ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ-สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ผู้ว่าสมุทรสาครเป็นคนไข้ในพระบรมราชานุเคราะห์

วันที่ 1 ม.ค. 2564 ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวก่อนการแถลงข่าวสถานการณ์โควิด-19 ว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าจังหวัดสมุทรสาคร นางชุลีพร วิจิตร์แสงศรี นายกเหล่ากาชาด ภรรยาผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นคนไข้ในพระบรมราชานุเคราะห์ นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

ต่อมา นพ.โอภาส แถลงสถานการณ์โควิด-19 ประจำวัน ว่า วันนี้ผู้ป่วยโควิดมีจำนวนเพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน โดยวันนี้ 279 ราย แบ่งเป็นติดเชื้อในประเทศ 273 ราย โดยตัวเลขสะสมอยู่ที่ 7,163 ราย มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 2 รายเป็น 63 ราย อย่างไรก็ตาม สำหรับแนวโน้มการระบาดของโรค ขณะนี้พบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอีก 2 จังหวัด คือ ลำพูน และสระแก้ว ซึ่งสัมพันธ์กับจ.ระยอง แต่หากพิจารณาจากกราฟเห็นว่าตั้งแต่ธ.ค.ที่ผ่านมา พบการระบาดสมุทรสาคร เชื่อมโยงนนทบุรี และกทม. รวมถึงการระบาดจากบ่อนหลายแห่งในระยอง ชลบุรี จันทบุรี ตราด สระแก้ว ทั้งนี้ แม้ผู้ป่วยจะเพิ่มขึ้น แต่ผู้ป่วยที่หายก็เพิ่มขึ้น ซึ่งภาพรวมการระบาดยังอยู่ที่สมุทรสาคร กทม. ภาคตะวันออกเป็นหลัก มีการกระจายไปภาคอื่นๆอยู่บ้าง ซึ่งจังหวัดอื่นๆสามารถควบคุมได้ดี มีการติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูง เสี่ยงต่ำ โดยพบการติดเชื้ออยู่ที่ร้อยละ 2 ถือว่าไม่มาก

“ยกตัวอย่างกรณีบิ๊กไบค์ที่มีคนติดเชื้อสมุทรสาคร ไปร่วมกิจกรรมบิ๊กไบค์ที่จ.กระบี่ และมีการระบาดไปหลายจังหวัด จนไปถึงนราธิวาส ภูเก็ต แต่ก็มีการสอบสวนโรคและพบว่าติดในครอบครัว และชุมชน แต่พบไม่มาก ซึ่งกรณีนี้ควบคุมได้ ส่วนกทม. ปริมณฑล รวมทั้งระยองและชลบุรีก็ยังต้องใช้สรรพกำลังในการช่วยกันควบคุมโรค” นพ.โอภาส กล่าว