ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ครบ 1 ปีโควิดระบาดทั่วโลก ด้านอธิบดีกรมควบคุมโรคขอความร่วมมือปชช.จัดทำ “ไทม์ไลน์” ของตนเอง เพื่อความสะดวกรวดเร็วกรณีหากป่วยโควิด-19 ช่วยสอบสวนโรคเร็วขึ้น ล่าสุดเหตุบ่อนพนันระยอง พบอีกบ่อนพนันจันทบุรีป่วยเพิ่ม 5 ราย พบบ่อนหลายแห่ง งานศพยังเล่น ส่วนติดเชื้อสถานบันเทิงร้านอาหารกทม. ติดเพิ่มเป็น 43 ราย

เมื่อวันที่ 31 ธ.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นพ.โอภาส การ์ยกวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงสถานการณ์โควิด-19 ว่า วันนี้ติดเชื้อรายใหม่ 194 ราย ติดเชื้อในประเทศ 181 ราย สะสม 6,884 ราย ส่วนใหญ่อาการน้อย หรือไม่มีอาการ มีอาการหนัก 6 ราย ส่วนเสียชีวิตเท่าเดิม 61 ราย อย่างไรก็ตาม ข้อมูล ณ วันที่ 31 ธ.ค.2563 มีการกระจายเชื้อ 51 จังหวัด ส่วนใหญ่ยังอยู่ในแถบสมุทรสาคร ชลบุรี ระยอง กรุงเทพ นนทบุรี ราชบุรี ฯลฯ ส่วนจังหวัดอื่นๆแม้จะพบผู้ป่วยจากระยอง หรือสมุทรสาคร แต่พบไม่มาก ประมาณ 1-2 ราย หรือไม่เกิน 10 ราย และเมื่อติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูง มีการกักกันโรค โรคก็จะสงบลงไปได้ อย่างกรณีบิ๊กไบค์เกาะลันตา จ.กระบี่ จากผู้ติดเชื้อจากสมุทรสาครไปกระบี่ แต่สามารถติดตามผู้สัมผัสเชื้อและควบคุมโรคได้ นี่คือสิ่งที่เราคาดหวังว่าจะเกิดขึ้น แม้จะมีการกระจายไปยังจังหวัดต่างๆ เพิ่มขึ้น แต่หากมีระบบติดตาม พี่น้องอสม. และทุกภาคส่วนร่วมมือกันก็จะช่วยควบคุมโรคได้

“รวมถึงเทศกาลปีใหม่ที่ขอให้จัดทำไทม์ไลน์ของตนเอง หลายคนสงสัยว่าทำไมต้องถาม เนื่องจากเมื่อพบผู้ป่วยจะใช้เวลาในการสอบถามค่อนข้างนาน แต่หากทุกคนช่วยกันทำเซลฟ์ไทม์ไลน์ หรือไทม์ไลน์ของตนเองก็จะทำให้ง่าย และติดตามสอบสวนโรคได้รวดเร็วขึ้น” นพ.โอภาส กล่าว

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป ปฏิบัติหน้าที่รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาที่สำคัญคือ การพบผู้ป่วยจ.ระยองจากสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยพบผู้ป่วยรายแรกหญิงอายุ 55 ปี ตรวจรักษาด้วยอาการจมูกไม่ได้กลิ่น จนสอบสวนพบว่ามีการเข้าไปในสถานที่ลักลอบเล่นพนัน จนพบผู้ป่วยตามมาเรื่อยๆนั้น โดย 7 วันที่ผ่านมาพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้น อย่างล่าสุดวันนี้ จันทบุรีพบผุ้ป่วยเพิ่มขึ้น 5 ราย ซึ่งมีประวัติไปยังบ่อนการพนันหลายแห่ง อีกกรณีพบที่ตราด มีผู้ป่วย 3 ราย พ่อ แม่ ลูก โดยพ่ออายุ 54 ปีมีประวัติไปสถานที่ลักลอบเล่นการพนัน

“ด้วยข้อมูลล่าสุดที่พบว่ามีผู้ติดเชื้อที่เกี่ยวข้องกับการพนันหลายจังหวัด  ทั้งระยอง ชลบุรี จันทบุรี และตราด จึงขอให้ท่านที่เข้าไปเกี่ยวข้องยังสถานที่เหล่านี้ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.เป็นต้นมา ให้สังเกตอาการตนเองที่บ้าน 14 วัน หากมีไข้ ไอ เจ็บคอ น้ำมูก จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส ให้สวมหน้ากากอนามัย ใช้รถส่วนตัวไปรับการตรวจได้ที่สถานพยาบาลใกล้บ้านทุกแห่ง หรือโทรสายด่วนกรมควบคุมโรค 1422 อย่างไรก็ตาม หากไม่มีอาการจนครบ 14 วันหลังจากไปบ่อนพนันและไม่มีอาการก็ถือว่าปลอดภัย” นพ.โสภณ กล่าว

นพ.โสภณ กล่าวอีกว่า ส่วนอีกกรณีที่เกี่ยวข้องกับสถานบันเทิงและร้านอาหารบริเวณ กทม. เมื่อวันที่ 17-30 ธ.ค.63 นั้น เมื่อมีการสอบสวนโรครายละเอียดทำให้ทราบข้อมูลเพิ่มเติม โดยมีผู้เกี่ยวข้องติดเชื้อในสถานบริการดังกล่าวอยู่ในนนทุบรี และล่าสุดพบที่นครปฐม ดังนั้น ใครเคยไปใช้สถานบันเทิงบริเวณปิ่นเกล้า ให้สังเกตอาการเช่นเดียวกัน ซึ่งกรณีนี้รายแรกๆ เริ่มจากพนักงานร้านคาราโอเกะอายุ 44 ปี มีอาการก่อนเป็นรายแรก จากนั้นก็มีนักร้องอายุ 29 ปีที่ร้านอาหารคาราโอเกะก็เริ่มติดเชื้อ และมีชายไทย 37 ปีที่มีภูมิลำเนาในนนทบุรีมาใช้บริการก็ตรวจพบเชื้อ และพบคนลาว 2 คนทำงานที่นี่ตรวจพบเชื้ออีก และเพิ่มขึ้นอีกประปรายในสถานบริการดังกล่าว

ปฏิบัติราชการรองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวอีกว่า เมื่อสอบสวนโรคก็จะเห็นความสัมพันธ์ในลักษณะห้องแอร์ พื้นที่แคบๆ มีการระบายอากาศไม่ดี และผู้ให้บริการทั้งเด็กเสิร์ฟ นักร้อง พ่อครัว แม่ครัวมีโอกาสรับเชื้อ และเมื่อลูกค้ามาใช้บริการก็มีโอกาสแพร่เชื้อไปลูกค้า ตอนแรกพบผู้ติดเชื้อ 22 คน และเมื่อค้นหาผู้สัมผัสกลุ่มเสี่ยงเพิ่มเติม ขณะนี้พบติดเชื้อเพิ่มเป็น 43 รายจากเมื่อวาน 33 ราย เห็นได้ว่าจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้น ขอย้ำว่าใครไปใช้สถานบันเทิงร้านอาหารบริเวณปิ่นเกล้า หรือที่อื่นๆ ขอให้สังเกตอาการตัวเองเป็นเวลา 14 วัน ที่น่าเป็นห่วงคือ นักร้องในสถานบันเทิงแห่งนี้มีโอกาสไปร้องเพลงยังสถานบันเทิงแหล่งอื่นด้วย ดังนั้น ต้องขอให้เฝ้าระวังสังเกตอาการตัวเอง ซึ่งปัจจุบันกทม.สั่งห้ามเปิดสถานบันเทิงลักษณะดังกล่าวแล้ว ขอย้ำว่า ตั้งแต่ธ.ค.เป็นต้นมาขอให้สังเกตอาการตนเองด้วย ขอย้ำว่า การเลี้ยงส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ขอให้เป็นการฉลองในครอบครัว และขอให้สวมหน้ากากอนามัย ป้องกันความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น

นพ.เอกชัย เพียรศรีวัชรา โฆษกกรมอนามัย กล่าวว่า วันนี้เป็นวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ซึ่งบุคลากรสาธารณสุขทุกคนยังทำงานเพื่อเฝ้าระวังและควบคุมโรคโควิดอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกัน ครบ 1 ปีตั้งแต่มีการระบาดของโรคโควิด-19 ทั่วโลก แต่สถานการณ์ก็ยังน่าห่วง