ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมควบคุมโรคเผยผลตรวจรอบแรกทีมผู้บริหารสธ. โล่งเป็นลบ แต่ต้องรอตรวจผลโควิดรอบ 2 ซ้ำอีก 3-5 วันหลังจากนี้ เพื่อยืนยันติดโควิด-19 หรือไม่ พร้อมเผยสิ่งที่ได้จากเหตุการณ์ครั้งนี้ สะท้อนอะไร ขณะที่ผลสอบสวนโรคเคสกระบี่ล่าสุดรวมผู้ป่วยรายแรกเป็น 20 ราย

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 28 ธ.ค.63 ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ว่า ผลยืนยันติดเชื้อโควิด และมีอาการไอ เจ็บคอ ขณะนี้รักษาตัวในโรงพยาบาลแล้ว จึงขอให้กำลังใจท่าน ที่ลงไปทำงานเพื่อป้องกันโรคระบาด และท่านเป็นผุ้สูงอายุเกิน 55 ปี และมีโรคประจำตัว ซึ่งถือว่ามีความเสี่ยงเกิดโรคแทรกซ้อนได้ และส่วนผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการของท่านอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรัฐมนตรีฯ นำผู้บริหารสธ. อธิบดีกรมต่างๆ รองอธิบดี ไปตรวจเยี่ยมสถานการณ์ การตั้งโรงพยาบาลสนาม อย่างไรก็ตาม ในการประชุมนั้น ทางผู้ว่าฯ อยู่ในห้องประชุมด้วย จึงห่วงใยว่า เป็นผู้สัมผัสประเภทใด ต้องปฏิบัตัวอย่างไร ซึ่งเคยเรียนแล้วว่า จะต้องแบ่งผู้สัมผัสเสี่ยงสูง และเสี่ยงต่ำ หากเสี่ยงสูงก็ต้องกักตัว 14 วัน แต่เสี่ยงต่ำจะเฝ้าสังเกตอาการ

“จากการติดตามข้อมูลในผู้บริหารที่มีการสัมผัสใกล้ชิดผู้ว่าฯ มากที่สุด คือ ท่านอนุทิน แต่ข้อดีคือ ท่านผู้ว่าฯ ใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา ก็จะลดความเสี่ยงต่อผู้อื่นได้ ซึ่งผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการของท่านอนุทิน เป็นลบ ส่วนนพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดสธ. หรือผุ้บริหารท่านอื่นๆ ท่านเลขาฯ อย. อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ อธิบดีกรมอนามัย อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยฯ อธิบดีกรมการแพทย์ รวมทั้งรองปลัดสธ. และผุ้ตรวจฯที่ไป ผลเป็นลบหมด แต่ทุกท่านต้องสังเกตอาการตนเอง ไม่อยู่ในคนหมู่มาก และภายใน 3-5 วันต้องตรวจซ้ำครั้งที่ 2 และจากนั้นต้องตรวจซ้ำอีกจนครบ 14 วัน ซึ่งมาตรการจะมากกว่าคนทั่วไป แต่ท่านให้ทำเป็นตัวอย่าง สิ่งนี้สอนอะไรเราในปรากฎการณ์ผู้ว่าฯ สอนเราว่า เรามีโอกาสสัมผัสกับผู้ติดเชื้อโดยที่เราไม่รู้ตัวได้ เพราะผู้ติดเชื้ออาการน้อย หรือไม่มีอาการเลย ซึ่งถือเป็นความยากลำบากในยุคนี้ และต้องขอชื่นชมผุ้ว่าฯ สมุทรสาคร ท่านสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา แม้อยู่ในที่ประชุม หากท่านไม่สวมหน้ากาก ทุกคนจะเสี่ยงสูงหมด แต่นี่ไม่ใช่ เพราะท่านสวมหน้ากากอนามัย ” นพ.โอภาส กล่าว

นพ.โอภาส กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ สิ่งที่ได้เห็นครั้งนี้ คือ ความร่วมมือจากการเว้นระยะห่าง การกักตัว อย่างตัวอย่างของท่านอนุทิน พอทราบท่านกักตัวทันที ตรงนี้ถือว่าสำคัญมาก บางคนปกปิดข้อมูล ไม่กักตัว ไม่ช่วยอะไร ส่วนวันนั้นที่มีนักข่าว สื่อมวลชนไปทำข่าวที่สมุทรสาคร จากการที่ไปดูภาพ ท่านผู้ว่าฯ ใส่หน้ากากตลอดเวลา พี่น้องนักข่าวถือมีความเสี่ยงต่ำ แต่พวกท่านต้องสังเกตอาการเป็นเวลา 14 วัน แต่หากท่านใดกังวลอยากตรวจเชื้อ ให้ติดต่อมาที่กรมควบคุมโรค โดยหลังจากนี้อีก 5 วัน เพื่อสร้างความสบายใจให้แก่พวกท่าน

“สำหรับผู้ว่าฯ สมุทรสาครมีอาการไอ เจ็บคอเล็กน้อย ท่านจึงเข้าไปรับการตรวจ บางครั้งอาการไม่ต้องมาก และระยะหลังก็พบบ่อย อาการน้อยๆ หรือไม่มีอาการ จึงต้องระมัดระวัง ส่วนคำถามที่ว่าสวมใส่หน้ากากอนามัยแล้ว ทำไมท่านติดเชื้อ ก็ต้องเรียนว่า ตอนต้นท่านไปทำงานหน้างาน และพบปะคนจำนวนมาก ซึ่งก็อาจมีบ้างที่ใกล้ชิดบางคน ก็อาจนำมาสู่การติดเชื้อ โดยเหตุการณ์นี้ก็เกิดขึ้นได้ อย่างผู้บริหารประเทศอื่นๆ ที่ทำงานกับสาธารณะก็ต้องเห็นใจ บุคคลสาธารณะก็ยากลำบาก แต่ก็เตือนใจว่าต้องระมัดระวัง ดังนั้น สวมหน้ากากอนามัยไม่พอ ต้องล้างมือบ่อยๆ เว้นระยะห่าง” นพ.โอภาส กล่าว และว่า ส่วนที่ว่าจะล็อกดาวน์เพิ่มหรือไม่ ทางศบค. ได้ให้แบ่งพื้นที่เป็นโซนๆ แล้ว จากนั้นแต่ละจังหวัดก็ไปพิจารณาแต่ละพื้นที่ ซึ่งสถานการณ์แต่ละจังหวัดไม่เหมือนกัน ส่วนจ.ระยอง ขณะนี้พบในอำเภอเมือง จะล็อกดาวน์ทั้งจังหวัดคงไม่เหมาะสม

ด้าน นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผอ.กองโรคติดต่อทั่วไป และปฏิบัติราชการรองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ในส่วนสถานการณ์โควิดภาพรวม ขณะนี้ไทยเฝ้าระวังภาพรวมทั้งคนเดินทางเข้ามาในไทย และคนในไทย โดยวันนี้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 144 ราย จำนวนนี้ติดเชื้อในประเทศ 115 ราย โดยติดเชื้อจากการตรวจคัดกรองเชิงรุกในชุมชม กลุ่มแรงงานต่างด้าวมีเพิ่ม 14 ราย โดยรวมผู้ป่วยสะสมมีจำนวน 6,285 ราย รักษาหายแล้ว4,180 ราย เสียชีวิตคงเดิมอยู่ที่ 60 ราย มีอาการหนัก 5 รายอยู่ในการดูแลของแพทย์ในรพ.

“ ในภาพรวม 24 ชั่วโมงมีบางจังหวัดติดเชื้อรายใหม่ จังหวัดสมุทรสาครยังพบมากที่สุด โดยข้อมูลวันที่ 15-27 ธ.ค. มี 43 จังหวัด ไม่รวมคัดกรองเชิงรุกจ.สมุทรสาคร แต่จะมีการอัพเดทเรื่อยๆเป็นรายวัน อย่างไรก็ตาม สถานการณืพื้นที่อำเภอเมือง สมุทรสาคร โดยตลาดกลางกุ้ง ควบคุมได้แล้ว จำนวนผู้ติดเชื้อค่อนข้าวคงเดิมพบติดเชื้ออัตรา 44% และเมื่อวานพบติดเชื้อครบ 10 วัน พบว่าผู้ติดเชื้อมีภูมิคุ้มกันโควิด และได้รับอนุญาตออกจากที่ควบคุมโรค 3 คน ส่วนพื้นที่ห่างออกไปอัตราติดเชื้อจะต่ำลงมา เช่น ชุมชนบ้านเอื้ออาทรท่าจีน ไม่ถึง 2% เป็นต้น อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. ตรวจหาเชื้อชุมชนตลาดแม่พ่วง ตรวจเชื้อ 197 คน พบ11 คน แต่สถานที่พักคนชรา ตรวจเชื้อ 30 คนไม่พบเชื้อเลย ในภาพรวมดำเนินการที่ผ่านมา 11874 ราย พบเชื้อ 1,367 ราย คิดเป็น 11.5%” นพ.โสภณ กล่าว

ส่วนสถานการณ์ติดเชื้อกรณีผู้ร่วมงานเลี้ยงแห่งหนึ่งในอ.เกาะลันตา จ.กระบี่ วันที่ 11-12 ธ.ค. 2563 ที่พบผู้ขับขี่บิ๊กไบค์จากสมุทรสาครไปกระบี่นั้น ทำให้มีผู้ติดเชื้อรุ่นต่อมา เมื่อมีการสอบถามเพิ่มเติม ทำให้ทราบว่ามีผู้ติดเชื้อรายใหม่ อย่างกระบี่ ก็พบว่า ไปแพร่เชื้อเพิ่มอีก 5 ราย ส่วนผู้ป่วยภูเก็ต ติดเชื้อในครัวเรือน 2 ราย ขณะที่ผู้ป่วยสงขลา ทำให้ติดเชื้อในเพื่อน และล่าสุดมีผู้ติดเชื้อที่เป็นมารดาที่อยู่นราธิวาส และมีผู้สัมผัส 23 ราย อยู่ระหว่างกักกันโรค แต่ยังไม่พบเพิ่ม ส่วนกทม. อายุ 41 ปีพนักงานบริษัทมีการแพร่เชื้อในที่ทำงานเพิ่มอีก 6 คน และอยู่ระหว่างรอผลอีก 1 ราย