ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

โฆษก ศบค.เผยสถานการณ์โควิดสมุทรสาครล่าสุดเวลา 11.30 น. 20 ธ.ค. ติดเชื้อ 576 ราย ไม่เรียกระบาดระลอกสอง แต่เป็นระบาดรอบใหม่ ด้าน ปลัดสธ.เตรียมแถลงอีกครั้งบ่ายสามโมงวันนี้ (20 ธ.ค.)

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 20 ธ.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์การติดโรคโควิด-19 ของประเทศไทย ว่า หลังจากมีการรายงานสถานการณ์การติดเชื้อที่จ.สมุทรสาคร สร้างความตื่นตัว ซึ่งถือว่าดีกว่าตื่นตระหนก เนื่องจากสิ่งที่เราพยายามทำด้วยการค้นหาเคสภายในหอพักต่างๆที่มีแรงงานต่างด้าวอยู่ ทำให้ยอดตัวเลขยืนยันวันนี้รวม 576 ราย เป็นติดเชื้อในประเทศ 19 ราย และมาจากการจากตรวจคัดกรองเชิงรุกแรงงานต่างด้าว 516 ราย และเป็นผู้เดินทางมาจากต่างประเทศและเข้าในสถานกักกันของรัฐหรือ SQ อีก 41 ราย รวมตัวเลขสะสมทั้งประเทศ 4,907 ราย อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ศบค.ชุดเล็กกำลังประชุมอยู่ และในช่วงเวลา 15.00 น.วันนี้(20 ธ.ค.) จะแถลงอีกครั้งโดยปลัดกระทรวงสาธารณสุข

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวอีกว่า สำหรับการติดเชื้อในประเทศจำนวน 19 ราย มีบางส่วนเชื่อมโยงกับตลาดกลางกุ้ง โดยนับเป็นรายที่ 42 ,43ม 44,45 ซึ่งมีอาการไอ มีน้ำมูก มีอยู่ 1 รายต้องสวมเครื่องช่วยหายใจเป็นชายอายุ 20 ปี(รายที่ 43) โดยอยู่ในรพ.ภายในจ.สมุทรสาคร นอกจากนี้ ยังมีเคสรายที่ 50 ซึ่งเป็นหญิงอายุ 78 ปี ซึ่งไปซื้ออาหารในตลาดกลางกุ้ง โดยอยู่ย่านประชาชื่นก็อยู่ในจำนวนนี้ อย่างไรก็ตาม ยังมีกลุ่มที่อยู่ระหว่างการติดตามข้อมูลเพิ่มเติม ส่วนเคสประชาชื่นยังไม่ต้องจำกัดพื้นที่ เพราะยังติดตามได้

“ขณะนี้คนต่างด้าวที่ตรวจเจอเชื้อ อยู่ในหอพัก ส่วนใหญ่ไม่มีอาการ จึงให้พักที่หอพัก แต่จำกัดพื้นที่ไม่ให้เดินทางออกมานอกบริเวณ ซึ่งจะบอกว่าล็อกดาวน์หรือไม่ จริงๆ เรามีอีกศัพท์ คือ การจำกัดพื้นที่ เรียกว่า ล็อกคลูเรทเอเรีย ส่วนที่ว่าจะเป็นการระบาดระลอก 2 หรือไม่นั้น เรียกว่าเป็นการติดเชื้อรอบใหม่ที่เป็นคนอีกกลุ่มก้อนหนึ่งที่มาจากแรงงานต่างด้าว เนื่องจากตอนระบาดรอบแรก ช่วงเดือน พ.ค.เราไม่พบเคสแล้ว และครั้งนี้ก็ไม่ใช่การระบาดสืบเนื่องจากครั้งที่แล้ว จึงเรียกว่าเป็นการระบาดรอบใหม่” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

โฆษก ศบค. กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ สำหรับคนที่เดินทางไปจ.สมุทรสาคร แต่ไม่ได้ไปตลาดกลางกุ้งตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. หากไม่สบายใจก็ขอรับการตรวจเชื้อได้ที่รพ.ใกล้บ้านได้ และขอให้แจ้งประวัติกับทาง รพ. ส่วนคนจังหวัดอื่นๆ หากไม่สบายใจก็ขอรับการตรวจได้ที่รพ.ใกล้บ้าน ส่วนบุคลากรก็จะมีการซักถามประวัติ ซึ่งการตรวจคนไทยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย แต่ก็ต้องประเมินความเสี่ยงว่า เสี่ยงมากน้อยแค่ไหนด้วยเช่นเดียวกับนายจ้างที่มีแรงงานต่างด้าว ถ้าไม่ได้ไปในพื้นที่เสี่ยง ก็ถือว่าเสี่ยงต่ำ แต่หากแรงงานต่างด้าวมีไปเยี่ยมเพื่อน หรือเดินทาง ก็ต้องดูประวัติความเสี่ยงเช่นกัน

(ข่าวเกี่ยวข้อง : ปลัดสธ.เปิดแผนควบคุมโรค 2-4 สัปดาห์ตัดวงจรระบาด ย้ำปชช.-นักข่าวไม่เสี่ยงสูงไม่ต้องกักตัว

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ยังมีการขยายการติดตามค้นหาผู้ป่วยเพิ่มเติม เนื่องจากอาจมีการเคลื่อนย้าย โดยตรวจเพิ่มในชุมชน 10,300 ตัวอย่าง รวม 7 จังหวัด ทั้งตัวจ.สมุทรสาคร และจังหวัดใกล้เคียง ได้แก่ ตลาดทะเลไทย จ.สุพรรณบุรี ตลาดแม่พวง แม่ค้าอาหารทะเลและผู้สงสัยหรือมีอาการ จ.สมุทรสงคราม หอพักบริเวณตลาดไทยยูเนี่ยน จ.สมุทรสาคร และประจวบคีรีขันธ์ บ้านเอื้ออาทรท่าจีน จ.ราชบุรี ตลาดเคหะนาคี จ.กาญจนบุรี 6.ตลาดโกรกกราก จ.เพชรบุรี และตลาดนัดและหอพัก มหาชัยนิเวศ จ.นครปฐม และสมุทรสาคร ขณะที่กทม.ก็มีการเฝ้าระวังด้วย ” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว 

โฆษก ศบค. กล่าวอีกว่า  ในจังหวัดอื่นๆที่มีแรงงานต่างด้าว ขณะนี้มีการดำเนินการเฝ้าระวังเช่นกัน ส่วนที่จ.สมุทรสาครที่พบจำนวนมาก ก็มีการพิจารณาว่า รอบจังหวัดไม่ได้ติดชายแดน การเข้ามาเข้ามาช่องทางใด ถูกกฎหมายหรือไม่ถูกกฎหมาย ตรงนี้ทาง ศบค. มีการติดตาม และคุมเข้มมาตรการเพิ่มขึ้น โดยทางฝ่ายปกครอง ฝ่ายความมั่นคง กำลังดำเนินการมาตรการเพิ่มเติมให้เข้มข้นขึ้น