ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

โฆษก ศบค.เผยกรณีติดเชื้อโควิดจากตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาคร รวม 13 ราย ล่าสุดยังไม่ต้องล็อกดาวน์พื้นที่ เหตุยังหาต้นตอได้ ขอความร่วมมือปชช.สวมหน้ากาก 100%

ตามที่มีการพบผู้ป่วยติดโควิดเป็นหญิงอายุ 67 ปี เจ้าของแพปลา ในตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาคร และพบการติดเชื้อไปยังครอบครัวอีก 3 ราย ล่าสุดนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ลงพื้นที่ตรวจตราด้วยตัวเองและพบว่ามีผู้ติดเชื้อเพิ่ม 13 รายจากการตรวจเชื้อในพื้นที่ทั้งหมด 2,000 รายนั้น

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 19 ธ.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. กล่าวว่า การติดเชื้อในประเทศวันนี้ 34 ราย ยืนยันสะสมวันนี้ 4,331 ราย เสียชีวิต 60 รายเหมือนเดิม โดยติดเชื้อในประเทศ 12 ราย อยู่ในสถานที่กักกัน 22 ราย สำหรับติดเชื้อในประเทศ 12 รายที่ตลาดกลางกุ้ง หากรวมเคสหญิงอายุ 67 ปี ก็จะเป็น 13 ราย อย่างไรก็ตาม ส่วนใหญ่มีทั้งมีอาการ และไม่มีอาการ จะมีปวดศีรษะบ้าง มีไข้ มีน้ำมูก ปวดกล้ามเนื้อ ลิ้นไม่รับรส จมูกไม่ได้กลิ่น อันนี้คือชุดอาการต่างๆ หากสงสัยว่าจะเป็น หรือมีโอกาสไปสัมผัสกับตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาคร และหากมีอาการเหล่านี้ให้รีบพบแพทย์

“ทั้งหมดมีการสอบสวนโรคกันอยู่ แต่ยังไม่ทั้งหมด อย่างไรก็ตาม ปัญหาคือ เราพบว่าไม่มีการสวมหน้ากากอนามัย แต่ก็เข้าใจว่าในตลาดอาจมีไม่สวมใส่ เพราะต้องดมกลิ่นอาหารหรือไม่ อย่างอาหารสด ปลา กุ้ง แต่จริงๆ อันตรายมาก วิถีชีวิตแบบเดิมๆทำแบบนี้ไม่ได้แล้ว เราต้องปรับเปลี่ยน ต้องช่วยกันทุกคน” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว และย้ำว่า สำหรับผู้ที่มีประวัติไปตลาดกลางกุ้ง ในช่วงตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.2563 หากมีอาการสงสัยว่าป่วย หรือสงสัย ให้ขอรับตรวจโควิดได้ที่รพ.ทุกแห่ง พร้อมแจ้งประวัติเสี่ยง หรือโทรปรึกษาสายด่วน 1422

นพ.ทวีศิลป์ ตอบคำถามว่าจำเป็นต้องมีการล็อกดาวน์พื้นที่จ.สมุทรสาคร หรือไม่ ว่า ขณะนี้ยังไม่เห็นเหตุว่าต้องล็อกดาวน์ เพราะขณะนี้หลายหน่วยงานร่วมด้วยช่วยกัน และพี่น้องประชาชนก็ให้ความร่วมมือ แม้แต่พี่น้องต่างด้าวก็ร่วมมือมาตรวจเชื้อ เราไม่ได้จะทำโทษ เมื่อเราพบเชื้อก็จะได้เข้าสู่การรักษา อย่างไรก็ตาม หากพบว่ามีการติดเชื้อเพิ่มเรื่อยๆ และไม่สามารถหาต้นตอหรือสาเหตุของการติดเชื้อ หากถึงตอนนั้นก็ต้องเลื่อนมาตรการจากเบาไปหาหนัก ทั้งนี้ นายกฯ ในฐานะผอ.ศบค.ก็ย้ำว่า การจัดงานปีใหม่จัดได้ แต่ต้องมีมาตรการเข้มในการช่วยกันควบคุมป้องกันโรค อย่างไรก็ตาม ขอย้ำว่า ล็อกดาวน์เป็นประเด็นที่จะทำต้องหลังสุด แต่จะเกิดขึ้นหรือไม่ต้องอยู่ที่พี่น้องประชาชนต้องร่วมกันทุกคน ต้องสวมหน้ากากอนามัย 100%