ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ที่ประชุม ศปค.สธ. ขอความร่วมมือ 9 จังหวัด “กรุงเทพฯ สมุทรสาคร สมุทรสงคราม สมุทรปราการ นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี ชลบุรี และระยอง” เข้มมาตรการป้องกันโควิดระบาดหนัก! ปิดสถานบันเทิง ส่วนร้านอาหารให้จำหน่ายรูปแบบนำกลับไปรับประทานที่บ้าน ขอคนไทยอย่าคิดเชื้อจะลดเร็ว แต่จะเพิ่มขึ้นอีก 1-2 สัปดาห์ ขอทุกคนร่วมมือ 100%

เมื่อวันที่ 1 ม.ค.2564 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19(ศบค.) กล่าวในการแถลงข่าวสถานการณ์โควิด-19ว่า ในการประชุมศูนย์ปฏิบัติการสถานการณ์ฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุขกรณีโรคโควิด-19(ศปค.สธ.)ที่มีปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.)เป็นประธานเมื่อช่วงเช้าวันนี้ ได้มีมติขอความร่วมมือกับ 9 จังหวัด ประกอบด้วย กรุงเทพฯ สมุทรสาคร สมุทรสงคราม สมุทรปราการ นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี ชลบุรี และระยอง ในการดำเนินการมาตรการเข้ม ด้วยการปิดสถานบันเทิงทุกแห่ง ส่วนร้านอาหารให้จำหน่ายเฉพาะในรูปแบบนำกลับไปรับประทานที่บ้าน เนื่องจากเป็นแหล่งพบปะของคนจำนวนมาก จะทำให้แพร่และติดเชื้อได้ โดยมอบหมายให้นายแพทย์สาธารณสุข(นพ.สสจ.)ในจังหวัดนั้นๆไปสื่อสารกับจังหวัดให้เข้มมาตรการขึ้น

นอกจากนี้ ขอให้ทุกจังหวัดเฝ้าระวังเชิงรุกในกลุ่มผู้ที่เดินทางจากพื้นที่โควิด-19ระบาด เช่น สมุทรสาคร กรุงเทพ ปริมณฑล ระยอง และชลบุรี รวมถึง ให้มีการค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกในกลุ่มเสี่ยงต่างๆด้วย โดยเฉพาะจังหวัดที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปจำนวนมากในช่วงเทศกาลปีใหม่ และให้นายจ้างที่มีแรงงานต่างด้าวดูแลและกำชับให้งดเคลื่อนย้าย และให้อยู่กับที่ในที่พักให้มากที่สุด

"แนวโน้มของสถานการณ์ อย่าคิดว่าจำนวนผู้ติดเชื้อจะลดลงเร็ว หรือดีขึ้นในวันสองวัน อย่างน้อยตัวเลขจะเพิ่มขึ้นไปอีกใน 1-2 สัปดาห์ แต่จะเพิ่มขึ้นแบบตั้งชัน เอียงลาด หรือต่ำเตี้ยที่คนไทยเคยทำได้ในการระบาดรอบแรก ซึ่งถ้าทุกคนร่วม มือช่วยกันปฏิบัติตามมาตรการป้องกันควบคุมโรคแบบ100% ใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยด้วยน้ำและสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ เว้นระยะห่าง ไม่ไปในสถานที่ที่มีคนจำนวนมากแออัด เข้าใช้บริการให้สแกนไทยชนะ ก็จะทำให้ยอดผู้ติดเชื้อที่กำลังพุ่งขึ้นลดลงมา ซึ่งมาตรการต่างๆที่ทำร่วมกันตอนนี้จะส่งผลในช่วงกลางเดือน ม.ค."นพ.ทวีศิลป์กล่าว

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง  : ปีใหม่ 64 ป่วยโควิดพุ่ง 279 ราย ตายเพิ่ม 2 ราย เตือนติดเชื้อ 235 รายยังสอบสวนฯ กระจาย 9 จว. รวมกทม.