ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สวทช.ออกแถลงการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่อุทยานวิทยาศาสตร์ฯ พร้อมปิดทำการวันที่ 22 -24 ธ.ค.63 ขณะที่ผลตรวจผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 11 รายพบเป็นลบ 10 ราย ส่วนอีกรายผลตรวจออก 23 ธ.ค. ย้ำสวทช.ปฏิบัติตามมาตรการ สธ.ครบถ้วน

เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. นายณรงค์ ศิริเลิศวรกุล ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ หรือ สวทช. ออกแถลงการณ์สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เรื่อง กรณีพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในพื้นที่อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย ฉบับที่ 1 และฉบับที่ 2

โดยฉบับที่ 1 ใจความระบุว่า เนื่องด้วย ในวันที่ 21 ธันวาคม 2563 สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โดยคณะกรรมการอำนวยการ COVID-19 สวทช. ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี กรณียืนยันการตรวจพบผู้ปฏิบัติงานในอุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทยจำนวน 1 คน เข้ารับการรักษาตัวด้วยภาวะไข้ขึ้นสูง ณ โรงพยาบาลเอกชน เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2563 โดยผลจากการตรวจสอบตามขั้นตอนทางการแพทย์ พบว่าผู้ปฏิบัติงานดังกล่าว ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ซึ่งขณะนี้ ได้เข้าพักรักษาตัวตามกระบวนการในการควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขเรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้  สวทช.ประกาศปิดพื้นที่อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทยเป็นระยะเวลา 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 22-24 ธันวาคม 2563 เพื่อทำความสะอาดและฆ่าเชื้อทุกพื้นที่ภายในอุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย และให้บุคลากรและผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดที่ปฏิบัติงานในพื้นที่อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย ปฏิบัติงานที่บ้าน (Work from Home)

ขณะที่ฉบับที่ 2 ระบุว่า สืบเนื่องจากแถลงการณ์ ฉบับที่ 1 ผู้ปฏิบัติงานในอุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) และได้เข้าพักรักษาตัวตามกระบวนการในการควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขแล้วนั้น

สำนักงานฯ ขอแจ้งความคืบหน้าของสถานการณ์เพิ่มเติมดังนี้

1. ผลการสอบสวนทางระบาดวิทยา โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุข จังหวัดปทุมธานี พบผู้สัมผัสที่มีความเสี่ยงสูงจำนวน 11 ราย ซึ่งได้เข้ารับการตรวจหาเชื้อโรค COVID-19 ณ โรงพยาบาลที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขประสานงานไว้ทั้งหมดแล้ว ในเบื้องต้นทราบผลการตรวจแล้ว 10 ราย ทั้งหมดมีผล Negative คือไม่พบเชื้อโรค COVID-19 ทั้ง 10 ราย คาดว่าจะทราบผลการตรวจคัดกรองรายที่ 11 ในวันพรุ่งนี้ ทั้งนี้ผู้สัมผัสที่มีความเสี่ยงสูงทั้ง 11 ราย ให้กักตัวต่อเนื่องเป็นเวลา 14 วัน เพื่อสังเกตอาการเพิ่มเติมต่อไป

.

2. นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี และคณะ พร้อมเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ได้เข้าตรวจพื้นที่โดยรอบ และรับฟังรายงานการดำเนินการ และมาตรการต่างๆ ที่ทางสำนักงานฯ ดำเนินการแล้ว พบว่าการดำเนินการเป็นไปตามมาตรการที่กระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดไว้ครบถ้วน

.

3. สำนักงานฯ ร่วมกับหน่วยปฏิบัติการป้องกันเชื้อไวรัส เทศบาลเมืองท่าโขลง จังหวัดปทุมธานี ได้ทำความสะอาด และฆ่าเชื้อโรคในพื้นที่เสี่ยงที่เป็นพื้นที่การปฏิบัติงาน ตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขเรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้ได้รับความร่วมมือจากบริษัท คีนน์ จำกัด ร่วมดำเนินการพ่นฆ่าเชื้อ เพื่อทำความสะอาดพื้นที่ทุกอาคารภายในอุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทยซึ่งคาดว่าจะสามารถดำเนินการได้แล้วเสร็จตามแผน