ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ประกาศล้างเมืองระยองให้สะอาด บิ๊กคลีนนิ่ง พร้อมล้างอบายมุข บ่อนพนัน หวังต้อนรับนักท่องเที่ยวกลับมาระยองอย่างปลอดภัยหลังปีใหม่ 2564

เมื่อวันที่ 28 ธ.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข แถลงความคืบหน้าผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 จ.ระยอง ว่า วันนี้ติดเชื้อ 7 ราย รวม 92 ราย อย่างไรก็ตาม สำหรับการสอบสวนโรคกำลังเสาะหาผู้ติดเชื้อ หรือผู้ที่เข้าข่ายติดเชื้อ เพื่อตรวจหาให้ได้มากที่สุด และครบถ้วน ซึ่งขอเวลาประเมินสถานการณ์อีก 7 วัน ส่วนที่ต้องปิดสถานที่สำคัญที่ทำให้คนต้องมาพบปะกัน โดยจะค้นหาผู้ติดเชื้อให้มากที่สุด และทำการตรวจกลุ่มเสี่ยง ตรวจเชิงรุก และวันพรุ่งนี้ จะมีรถพระราชทานลงไปที่จ.ระยอง และจะมีชุดตรวจแรบบิทเทสต์ ที่เหมาะสมในการคัดกรองเบื้องต้นสำหรับกลุ่มประชากรจำนวนมากอีกด้วย เพื่อคัดกรองหากเจอคนเป็นบวก จะได้เข้าสู่ขั้นตอนการตรวจห้องปฏิบัติการ RT-PSR โดยมาตรการเหล่านี้จะใช้เวลาประมาณ 7 วันตั้งแต่เมื่อวาน (27 ธ.ค.)

“ขอย้ำประชาชนคนไทยที่จะเดินทางมาจ.ระยอง ขอประเมินใน 7 วันนี้ และขอล้างเมืองจังหวัดระยอง เพื่อรอต้อนรับคนที่จะไปท่องเที่ยวหลังช่วงปีใหม่อีกครั้งหนึ่ง จึงขออภัยในช่วงเวลานี้ เพราะเราจำเป็นต้องปฏิบัติการควบคุมโรค ในการล้างเมืองให้สะอาด และกรมอนามัยจะลงไปดำเนินการเรื่องนี้ ซึ่งกรณีนี้เกิดผลกระทบในแง่เศรษฐกิจจำนวนมากในผุ้ประกอบการทุกจังหวัด และจะมีการจัดการแหล่งอบายมุขให้หมดสิ้นไป เพราะแหล่งพวกนี้ทำให้มีความเสี่ยงทั้งจำนวนคน เสี่ยงติดโรค คนระยองจะรวมใจกันกำจัดแหล่งอบายมุข ไม่ว่าจะบ่อนพนัน หรืออะไรก็ตาม เราต้องล้างเมืองระยอง ให้สะอาด เพื่อรอต้อนรับคนมาเที่ยวปีใหม่ต่อไป” นายสาธิต กล่าว

(อ่านข่าวเกี่ยวข้อง : โควิดระยองเสียชีวิตแล้ว 1 ราย เป็นพนง.โบกรถบ่อนพนัน)

นพ.บัญชา ค้าของ รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า วันนี้โควิด-19 ไม่ได้มีเฉพาะที่ระยอง แต่สิ่งสำคัญของระยองภายใต้การนำของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (รมช.สธ.) คือ ล้มแล้วต้องรีบลุก ท่านจึงมอบหมายทันที ด้วยแนวคิด “ล้างบ้าน ล้างเมือง ชาวระยองมั่นใจปลอดภัย” เป็นโมเดิล Rayong Model 7 Big Cleaning Days ดำเนินการใน 7 วัน เริ่มจากสถานประกอบการ เช่น ร้านอาหาร ศาสนสถาน คอนโดมิเนียม/หอพัก ห้างสรรพสินค้า โรงมหรสพ ฟิตเนส โรงเรียน ตลาดนัด และศูนย์เด็กเล็ก อย่างไรก็ตามในวันที่ 29 ธันวาคม จะเริ่มที่ตลาดสตาร์

“ชาวระยอง สถานประกอบใน 7 วันนี้ที่ไม่ได้เปิดทำการ แต่มีความเข้มแข็งในการทำความสะอาด ไม่จำเป็นต้องล้างทั้งหมด แต่หลักการคือจะต้องคลีนให้เชื้อน้อยที่สุด ไม่มีแหล่งแพร่ในสถานประกอบการ และกรมอนามัยถึงมีโปรแกรมเดิมคือแพลตฟอร์ม Thai Stop COVID-19 สถานประกอบให้เข้าไปลงทะเบียนและปฏิบัติตามมาตรการ ในส่วนของประชาชน จะต้องป้องกันไม่ให้ติดเชื้อเพิ่มเติมด้วยการสวมหน้ากากอนามัย 100% ล้างมือให้ถี่ขึ้น ไม่รวมตัวพบปะกัน เว้นระยะห่างอย่างเข้มข้น” นพ.บัญชากล่าว

นพ.บัญชา กล่าวว่า ในการทำความสะอาดสถานประกอบการให้นำน้ำยาฆ่าเชื้อที่หาง่ายที่สุดคือ น้ำยาไฮเตอร์ ผสม 2 ฝาต่อน้ำเปล่า 1 ลิตร เช็ดทำความสะอาดจุดสัมผัสร่วมสำคัญ เช่น ลูกบิดประตู ฝาครอบชักโถ อ่าง บริเวณยึดจับ และพื้น โดยเน้นที่ห้องน้ำที่ใช้ร่วมกัน โดยสิ่งที่ถูกละเลยในรอบนี้ คือ สถานที่ปิด นตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาคร ไม่ได้เป็นพื้นที่ปิด แต่ไม่มีอากาศระบาย จึงต้องเน้นย้ำการระบายอากาศ น้ำอากาศภายนอกเข้ามาล้างทุกวันด้วย

(ข่าวเกี่ยวข้อง : หอการค้าจ.ระยอง ลั่นรับไม่ได้ เรียกบ่อนพนัน ต้นตอโควิดระบาดว่า โกดัง!)