ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สถานการณ์ควบคุมโรคโควิด-19 พื้นที่กรุงเทพมหานครพบติดเชื้อ 3 กลุ่มใหญ่ ทั้งเชื่อมโยงสมุทรสาครกว่า 70 ราย ทั้งระบาดโรงงานผลิตรองเท้าพระราม 2 อีก 7 ราย และระบาดในสถานบันเทิงอีก 22 ราย ย้ำใครไปร้านอาหาร 3 ร้านวันที่ 15-20 ธ.ค.หากมีอาการแจ้งจนท.สาธารณสุข

นพ.วิชาญ ปาวัน ผู้อำนวยการสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง กรมควบคุมโรค กล่าวถึงสถานการณ์การระบาดโควิดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ว่า สถานการณ์ภาพรวมจากการทำงานร่วมกันระหว่างกระทรวงสาธารณสุข และกทม. ในภาพรวมจำนวนผู้ป่วยแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มใหญ่ ดังนี้

1.กลุ่มที่เชื่อมโยงกับ จ.สมุทรสาคร โดยเฉพาะตลาดกลางกุ้ง ปัจจุบันมีผู้ป่วยกว่า 70 ราย พบสูงสุดเขตบางขุนเทียน 27 ราย เขตหนองแขม 7 ราย เขตบางแค 5 ราย เป็นต้น ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่รอยต่อสมุทรสาคร โดยกระจายอยู่กันเป็นกลุ่มๆ ลักษณะเป็นชุมชน

2.การระบาดในโรงงานผลิตรองเท้าที่พระราม 2 เขตบางขุนเทียน การสอบสวนโรคพบผู้ป่วยทั้งสิ้น 7 ราย เป็นชาย 6 ราย หญิง 1 ราย เป็นชาวไทย 1 ราย ชาวเมียนมา 6 ราย ทุกรายเป็นพนักงานรายวันสายการผลิตเดียวกัน โดยผู้ป่วยอินเด็กซ์เคสเป็นชายเมียนมา ป่วยตั้งแต่วันที่ 17 ธ.ค. จากการสอบสวนโรคเพิ่มเติมและเก็บตัวอย่างบริเวณที่ผู้ป่วยทำงาน ทั้งห้องน้ำ ตู้กดน้ำ สาธารณะต่างๆ พบว่ามีเชื้อปนเปื้อนบริเวณก๊อกน้ำ อ่างน้ำ และห้องน้ำ ที่แรงงานใช้กัน จึงสันนิษฐานปัจจัยแพร่เชื้อว่า มาจากการใช้ห้องน้ำร่วมกัน การปฏิบัติงานสายการผลิตเดียวกัน

3.พบการระบาดในสถานบันเทิง ขณะนี้รายงานผู้ป่วย 22 ราย โดยผู้ป่วยรายแรกของครัสเตอร์นี้ คือ นักเที่ยวในจ.นนทบุรี ซึ่งปัจจุบันจากการสอบสวนโรคพบร้านอาหารที่เกี่ยวข้องมี 3 ร้าน คือ ร้านอีสานกรองแก้ว แถวปิ่นเกล้า ร้านแซ่บอีสานคาราโอเกะ ย่านเทเวศร์ และร้านน้องใหม่พลาซ่า ขณะนี้ยังพบผู้ป่วยต่อเนื่อง จึงขอความร่วมมือนักเที่ยวที่ไป 3 ร้านดังกล่าวช่วงวันที่ 15-26 ธ.ค. 2563 ขอให้สังเกตอาการตนเองและพักอยู่บ้านจนครบ 14 วัน หากสงสัยว่าป่วย มีไข้ ไอ เจ็บคอ จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส ขอให้สวมหน้ากากอนามัยและนั่งรถส่วนตัวไปขอรับการตรวจสถานพยาบาลทุกแห่ง และแจ้งประวัติความเสี่ยงให้เจ้าหน้าที่ทราบ

(อ่านข่าวเกี่ยวข้อง : ปลัดสธ.เผยมติศูนย์ปฏิบัติการฯ 7 แนวทางช่วงปีใหม่ห่างไกลโควิด-19 )