแม้ส สแกนไทยชนะ กินสุก”

“สำหรับสาเหตุของการติดเชื้อครั้งนี้ ยังอยู่ระหว่างการสอบสวนโรค แต่ต้องติดมาจากผู้ป่วยก่อนหน้านี้ หมายความว่า การที่เราพบผู้ป่วยหญิงอายุ 67 ปี อาจไม่ใช่เป็นรายแรกเฉพาะในพื้นที่ที่เจอครั้งนี้ แต่อาจมาจากรายก่อนหน้านี้ก็เป็นได้ จึงต้องมีการสอบสวนโรค แต่อย่างไรก็ตาม อยากย้ำว่า ไม่ต้องกังวลว่า เป็นการระบาดระลอกสอง เนื่องจากนิยามของคำว่าระบาดระลอกสอง คือ คนติดเชื้อต่อกันโดยไม่สามารถหาต้นตอได้ แต่กรณีนี้เรายังติดตามหาต้นตอได้อยู่” ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กล่าว

ข่าวเกี่ยวข้อง : "อนุทิน" ตรวจตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาคร ล่าสุดพบติดโควิด 13 ราย

เรื่องที่เกี่ยวข้อง