ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

โควิดบ่อนพนันทำประชาชนทั่วไปเสี่ยงติดเชื้อ ล่าสุดเจ้าของร้านหมูกระทะกลุ่มเสี่ยง แพร่เชื้อพนง.ในร้าน/คนมากิน ย้ำ! หากมีประวัติต้องกักตัวเอง เฝ้าระวัง เพราะปัจจุบันกลุ่มนักเล่นพนันติดเชื้อเพิ่มขึ้น

เมื่อวันที่ 1 ม.ค. 2564 ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผอ.กองโรคติดต่อทั่วไป และปฏิบัติหน้าที่รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงการสอบสวนเพิ่มเติมกรณีโควิด-19 จากบ่อนพนันหลายแห่ง ว่า ช่วงแรกของการป่วยเริ่มจากระยอง โดยให้ข้อมูลว่าเข้าไปในยังสถานที่ลักลอบเล่นการพนัน โดยขณะนี้พบว่า นอกเหนือจากนักเล่นพนัน ยังมีประชาชนทั่วไปที่ติดเชื้อจากกลุ่มนี้มาแพร่เชื้อในชุมชน ซึ่งรายละเอียดการสอบสอน พบว่านอกเหนือจากพื้นที่ระยอง ยังมีอีก 5 รายที่รายงานไปเมื่อวานนี้(31 ธ.ค.63) ที่อยู่ในจันทบุรี เป็นทั้งผู้ชายและผู้หญิง อยู่ในวัย 30-60 กว่าปี และยังมีเพิ่ม 1 รายจ.ตราด รายนี้ติดเชื้อไปยังภรรยาและลูก และล่าสุดวันนี้(1 ม.ค.) มี 2 รายมาจากจ.สระแก้ว คือ ชายอายุ 33 ปี และชายอายุ 26 ปี เห็นได้ว่า 2 วันนี้ทั้งหมด 8 รายมีประวัติไปบ่อนพนันหลายแห่ง ทั้งอ.เมือง จ.ระยอง อ.นายายอาม จ.จันทบุรี อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี อ.เขาสมิง จ.ตราด รวมทั้งพื้นที่ระยองเองก็มีหลายบ่อนพนัน

“คำแนะนำสำหรับประชาชนที่เคยไปอยู่สถานที่ดังกล่าว ทั้งบ่อนพนัน จ.ระยอง จ.ชลบุรี จ.จันทบุรี และจ.ตราด ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. เป็นต้นมา ขอให้สังเกตอาการตนเองที่บ้าน 14 วัน หลีกเลี่ยงสัมผัสกับผู้อื่น หากมีไข้ ไอ เจ็บคอ น้ำมูก จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส ให้สวมหน้ากากอนามัย ใช้รถส่วนตัวไปรับการตรวจได้ที่สถานพยาบาลใกล้บ้านทุกแห่ง หรือโทรสายด่วน 1422 ทั้งนี้ หากไม่มีอาการก็ขอให้สวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง ล้างมือบ่อย ๆทั้งนี้ ท่านเป็นผู้มีความเสี่ยง เพราะขณะนี้ผู้ที่เกี่ยวข้องและไปสถานที่เล่นการพนันป่วยโควิดหลายราย หากกักตัวครบ 14 วันไม่ป่วยก็ถือว่าปลอดภัย แต่หากป่วยต้องรีบไปรักษา หากรักษาเร็วก็จะลดความเสี่ยงเสียชีวิตได้” นพ.โสภณ กล่าว

นอกจากนี้ มีเคสที่น่าสนใจ คือ เป็นเคสต่อเนื่องหลังพบผู้ป่วยโควิดจากการเล่นพนัน เนื่องจากเป็นกลุ่มเสี่ยงที่ไปเล่นการพนัน(บขส.เก่า) วันที่ 17 ธ.ค.2563 โดยรายแรกเป็นชายอายุ 48 ปี เจ้าของร้านหมูกระทะ ซึ่งได้ทราบข่าวว่ากลุ่มเล่นพนันป่วยโควิด จึงไปขอรับการตรวจเชื้อ โดยพักอยู่ตำบลเนินพระ อ.เมืองระยอง ไม่มีอาการป่วย ไปตรวจหาโควิด และพบเชื้อ รายที่ 2 เป็นชายอายุ 25 ปี เป็นพนักงานล้างจานในร้าน ทำงานสัมผัสเจ้าของร้านจึงรับเชื้อ และรายที่ 3 เป็นชาย ไม่ได้เป็นพนักงานในร้าน แต่อยู่ร้านใกล้เคียง และรับประทานหมูกระทะร่วมกันในวันที่ 28 ธ.ค. จึงรับเชื้อเช่นกัน เห็นได้ว่ากลุ่มนี้ไม่ได้กักกันโรค ไม่เฝ้าระวัง แม้ไม่มีอาการแต่เป็นกลุ่มเสี่ยงก็ย่อมมีโอกาสติดเชื้อได้

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวอีกว่า ขณะนี้ผู้ป่วยโควิดมีความสัมพันธ์กับร้านอาหาร โดยเฉพาะนั่งกินในร้านมีความเสี่ยงในการแพร่เชื้อมาก ยิ่งไม่ใส่หน้ากากอนามัยยิ่งมีความเสี่ยง ซึ่งวันนี้มีการประชุม ศปค.สธ. ซึ่งมีข้อแนะนำให้กับพื้นที่มีการระบาดโควิด-19 โดยสถานบันเทิง และร้านอาหารนั่งกินในร้านให้ปิดดำเนินการ 14 วัน แต่อนุญาตให้สามารถซื้อกลับไปรับประทานที่บ้านได้อยู่ ซึ่งจะเสนอคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด/ กรุงเทพมหานคร และ ศบค.ชุดใหญ่พิจารณา หากพี่น้องประชาชนหลีกเลี่ยงการรับประทานในร้านขอให้ซื้อกลับไปที่บ้าน โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยง ทั้งกทม. ปริมณฑล รวมถึงภาคกลาง และภาคตะวันออกด้วย