ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เปิดไทม์ไลน์ผู้ติดเชื้อโควิด19 ขับขี่บิ๊กไบค์(BigBike) สมุทรสาครไปกระบี่ 9 ธ.ค. 63 เพื่อร่วมงานเลี้ยง ล่าสุดพบติดเชื้อเพิ่มไปยังครอบครัวรวมอีก 9 ราย กระบี่ ภูเก็ต สงขลา

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 25 ธ.ค.ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป และปฏิบัติราชการแทนรองอธิบดีกรมควบคุมโรค(คร.) แถลงกรณีการสอบสวนโรคเบื้องต้นกลุ่มผู้สัมผัสในงาน Multistrada Thailand Meeting อำเภอเกาะลันตา จ.กระบี่ ว่า กรณีชายไทยอายุ 45 ปี ซึ่งขับขี่บิ๊กไบค์จากจ.สมุทรสาคร ไปร่วมงานเลี้ยงที่อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ โดยทางทีมงานสสจ. ภูเก็ต กระบี่ และสมุทรสาคร และที่เกี่ยวข้องได้สอบสวนโรคและพบไทม์ไลน์ว่า ได้เดินทางไปจ.กระบี่พร้อมเพื่อนอีก 2 คนด้วยรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. และเมื่อไปถึงจ.กระบี่ ได้ข้ามไปเกาะลันตาในวันที่ 10 ธ.ค. และพักในโรงแรมอันดามันลันตารีสอร์ท และมีกิจกรรมรับประทานอาหารร่วมกับเพื่อน มีไปร้านสะดวกเชื้อ ทั้งนี้มีความเสี่ยงโดยไม่สวมหน้ากากอนามัยขณะรับประทานอาหารร่วมกันและพบเพื่อน กลุ่มนี้เราทราบผู้สัมผัสเสี่ยงสูงแล้ว

“ส่วนวันงานที่ 11 ธ.ค.ได้พบปะเพื่อนร่วมงานในช่วงค่ำตั้งแต่เวลา 19.00 -24.00 น. ในงานจัดริมสระว่ายน้ำ มีกิจกรรมดื่ม กิน เล่นน้ำสระ มีผู้ร่วมงานทั้งหมด 133 คน โดยเสี่ยงสูง 129 คน เป็นผู้ที่ลงทะเบียนร่วมงานต่างพื้นที่ 73 คน ในพื้นที่ 5 คน และผู้ร่วมงานอื่นๆอีก 51 คน ในจำนวนนี้มีการตรวจหาเชื้อแล้ว และส่วนหนึ่งพบติดเชื้อ 3 ราย ขณะนี้รักษาตัวที่โรงพยาบาลในจ.กระบี่ 1 ราย ภูเก็ต 1 ราย และสงขลา 1 ราย ซึ่ง 3 ท่านนี้ร่วมงานเลี้ยงด้วยกัน ส่วนวันที่ 12 ธ.ค. ผู้ป่วยขับขี่บิ๊กไบค์ ได้ทานข้าวเช้าที่โรงแรม ตอนเที่ยงรับประทานอาหารที่ร้านแห่งหนึ่ง ต่อมาได้เข้าร่วมงานกิน หอย วิ่งประมาณ 2 ชั่วโมง จากนั้นไปทานอาหารที่ร้านแห่งหนึ่งพร้อมเพื่อน” นพ.โสภณ กล่าว

นพ.โสภณ กล่าวอีกว่า ส่วนวันที่ 13 ธ.ค. มีการรับประทานอาหารเช้าที่โรงแรม และออกจากเกาะลันตา แวดทานอาหารที่ อ.เหนือคลองกับเพื่อน ต่อมาไปเช็กอินที่โรงแรมแห่งหนึ่งในจ.กระบี่ ตอนเย็นไปทานอาหารพร้อมเพื่อน และตอนค่ำก็ไปทานอาหารเช่นกัน ต่อมาวันที่ 14 ธ.ค. เวลา 10.00 น.ออกจากกระบี่ แวะปั้มน้ำมันแห่งหนึ่งในพื้นที่สุราษฎร์ฯ แวะปั้มน้ำมัรนแห่งหนึ่งในพื้นที่ชุมพร เข้าร้านสะดวกซื้อ เดินทางถึงจ.สมุทรสาครเวลา 19.00น. เมื่อกลับถึงจ.สมุทรสาครในวันที่ 19 ธ.ค.มารับการตรวจหาเชื้อในรพ.เอกชนในกทม. ผลพบเชื้อ ขณะนี้รักษาตัวในรพ.เอกชนที่สมุทรสาครแล้ว

“สำหรับผู้สัมผัสเสี่ยงสูงทั้งหมดที่เกาะลันตา 72 คน รับการตรวจแล้ว 71 คน นอกเกาะลันตา 15 คน รับการตรวจทั้งหมด ภาพรวมคือ มีเสี่ยงสูงทั้งหมด 98 คน ตรวจแล้ว 97 คน โดยพบเชื้อเพิ่มเติมในสมาชิกครอบครัวที่มาร่วมงานเลี้ยงบิ๊กไบค์ ประกอบด้วย กรณีผู้ร่วมงานเลี้ยงอายุ 40 ปี กลับไปจ.ภูเก็ต มีสมาชิกในครอบครัว เป็นเด็กชาย 2 คนติดเชื้อ คือ ลูกชาย 13 ปี และลูกชาย 9 ปี ส่วนผู้ร่วมงานอายุ 35 ปีกลับไปที่จ.กระบี่ พบมีภรรยา 34 ปี ลูกสาวอายุ 4 ปี และญาติเป็นชายติดเชื้อ ส่วนอีกรายอยู่จ.สงขลา พบน้องสาวติดเชื้อด้วย รวมทั้งหมดที่มีการติดเชื้อจากเหตุการณ์ดังกล่าว ณ เวลานี้ รวมผู้ขับขี่บิ๊กไบค์มีจำนวน 10 ราย” นพ.โสภณ กล่าว

นพ.โสภณ กล่าวอีกว่า ดังนั้น ขอให้คนที่เกี่ยวข้องในงานเลี้ยง และที่เจ้าหน้าที่ติดตามขอให้มากักกันโรค และปฏิบัติตามคำแนะนำ สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ เว้นระยะห่าง และขอให้สังเกตอาการต่อเนื่องจนครบ 14 วัน หากมีอาการป่วยขอให้มารับการตรวจ ระหว่างการเดินทางมาก็ขอให้สวมหน้ากากอนามัย หลีกเลี่ยงเดินทางด้วยรถสาธารณะ หรือโทรสอบถามสายด่วนกรมควบคุมโรค 1422

ผู้สื่อข่าวถามว่า เคสผู้ขับขี่บิ๊กไบค์ที่ต้องกังวลมากที่สุด คือกลุ่มก้อนใดเป็นพิเศษ นพ.โสภณ กล่าวว่า ต้องที่ร่วมงานเลี้ยง ซึ่งในพื้นที่มีรายชื่ออยู่แล้ว โดยมาร่วมงานเลี้ยงมาจากหลายแหล่ง ขณะนี้กำลังติดตาม อย่างไรก็ตาม กรณีนี้มาจากการร่วมงานเลี้ยง รับประทานอาหารแล้วไม่สวมหน้ากากอนามัย ซึ่งตรงนี้ต้องระวัง ดังนั้น การร่วมกิจกรรมงานเลี้ยง ยิ่งช่วงนี้ควรหลีกเลี่ยง ยิ่งพื้นที่เสี่ยงต้องระวังเป็นพิเศษ

เมื่อถามว่ากรณีบิ๊กไบค์ติดโควิด ได้รับเชื้อจากแหล่งใดในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร นพ.โสภณ กล่าวว่า ขณะนี้ในพื้นที่กำลังตรวจสอบ ซึ่งคาดว่าจะทราบผลเร็วๆนี้