ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผยกรณีพบผู้ป่วยโควิดระยองจากการรวมกลุ่มเล่นการพนัน ทำการสอบสวนล่าช้า เพราะปิดบังข้อมูล ขอประเมิน 7 วันดูตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ จากวันนี้พบ 49 ราย คาดพรุ่งนี้(28 ธ.ค.) เพิ่มอีก! พร้อมโพสต์เฟซบุ๊กให้ติดตาม “ จดหมายเปิดผนึกเร็วๆนี้”

เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงกรณีพบผู้ป่วยโควิดจ.ระยอง เหตุจากการรวมกลุ่มเล่นการพนัน ว่า ปัญหาการระบาด ที่ จ.ระยอง เกิดจากผู้กระทำผิดกฎหมาย บ่อนพนัน ปิดบังข้อมูลกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ทำให้เกิดการสอบสวนโรคล่าช้า กว่าโรคที่เดินหน้าไปแล้ว จึงจำเป็นต้องใช้มาตรการแรง เพื่อสกัดการพบปะของประชาชน หลังจากนั้นก็จะเร่งสอบสวนโรค

"คนที่ปล่อยปละละเลย มีบ่อนการพนันเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย รวมตัวกันเล่นพนัน จนเกิดการแพร่ระบาดของโรค ต้องมีความสำนึกต่อความเสียหายที่เกิดขึ้น เราต้องไม่สนับสนุนคนพวกนี้" นายสาธิต กล่าว

นายสาธิต กล่าวว่า ในช่วงนี้ยังไม่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจหรือเยียวยาประชาชนได้ เนื่องจากสถานการณ์ของโรคยังคงพบผู้ติดเชื้ออย่างต่อเนื่อง ส่งผลต่อความเชื่อมั่นของผู้ที่จะเดินทางมาท่องเที่ยว ดังนั้นจึงต้องเร่งดำเนินการควบคุมโรคให้ได้อย่างรวดเร็ว คู่กับการเตรียมแผนนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจให้กลับมาฟื้นตัวหลังจากที่ควบคุมการระบาดได้

เมื่อถามว่าสถานการณ์ จ.ระยอง จะต้องใช้เวลาประเมินกี่วันหลังจากเกิดการระบาด นายสาธิต กล่าวว่า ขอเวลาอย่างน้อย 7 วัน เพื่อดูจำนวนตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ เช่นในวันนี้มีผู้ป่วยรายใหม่ 49 รายและคาดว่าในวันพรุ่งนี้อาจจะมีตัวเลขที่เพิ่มมากขึ้นอีก อย่างไรก็ตาม หากเราสามารถค้นหาผู้ป่วยได้ครบก็จะทำให้ผู้จำนวนตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลง แล้วจะประเมินสถานการณ์ได้

(ข่าวเกี่ยวข้อง : ลุ้นผลระยองโควิด ตรวจหาเชื้ออีก 49 ราย หลังพบจากการรวมกลุ่มเล่นพนัน)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊ก หมอตี๋ สาธิต ปิตุเตชะ ยังระบุเพิ่มเติม ว่า  ติดตาม “ จดหมายเปิดผนึก “ เร็วๆนี้ ครับ