ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นพ.ยง ภู่วรวรรณ อาจารย์แพทย์เชี่ยวชาญไวรัสวิทยาฯ เผยเป็นหนึ่งในผู้ประชุมงานร่วมกับผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ได้ตรวจเชื้อครั้งแรกเป็นลบ แต่ต้องกักตัว 14 วัน ขอให้ช่วยกันปฏิบัติตนอย่างเคร่งครัด ซื่อสัตย์ ตัดวงจรการระบาดของโรคให้ได้

หลังจากนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ทำการเฝ้าระวังและกักตัวเอง 14 วัน พร้อมทั้งตรวจหาเชื้อโควิดครั้งแรกผลเป็นลบ เนื่องจากใกล้ชิดกับผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรีระหว่างลงพื้นที่ และหารือในการดำเนินการเฝ้าระวังควบคุมและป้องกันโควิด19 ขณะที่ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข มีนพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัด สธ. ลงพื้นที่ด้วยและตรวจเชื้อผลเป็นลบ โดยระหว่างนี้ต้องเฝ้าระวังอาการและรอผลการตรวจเชื้อซ้ำอีกครั้ง

ความคืบหน้าล่าสุดเมื่อวันที่ 29 ธ.ค.2563 ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยววชาญด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก Yong Poovorawan

ระบุถึงตนเองว่า เป็นผู้หนึ่งที่อยู่ร่วมประชุมกับท่านผู้ว่าฯ สมุทรสาคร จึงต้องกักตัวเอง 14 วัน แม้ผลตรวจ (วันที่ 2 หลังสัมผัส) เป็นลบ แต่ต้องกักตัวอย่าง และตรวจเชื้อซ้ำเป็นระยะ โดยขอให้ทุกคนต้องช่วยกัน ในยามวิกฤตต้องมีระเบียบ วินัย มีความซื่อสัตย์ ตัดวงจรการระบาดให้ได้

“โควิด 19

เมื่อเกิดโรคระบาด ต้องเคร่งครัดต่อระเบียบ วินัย และความซื่อสัตย์

ผมเองอยู่ในเหตุการณ์ประชุมวางแผน เยี่ยมเยียน ชาวสมุทรสาคร

อยู่ในห้องประชุมเดียวกัน กับท่านผู้ว่าสมุทรสาคร

นั่งห่าง เพียง คนเดียวนั่งขั้น

ผมเห็นทุกคนใส่หน้ากากอนามัย หน้ากากผ้า

และมีการลงสนามไปดูโรงพยาบาลสนาม ตลาดกุ้งกลาง มีการกั้นเขตกับแรงงานพม่า ทุกคนตบมือต้อนรับ

เมื่อผู้ว่าราชการจังหวัดป่วย เราจะต้องถือว่า เราเป็นผู้สัมผัสโรค จะต้องแจกแจงว่า เป็นความเสี่ยงสูงหรือความเสี่ยงต่ำ

ผมเองก็ปฏิบัติตนอย่างเคร่งครัด เพราะไม่รู้ว่าจะติดโรคหรือไม่

ต้องกักตัวเองไว้อย่างน้อย 14 วัน อาจจะต้องมีการตรวจเป็นระยะ การตรวจวันนี้ (วันที่ 2 หลังสัมผัส) ให้ผลลบ ก็ยังต้องอยู่คนเดียว ดูแลตัวเอง จะต้องไม่ไปแพร่กระจายให้คนอื่น ถ้ากรณีรับเชื้อมา ไม่ให้เกิดวงจรต่อได้เด็ดขาด

ในยามที่วิกฤตนี้ ทุกคนต้องช่วยกัน ปฏิบัติตนอย่างเคร่งครัด ระเบียบ วินัย การปฏิบัติ ความซื่อสัตย์ ตัดวงจรการระบาดของโรคให้ได้

การศึกครั้งนี้ใหญ่หลวงนัก…”