ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สถานการณ์ล่าสุดผลตรวจโควิด-19 สมุทรสาคร กลุ่มแรงงานต่างด้าว จำนวน 1,192 ราย พบติดเชื้อเพิ่ม 516 รายคิดเป็นร้อยละ 43 ของผู้ที่ได้รับการตรวจทั้งหมด นอกจากนี้ยังพบผู้ที่ไปรับการตรวจรักษาที่โรงพยาบาลอีกจำนวนหนึ่งในหลายจังหวัด ทำให้ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อสะสมรวม 548 ราย

เมื่อเวลา 21.00 น. วันที่ 19 ธ.ค. สถานีโทรทัศน์วิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (เอ็นบีที) ได้เผยแพร่ภาพสัญญาณถ่ายทอดสด แถลงข่าวสถานการณ์ไวรัสโคโรนา หรือ "โควิด-19" ในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร โดยมี นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค พร้อมด้วย พล.ต.ท.ธนา ชูวงศ์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 และ นายวีระศักดิ์ วิจิตรแสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ร่วมแถลงข่าว

นพ.โอภาส กล่าวถึงความคืบหน้าสถานการณ์ที่พบผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัส 2019 หรือ โรคโควิด-19 ว่า  ศบค ได้รายงานตั้งแต่วันที่ 17 ธันวาคม พบผู้ติดเชื้อรายแรกเป็นเพศหญิง อายุ 67 ปี อาชีพแม่ค้าในตลาดกลางกุ้ง อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ซึ่งกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขร่วมกับ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร และหน่วยงานในพื้นที่ ดำเนินการสอบสวนและควบคุมโรค ตั้งแต่วันที่ 17 ธันวาคม และพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น เป็น 13 ราย ซึ่งมีทั้งคนไทยและแรงงานต่างชาติที่ทำงานในตลาดแห่งนี้

สถานการณ์ล่าสุดเมื่อมีการตรวจคัดกรองในกลุ่มแรงงานต่างด้าว จำนวน 1,192 ราย พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 516 ราย คิดเป็นร้อยละ 43 ของผู้ที่ได้รับการตรวจทั้งหมด นอกจากนี้ยังพบผู้ที่ไปรับการตรวจรักษาที่โรงพยาบาลอีกจำนวนหนึ่งในหลายจังหวัด ทำให้ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อสะสมรวม 548 ราย ซึ่งมากกว่าร้อยละ 90 เป็นผู้ติดเชื้อที่มีไม่มีอาการหรืออาการน้อยมาก และส่วนใหญ่เป็นแรงงานต่างชาติ

จากการประเมินสถานการณ์ทางด้านสาธารณสุข ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เชื่อมั่นได้ว่า จะสามารถรับมือกับสถานการณ์ครั้งนี้ได้โดยความร่วมมือของประชาชน เนื่องจากส่วนใหญ่ยังเป็นการระบาดในพื้นที่จำกัด และไม่มีผู้ป่วยรุนแรง แม้ว่ามีแนวโน้มที่จะพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นในชุมชนต่างชาติที่อยู่รอบๆ ตลาดกลางกุ้ง ด้วยมีการพักอาศัยอย่างหนาแน่น แต่เป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงต่ำต่อการเกิดอาการป่วยรุนแรง เพราะเป็นวัยทำงานสุขภาพแข็งแรง

สำหรับมาตรการเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรค

- กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมควบคุมโรค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร และโรงพยาบาลสมุทรสาคร ได้ดำเนินการเฝ้าระวัง สอบสวนและค้นหาผู้ติดเชื้อในชุมชน อย่างรวดเร็วตั้งแต่พบผู้ป่วยรายแรก ทั้งนี้ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัย ทำให้สามารถสนับสนุนการเก็บตัวอย่างตรวจหาเชื้อแล้ว 2,700 รายอย่างรวดเร็ว

- กระทรวงสาธารณสุขจะดำเนินการตรวจค้นหาผู้ติดเชื้อ และนำเข้าสู่การดูแลเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ และให้การรักษาต่อไป

- ขอความร่วมมือประชาชน ที่พักผู้อาศัยอยู่ในพื้นที่พบผู้ป่วย เช่น ตลาดกลางกุ้ง และที่พักบริเวณรอบๆ ให้ดำเนินการตามแนวทางที่ฝ่ายปกครองกำหนดอย่างเคร่งครัด

- ส่วนประชาชนในจังหวัดสมุทรสาคร ที่พักอาศัยอยู่นอกพื้นที่ดังกล่าว ขอความร่วมมืองดเดินทางออกนอกจังหวัดสมุทรสาคร

- ประชาชนต่างจังหวัดที่เคยมาติดต่อค้าขายที่ตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาคร ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม เป็นต้นมา ขอให้เฝ้าระวังสังเกตอาการเป็นเวลา 14 วัน (ไข้ ไอ เจ็บคอ น้ำมูก จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส) โดยสวมหน้ากากตลอดเวลา และหลีกเลี่ยงการคลุกคลีใกล้ชิดกับผู้อื่น ไม่ควรไปในที่ชุมชน หากเริ่มมีอาการป่วยทางเดินหายใจ ให้รีบไปรับการตรวจรักษาที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน โดยหลีกเลี่ยงการเดินทางด้วยรถสาธารณะ และขอให้สวมหน้ากากขณะเดินทาง หากพี่น้องประชาชนมีข้อสงสัยให้ติดต่อได้ที่สายด่วน 1422 กรมควบคุมโรค

กระทรวงสาธารณสุข เสนอต่อคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร ในการบริหารจัดการเพื่อควบคุมสถานการณ์การระบาดในครั้งนี้ให้สงบ และกลับสู่สภาวะปกติโดยเร็ว ด้วยมาตรการที่เด็ดขาด และรวดเร็วมีประสิทธิภาพ โดยการควบคุมการเข้าออกพื้นที่และกิจกรรมต่างๆ อย่างเคร่งครัดในพื้นที่ระบาดของโรคในพื้นที่เสี่ยง

ด้าน นาย วีระศักดิ์  กล่าวว่า  เดิมจ.สมุทรสาคร มีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด 18 คน และ ปลอดเชื้อมานานกว่า  250 วัน แต่จากการคาดการณ์ของนักวิชาการเชื่อว่า ในช่วง 4-5 เดือนที่ผ่านมาอาจมีการระบาดของโควิด รอบ 2 ในกลุ่มแรงงานต้างด้าว ทั้งนี้ ได้มีการติดตั้ง อสต เป็นแกนหลักในการดำเนินการ และ ค้นหาผู้ป่วยจนพบผู้ป่วยคนแรก เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. ที่ผ่านมา จากนั้นมีการระดมสรรพกำลังค้นหาผู้ป่วยเชิงรุก ทำให้พบผู้ป่วยติดเชื้อในรพ. 32 คน  การตรวจค้นหาผ่านรถโมบายทำให้พบผู้ป่วยอีก 516 คน  ทำให้มีผู้ป่วยรวม 548 คน. ซึ่งถือว่าเกินความคาดหมาย เกินความคาดคิด จำเป็นต้องเยียวยาฉับพลัน ยกระดับสอบสวน เพื่อจำกัดการแพร่ระบาดของโรค ให้เร็วที่สุด พร้อมกำหนดพื้นที่ควบคุมโรคอย่างเด็ดขาดใน 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 19 ธันวาคม 2563 ถึง 3 มกราคม 2564

นายวีรศักดิ์กล่าวว่า ส่วนสถานที่มีการปิดบริการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 19 ธ.ค.63 - 3 ม.ค. 64 ได้แก่ สถานที่เล่นพนัน สถานศึกษา สถานบันกวดวิชา รร.สอนทักษะกีฬา สถานรับเลี้ยงเด็ก ส่วน ห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อให้เปิด ได้ แต่กำหนดเป็นช่วงเวลา ห้ามดำเนินการ ในเวลา 22.00  ถึงตี 5    ส่วนตลาดสด ให้จำหน่ายได้วันละ 6 ชม. พร้อมย้ำว่า ส่วนการใช้สิทธิ์ เลือกตั้งสามารถทำได้ แต่ต้องสวมหน้ากากอนามัยอย่างเคร่งครัด  เพราะโควิดไม่ได้ติดด้วยการสบตา อีกทั้งวัคซีนป้องกันโควิดยังไม่มา แต่หน้ากากผ้าใช้ได้เลย

พล.ต.ต.วัฒนา ยี่จีน รองผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 7 กล่าวว่า ตำรวจมีมาตรการตรวจเข้มตามพื้นที่ตลาดกุ้งและหอพัก ร่วมกับตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ตำรวจน้ำ ฝ่ายปกครอง และ สสจ. กำหนดพื้นที่และระยะเวลากำหนดจุดตรวจต่อไป พื้นที่ที่ติดต่อกับสมุทรสาคร คือ ราชบุรี และสมุทรสงคราม จะตั้งจุดตรวจคัดกรองของราชบุรีที่ สภ.โพหัก สภ.หลักห้า ส่วนสมุทรสงคราม ตั้งที่ สภ.อัมพวา บางคนที ลาดใหญ่ และยี่สาร ทุกจุดจะตั้งคืนนี้ 24.00 น.