ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองอธิบดีกรมการแพทย์ขอประชาชน ที่มีนัดรักษา รพ. ให้ติดต่อสถานพยาบาลก่อน บางบริการอาจจำกัด เพื่อลดความแออัดในพื้นที่ พร้อมทั้งขอให้คัดกรองความเสี่ยงผ่านระบบออนไลน์ ของทาง รพ. แต่หากฉุกเฉินรักษาได้เช่นเดิ

เมื่อวันที่ 1 ม.ค. 2564 นพ.ณัฐพงศ์ วงศ์วิวัฒน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงคนที่จะม ว่า หากมีความจำเป็นไปรพ.ตามนัดเหมือนเดิม ขอให้ถามโรงพยาบาลใกล้บ้านก่อน หรือใช้แอพพลิเคชันที่มี หรือต่างจังหวัด โทรสอบถามก่อนว่า มีนัดกำหนดวัน เวลาดังนี้ ยังไปได้หรือไม่ แต่อาจมีบางบริการที่ลดความแออัดในรพ. เพราะอาจเป็นสาเหตุการแพร่เชื้อได้ และอยากให้มีการรักษาทางไกลในโรคที่ทำได้ ซึ่งโรงพยาบาลใหญ่ๆ มีหมดแล้ว อย่างในกทม. กรมการแพทย์มีหมดแล้ว เมื่อตรวจทางไกลแล้วก็จะมีการส่งยาทางไปรษณีย์ สามารถใช้ตามสิทธิ์ได้ โดยสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ จะไปดำเนินการกับทางโรงพยาบาล

“ส่วนใครที่จำเป็นต้องมาโรงพยาบาล ขอให้ทำการคัดกรองผ่านออนไลน์ จะมีแอพพลิเคชันออนไลน์ อย่างรพ.ราชวิถี ก็จะมีให้ทำการคัดกรองก่อนเดินทางมาว่า มีความเสี่ยงหรือไม่ หากมีความเสี่ยงขอให้อยู่บ้านก่อน แต่หากฉุกเฉินก็ให้มาที่โรงพยาบาลตามระบบได้” นพ.ณัฐพงศ์กล่าว