ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ประธานกรรมการหอการค้าจ.ระยอง เผยความในใจไม่คิดว่าโควิดระบาดระยอง เหตุอดีตที่ผ่านมา ค่อนข้างเข้มแข็ง กระทั่งบ่อนพนันทำติดเชื้อหนัก ลั่นรับไม่ได้ตำรวจให้ข่าวเป็นโกดัง

ตามที่นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมช.สธ.) ประกาศขอเวลา 7 วัน ล้างเมืองระยองปลอดภัย ปลอดโควิดนั้น (อ่านข่าวเกี่ยวข้อง: “สาธิต” ประกาศล้างเมืองระยอง ปลอดโควิด-19 ขอเวลา 7 วันรอต้อนรับ นทท. หลังปีใหม่64)

วันที่ 28 ธ.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นายนพดล ตั้งทรงเจริญ ประธานกรรมการหอการค้าจังหวัดระยอง กล่าวว่า ตนไม่เคยคิดว่าเหตุการณ์อย่างนี้จะเกิดขึ้นกับจังหวัดระยอง เพราะในอดีตที่ผ่านมาระยอง เป็นจังหวัดที่ค่อนข้างเข้มแข็ง การระบาดรอบแรกมีผู้ติดเชื้อ 5- 6 ราย และแทบจะไม่ใช่คนจังหวัดระยองเลย จากนั้นเหตุการณ์ก็ผ่านไปด้วยดี กระทั่งกรณีทหารอียิปต์ที่เกิดขึ้นก็ไม่ใช่คนในจังหวัดระยองแล้วก็ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี และฟื้นความเชื่อมั่นในเวลารวดเร็ว

"แต่คราวนี้เป็นการเกิดขึ้นในจังหวัดระยองเกิดขึ้น โดยที่ผมเองไม่คิดว่าจะมีเหตุการณ์อย่างนี้เกิดขึ้น โดยเกิดจากสิ่งที่เราเรียกว่าบ่อนการพนัน แต่ทางตำรวจเรียกว่าโกดัง ผมในฐานะประชาชนชาวจังหวัดระยองรับไม่ได้ที่ทางตำรวจให้ข่าวแบบนี้ได้อย่างไรว่าที่นี่เรียกว่าโกดัง" นายนพดล กล่าว

นายนพดล กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ที่สอบถามมาว่าเศรษฐกิจของจังหวัดระยองเป็นอย่างไร ตนบอกคนเหล่านั้นว่าเราเองผ่านจุดต่ำสุดมาแล้ว ในช่วงเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา วันนี้ยอดทุกกิจการเริ่มจะผงกหัวขึ้นและเริ่มไปในทิศทางที่ดี เพราะโควิดไปเกิดที่อื่นทำให้คนเลือกมาเที่ยวภาคตะวันออก กันมากขึ้น ตอนนั้นเรามองเห็นทิศทางของแสงสว่างแล้ว อนาคตจังหวัดระยองและภาคตะวันออกเติบโตแน่แต่ไม่คิดว่าเมื่อไม่กี่วันมานี้มีการประกาศว่ามีผู้ติดเชื้อในจังหวัดระยองจำนวนมาก เป็นอันดับ 2 อันดับ 3 ของประเทศ ที่มีการระบาดรอบใหม่ และตงคิดว่า คงแซงกทม. ขึ้นเป็นอันดับ 2 รองจากจังหวัดสมุทรสาครเป็นที่แน่นอน ดังนั้นจึงขอฝากภาครัฐว่าความเชื่อมั่นเป็นสิ่งสำคัญ โดยนอกจากมาตรการที่รมช.สาธารณสุข ประกาศทำความสะอาดระยองใน 7 วัน แล้ว ตนอยากขอให้คนระยองกลับมาช่วยกันสร้างให้จังหวัดระยองปลอดโรคโดยเร็ว ถ้าเราทำไม่ได้เศรษฐกิจจะแย่ลง อย่างไรก็ตามอยากให้ภาครัฐมีมาตรการต่างๆ ที่จะมาช่วยเหลือเราด้วย ซึ่งมีหลายโครงการที่เป็นเรื่องที่ดี ที่เป็นประโยชน์ในอดีต เช่น การพักชำระหนี้กับธนาคาร โครงการคนละครึ่ง เป็นต้น

"นี่เป็นบทเรียนครั้งสำคัญที่สุดของจังหวัดระยองและเป็นบทเรียนที่จะต้องทำให้สิ่งผิดกฎหมายในจังหวัดระยองลดน้อยลง ไม่อย่างนั้นวันนี้เราจะควบคุมโรคโควิด-19 ไม่ได้ อยากให้ทุกคนโดยเฉพาะคนระยองวันนี้ต้องดูแลตัวเอง และช่วยกันผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกันให้ได้ หวังว่าภายใน 7 วันข้าง หน้าหลังปีใหม่เราจะพบแต่สิ่งที่ดีๆ เข้ามาในชีวิต" ประธานกรรมการหอการค้าฯ กล่าว

ข่าวเกี่ยวข้อง :โควิดระยองเสียชีวิตแล้ว 1 ราย เป็นพนง.โบกรถบ่อนพนัน