ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

จับตาฝีมือนักระบาดวิทยาระดับต้นๆของกระทรวงสาธารณสุข มือปราบโควิดสมุทรสาคร ไข่แดงระบาดระลอกใหม่

ตามที่ คณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติอนุมัติตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเสนอแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญ สังกัดกระทรวงสาธารณสุข ให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง จำนวน 5 ราย เพื่อทดแทนตำแหน่งที่ว่าง และมีการมอบหมายงานผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขให้ดูแลตามเขตสุขภาพต่างๆ

ที่น่าสังเกตคือ เขตสุขภาพที่ 5 ที่มอบหมายงานให้ นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รักษาการในตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข ปฏิบัติงานหรือบริหารจัดการ (CEO) ในเขตสุขภาพที่ 5 (เขตตรวจราชการที่ 2, 3และ 4) ประกอบด้วย 8 จังหวัด คือ จังหวัดนครปฐม กาญจนบุรี ราชบุรี สุพรรณบุรี ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี สมุทรสงคราม และจังหวัดสมุทรสาคร

รวมทั้งเมื่อวันที่ 24 ธ.ค.ที่ผ่านมา นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัด สธ. มีคำสั่งแต่งตั้ง “นพ.นเรศฤทธิ์ ขัดธะสีมา” จากนพ.สสจ.พังงา ให้มาดำรงตำแหน่งนพ.สสจ.สมุทรสาครแทน ส่วน นพ.ชาติชาย กิติยานันท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด(นพ.สสจ.) สมุทรสาคร ย้ายไปดำรงตำแหน่งเป็น นพ.สสจ.พังงา โดยสังเกตได้ว่า แพทย์ทั้ง 2 ท่าน คือ นพ.ธนรักษ์ และนพ.นเรศฤทธิ์ ล้วนเป็นแพทย์ด้านระบาดวิทยาทั้งสิ้น ซึ่งประจวบเหมาะกับสถานการณ์การระบาดโควิดสมุทรสาครที่กำลังเกิดขึ้น ณ ขณะนี้

ขณะที่เฟซบุ๊ก นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ อดีตอธิบดีกรมอนามัยและอดีตรองปลัดสธ.ยังโพสต์เฟซบุ๊ก

Wachira Pengjuntr ยังสนับสนุนเรื่องนี้ พร้อมให้กำลังใจ นพ. สสจ. และผู้ตรวจราชการฯ ท่านใหม่ โดยทราบว่าทั้ง 2 ท่าน เป็น นักระบาดวิทยา มือ ต้นๆ ของกระทรวงสาธารณสุข

“ผมเริ่มมีความหวัง กับขุนพล ในการสู้ศึกโควิด19(รอบใหม่ ไม่ใช่ละลอก2 เพราะการติดเชื้อ ไม่ได้เป็นผู้สัมผัส จากระลอกแรก” นพ.วชิระ กล่าว

นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์

นพ.นเรศฤทธิ์ ขัดธะสีมา (ภาพจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพังงา)

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง