ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมควบคุมโรติดตามผู้ป่วยโควิด 32 จังหวัดเชื่อมโยงสมุทรสาครข้อมูล เวลา 12.00 น.วันนี้(25 ธ.ค.) พร้อมอธิบายการประเมินความเสี่ยงของประชาชน ย้ำค่าตรวจโควิดหากเข้าข่ายไม่ต้องจ่าย ทางรพ.ส่งมาเบิกกรมควบคุมโรคได้ แต่เอกชนอาจต้องสอบถามถี่ถ้วน หรือโทรสายด่วน 1422

เมื่อวันที่ 25 ธ.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รักษาการรองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข แถลงข่าวสถานการณ์โรคโควิด 19 ว่า จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ค่อนข้างคงที่ วันนี้รายที่ติดในไทยมี 2 ส่วน ส่วนหนึ่งคือคือไปรักษาที่รพ. เป็นกลุ่มที่อยู่จังหวัดสมุทรสาครเป็นหลัก 37 ราย อีกส่วนคือการค้นหาในชุมชน เริ่มจากที่พบผู้ป่วยรายแรกที่ตลาดกลางกุ้ง วันที่ 17 ธ.ค. ที่ผ่านมา ทั้งนี้การติดเชื้อในสมุทรสาครยังต้องติดตามใกล้ชิด เพราะมีคนมาติดต่อที่ตลาดและกลับไปพบการติดเชื้อฯ ทั้งนี้สามารถติดตามผู้สัมผัสแล้ว

“เมื่อมีการดูรายละเอียดตลาดกลางกุ้งตรวจ 2,052 ติดเชื้อ 901 รายคิดเป็น 44% เมื่อค้นหาที่ตลาดทะเลไทยหรือชุมชนซอยเศรษฐกิจ ซึ่งอยู่ห่างออกมาประมาณ 2 กิโลเมตร พบอัตราการติดเชื้อต่ำลงมา คือ 14% และ 13% ตามลำดับ และเมื่อตรวจเชิงรุกไกลออกมาแถวสะพานปลา ชุมชนบ้านเอื้ออาทรท่าจีน ก็มีอัตราการติดเชื้อที่ต่ำกว่า โดยยิ่งอยู่ห่างจากจุดศูนย์กลางการระบาดก็ยิ่งมีโอกาสในการติดเชื้อน้อยลง ขณะนี้ทีมสอบสวนควบคุมโรคไม่ติดตามผู้ติดเชื้อรายใหม่ เพื่อค้นหาผู้สัมผัสต่อเนื่อง หวังควบคุมให้ผู้สัมผัสไปแพร่เชื้อต่อการระบาดก็จะสามารถควบคุมได้ง่ายขึ้น ดังนั้นขอให้ประชาชนที่ได้รับการติดต่อจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขให้ความร่วมมือตามที่มีการแจ้งให้ทราบด้วย และขอย้ำเรื่องการสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา” นพ.โสภณ กล่าว

สำหรับจังหวัดที่พบผู้ติดเชื้อเชื่อมโยงการติดเชื้อที่จังหวัดสมุทรสาคร สรุปข้อมูลล่าสุดเมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 25 ธ.ค. พบ 32 จังหวัด 1.กรุงเทพฯ 2.ฉะเชิงเทรา 3.นครปฐม 4.ปทุมธานี 5.เพชรบุรี 6.สมุทรปราการ 7.สระบุรี 8.อุตรดิตถ์ 9.เพชรบูรณ์ 10.สุพรรณบุรี 11.นครราชสีมา 12.ปราจีนบุรี 13.กระบี่ 14.ภูเก็ต 15.อยุธยา 16.กำแพงเพชร 17.ขอนแก่น 18.ชัยนาท 19.สมุทรสงคราม 20.อุดรธานี 21.พิจิตร 22.นครศรีธรรมราช 23.สุราษฎร์ธานี 24.ชัยภูมิ 25.นครสวรรค์ 26.นนทบุรี 27.อ่างทอง 28.ราชบุรี 29.สงขลา 30. เลย 31.ชลบุรี และ 32.อุบลราชธานี

นพ.โสภณ กล่าวอธิบายถึงการประเมินความเสี่ยงของประชาชน ว่า กรณีพบผู้ติดเชื้อรายแรก จะมีผู้สัมผัสใกล้ชิดนับเป็นวงแรกถือเป็นผู้มีความเสี่ยงสูงต้องให้ความสำคัญเป็นพิเศษ ที่ผ่านมาตรวจพบการติดเชื้อในผู้สัมผัสเสี่ยงสูงประมาณ 3% ส่วนผู้สัมผัสของผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจะให้เฝ้าระวังสังเกตอาการ โดยสวมหน้ากากอนามัย หลีกเลี่ยงการใกล้ชิดกับผู้อื่นในระยะ 14 วัน ล้างมือบ่อยๆ เมื่อสังเกตอาการครบ 14 วันแล้วหากไม่มีอาการก็ถือว่าปลอดภัย อีกวงหนึ่งคือผู้สัมผัสของผู้สัมผัสของผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ถือว่าห่างไกลมาจากจุดที่มีผู้ติดเชื้อฯ กลุ่มนี้ไม่ต้องกักตัว ให้ใช้ชีวิตปกติ โดยสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ เว้นระยะห่าง หากมีอะไรผิดปกติก็ไปพบแพทย์ได้

ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า จากกรณีที่พบผู้ติดเชื้อรายแรกเป็นหญิงอายุ 67 ปี เมื่อวันที่ 17 ธ.ค.นั้น แล้วจากนั้นพบผู้ติดเชื้อในครอบครัวเพิ่มเติม 8 ราย รักษาที่รพ.สมุทรสาคร 5 ราย และรักษาที่ รพ.สังกัดกรมการแพทย์ 3 ราย ทั้งหมดอาการเป็นที่น่าพอใจ โดยเฉพาะคุณแม่อายุ 95 ปี เป็นผู้ป่วยติดเตียง ขณะนี้อาการเกี่ยวกับโควิดดีขึ้นไม่มีไข้ ไม่มีปอดอักเสบ ความเข้มข้นของอ็อกซิเจนในเลือดดีภาพรวมคือหายจากโควิดแล้ว อยู่ระหว่างรักษาแผลกดทับ ส่วนคนอื่นมีอาการดี ถ้าครบตามเกณฑ์หากไม่มีอาการ 8-10 วันหลังพบเชื้อ สามารถออกจากรพ.ได้

"การรักษาพยาบาล ผู้ติดเชื้อโควิค 19 ครั้งนี้ไม่มีความกังวลมากนักในส่วนของโรงพยาบาล เพราะเวชภัณฑ์อุปกรณ์ป้องกันต่างๆ มีความพร้อม และดูเหมือนว่ารอบนี้ซื้อไม่มีอาการรุนแรงมากเท่าที่ผ่านมาอย่างไรก็ตามก็ต้องดูแลอย่างเต็มที่เพื่อความไม่ประมาท" นพ.โอภาส กล่าว

นพ.โอภาส กล่าวว่า สำหรับค่าตรวจโควิด-19 คนที่เข้าเกณฑ์เข้าข่ายถ้าเป็นคนไทยฟรีทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นสิทธิ์ใดๆ ก็ตามส่วนกรณีคนต่างชาติถ้าอยู่ในเกณฑ์ของประกันสังคมก็ได้รับการตรวจดีเช่นเดียวกัน ดังนั้นกรณีแรงงานต่างด้าวที่ผิดกฎหมายหรือไม่มีสิทธิ์อะไรเลย จะเป็นภาระหน้าที่ของกรมควบคุมโรค ที่ต้องตรวจคัดกรองเพื่อป้องกันไม่ให้โรคแพร่ระบาดสู่คนไทย การตรวจให้ได้มากที่สุดในกลุ่มเสี่ยงต้องทำให้ได้มากที่สุด โดยรวมกับหลายหน่วยงาน รวมถึงกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ที่มีแล็บกว่า 200 แห่ง ทำงานกันเป็นเครือข่าย เมื่อรพ.พบผู้ที่เข้าข่ายต้องได้รับการตรวจเชื้อฯ ก็จะต้องส่งไปที่ห้องแล็บ เวลาเรียกเก็บเงินแล็บจะเรียกเก็บเงินมาที่กรมควบคุมโรค ดังนั้นรพ.ไม่ต้องกังวลว่าจะถูกห้องแล็บเรียกเก็บเงิน ขณะนี้กรมควบคุมโรคได้ของบกลางไปที่รัฐบาลแล้วอยู่ในกระบวนการขั้นตอน ซึ่งคิดว่าน่าจะได้รับความกรุณาในการจัดสรรมาให้ ทั้งนี้ หากสงสัยสอบถามที่สายด่วน 1422

เมื่อถามถึงมาตรการในจังหวัดที่มีแรงงานต่างด้าว นพ.โอภาส กล่าวว่า ขณะนี้มีการเฝ้าระวังทุกจังหวัด โดยคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดมีการสำรวจความเสี่ยง และตรวจหาเชื้อในกลุ่มแรงงานอย่างต่อเนื่อง เช่นที่จังหวัดระนอง กำลังเฝ้าระวังอย่างเข้มข้น สำหรับการเดินทางข้ามจังหวัดนั้นทำได้ แต่คนที่ไปจังหวัดสมุทรสาครต้องระวังตัว 1. ไปที่ทำงานหรือที่จำเป็นอย่าออกนอกเส้นทาง สวมหน้ากาก 100% เว้นระยะห่างล้างมือ หลับบ้านรีบอาบน้ำ ย่าไปคลุกคลีคนในครอบครัวมากนัก และขอให้เขียนไทม์ไลน์เอาไว้ด้วย ส่วนกรณีที่สวมเฟชชิลด์นั้นไม่ช่วยอะไร ขอให้ใส่หน้ากากอนามัย